Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

HIEN

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Kha Tâm
Ngày gửi: 19h:06' 31-01-2018
Dung lượng: 107.0 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số (do Thường trực Hội đồng ghi): ..........…….
1. Tên sáng kiến:
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục chuyên môn tiểu học
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh học các bậc học tiếp theo.
Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể, …và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất nặng nề, rất vất vả và vô cùng phức tạp trong việc giúp học sinh hình thành nhân cách và phát triển toàn diện. Đặc biệt ở lứa tuổi học sinh tiểu học, các em còn nhỏ.
Song song với việc dạy chữ chúng ta cần hết sức quan tâm đến việc dạy người. Nên vấn đề tu dưỡng đạo đức cho học sinh trong nhà trường là trách nhiệm của người thầy, đặc biệt là người thầy làm công tác chủ nhiệm. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường Tiểu học, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.
Do vậy chúng ta cần làm gì, tiến hành như thế nào để quá trình xây dựng lớp học thành một tập thể đoàn kết, tích cực chủ động trong mọi hoạt động, mang tính chất giáo dục toàn diện, phát huy khả năng tự quản, tự giác của học sinh dưới sự chỉ đạo thống nhất về công tác chủ nhiệm của nhà trường.
Là một giáo viên chủ nhiệm, người “Ươm mầm, gieo hạt” để đào tạo ra những chủ nhân tương lai cho đất nước. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi đã đi sâu vào nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn, luôn nghĩ phải làm gì để giúp các em “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” và học tập được tốt hơn. Với suy nghĩ này, tôi mạnh dạn đề ra sáng kiến: “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học”. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ quý thầy giáo, cô giáo.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
* Mục đích của giải pháp:
Tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao công tác chủ nhiệm lớp thông qua giáo dục đạo đức, nhân cách và các kĩ năng sống cho các em học sinh. Rèn luyện tinh thần năng động mạnh dạn, tự tin trước tập thể, có ý chí vươn lên trong học tập.
Tìm hiểu thực trạng và đưa ra những giải pháp, biện pháp thiết thực để nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 41 trường Tiểu học số 1 xã Thủy Liễu, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.
* Nội dung của giải pháp:
Trong những năm trực tiếp giảng dạy, tôi thường được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4. Ở lứa tuổi này, các em dễ bị tự ái, hay phê phán và cũng dễ tiêm nhiễm cái xấu, là lứa tuổi cơ động. Tâm lý học gọi lứa tuổi này là “tuổi vươn lên làm người lớn”. Các em dễ bị tiếp thu cái mới nhưng cũng chóng quên. Khả năng làm chủ bản thân chưa cao nên dễ bị bên ngoài lôi cuốn. Nếu được sự chăm sóc của thầy cô thì ở trường các em rất tốt, xong rời khỏi cổng trường các em lại văng tục, đánh lộn, vô lễ với người lớn … Vả lại, trong một lớp học lứa tuổi các em thường không đồng đều, các em ở khối lớp 4 thường có độ tuổi từ 10 đến 13. Do độ tuổi các em chênh lệch không đều nhau nên tâm sinh lý của các em cũng không tương đồng nhau và có nhiều diễn biến về tâm lý phức tạp.
Trường học nơi tôi công tác
 
Gửi ý kiến