MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Chương I. §4. Hệ trục toạ độ

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: word
    Người gửi: Quach Thi Tam
    Ngày gửi: 17h:21' 14-11-2017
    Dung lượng: 3.8 MB
    Số lượt tải: 36
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 13
    HỆ TRỤC TỌA ĐỘ ()

    Ngày soạn : 04.11.2017
    Ngày giảng
    Lớp
    Số HS vắng
    Có phép
    Không phép
    
    
    10A3
    
    
    
    
    
    10A4
    
    
    
    
    

    I. MỤC TIÊU :
    1. Kiến thức:
    Qua bài , sinh hiểu được:
    - độ các vectơ  và
    - độ trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
    2. Kỹ năng:
    Qua bài học, học sinh xác định được tọa độ điểm, vectơ trên hệ trục tọa độ, xác định được:
    - độ các vectơ  và
    - độ trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
    3. Thái độ:
    - Cẩn thận, chính xác, tư duy logic khi giải toán.
    - Nghiêm túc trong tập.
    4. Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh:
    - Hình thành năng lực: Sáng tạo, hợp tác, tính toán, giải quyết vấn đề. Biết tương tác, liên hệ với thực tiễn và các môn học khác như vật lí, sinh học, địa lí, lịch sử…
    - Phát triển phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ.
    II. HỆ THỐNG CÂU HỎI
    -độ của vectơ?
    -độ của một điểm?
    - Liên giữa tọa độ của điểm và vectơ?
    - độ các vectơ  và
    - độ trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
    III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
    Nhận xét, có thể cho hoặc không cho điểm bằng câu hỏi hoặc bài tập.
    IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
    Thước kẻ, bảng phụ, phiếu học tập, tranh ảnh, máy chiếu.
    V. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
    Hoạt động mở đầu:
    Hãy xác định toạ độ A của vận động viên đua xe đạp và tọa độ điểm B, C.
    Sau đó tính tọa độ các vectơ , , 
    
    Kết quả: A(3;2), B(-1;2), C(1;-1), , ,

    Trong bài 2 và bài 3, chúng ta đã được làm quen với tổng, hiệu của các véc tơ và tích của véctơ với một số, trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác. Vậy trong mặt phẳng ta sẽ tính tổng, hiệu của các véc tơ và tích của véctơ với một số, trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác được tính như thế nào?
    Đưa ra bài toán có vấn đề: Cho tam giác ABC, với A(3;2), B(-1;2), C(1;-1),
    đặt , ,. Khi đó:
    a) =?
    b) =?
    c) =?
    d) =?
    e) độ điểm I của AB?
    f) độ tâm G của?
    Bài mới :
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    : Tọa độ các vectơ  và :


    - trình tọa độ các vectơ 



    - dẫn HS áp dụng công thức tính
    
    
    
    
    - Cho  cùng phương thì tọa độ của nó sẽ như thế nào ?
    



    - Ghi chép, hội kiến thức




    - Tính được:
    =(-2;-3)
    =(-6;3)
    =(4;6)
    =(2;3)
    - Ghi chép, hội kiến thức

    II. Tọa độ các vectơ  và :
    Cho .
    Khi đó:
    
    kR
    Ví : Bài toán mở đầu:
    a) =(-2;-3)
    b) =(-6;3)
    c) =(4;6)
    d) =(2;3)

    Nhận xét: Hai vectơ
    ,  cùng phương 
    
    HĐ2: Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm tam giác:
    - slide: Máy bay đi từ Hà Nội (vị trí A) đến tp HCM (vị trí B). Máy bay đang ở nửa đường (vị trí I). Đặt vấn đề: Tọa độ máy bay? (dẫn đến tìm tọa độ trung điểm của đoạn thẳng)



    - trình công thức tính tọa độ trung điểm của đoạn thẳng.






    - trình công thức tính tọa độ trọng tâm tam giác.






    - Phân vụ mỗi dãy bàn làm 1 ý
    - hóa kiến thức

    


    - Theo dõi và quan sát.









    - nghe, lĩnh hội kiến thức





     
    Gửi ý kiến