Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Hai đứa trẻ - Thạch Lam

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Viết Cường (trang riêng)
Ngày gửi: 01h:12' 20-10-2009
Dung lượng: 74.5 KB
Số lượt tải: 3028
Số lượt thích: 0 người
Tiết theo PPCT: 37.38.39

HAI ĐỨA TRẺ
Thạch Lam

Ngày soạn: 18.10.09
Ngày giảng:
Lớp giảng: 11A 11C 11E 11K
Sĩ số:

A. Mục tiêu bài học
Qua bài giảng, nhằm giúp HS:
1. Cảm nhận được tình cảm xót thương của Thạch Lam đối với những người phải sống nghèo khổ, quẩn quanh và sự cảm thông, trân trọng của nhà văn trước mong ước của họ về một cuộc sống tươi đẹp hơn.
2. Thấy được một vài nét độc đáo trong bút pháp nghệ thuật của Thạch Lam qua truyện ngắn trữ tình Hai đứa trẻ.
B. Phương tiện thực hiện
- SGK, SGV Ngữ văn 11
- Giáo án (giáo viên), vở soạn (HS)
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 11
- Các tài liệu tham khảo liên quan
C. Cách thức tiến hành
- Đọc hiểu
- Đàm thoại phát vấn
- Thuyết trình
D. Tiến trình giờ giảng
1. Ổn định
2. KTBC – Kiểm tra 15 phút
GV: HĐH văn học là gì? Nội dung của HĐH văn học giai đoạn từ đầu thế kỉ XX đến tháng Tám năm 1945?
Yêu cầu:
- Khái niệm: HĐH là quá trình làm cho VHVN dần thoát khỏi hệ thống thi pháp văn học trung đại và đổi mới theo hình thức văn học phương Tây, có thể hội nhập với nền VHTG hiện đại
- Nội dung:
+ Vai trò nhiệm vụ của văn học: từ văn chương chở đạo, nói Chí -> VC là hoạt động thẩm mĩ nghệ thuật, đi tìm và sáng tạo cái đẹp, nhận thức và khám phá hiện thực
+ Thi pháp: thi pháp VHTĐ -> thi pháp VHHĐ
+ Nhà văn: nhà nho, nhà văn -> nhà văn, nghệ sĩ chuyên nghiệp
+ Công chúng văn học: nho sĩ -> thị dân
+ Thể loại văn học: xây dựng và phát triển nền văn học với các thể loại mới: kịch nói, lí luận phê bình, phóng sự, phê bình văn học.
3. GTBM
4. Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy và Trò
Yêu cầu cần đạt




GV: Hãy trình bày những nét cơ bản về cuộc đời và con người của nhà văn Thạch Lam?
HS trình bày GV ghi bảng













GV: Sự nghiệp sáng tác của Thạch Lam có những điểm nào đáng lưu ý?
HS trả lời Gv chốt lại


GV: Mỗi truyện của Thạch Lam như một bài thơ trữ tình






GV: kể tóm tắt 1 số truyện ngắn của Thạch Lam: Nhà mẹ Lê, Tối 30…


GV: Gió lạnh đầu mùa, Đứa con đầu lòng …`












GV: đọc một đoạn -> gọi HS đọc tiếp-> GV nhận xét cách đọc -> cảm nhận ban đàu khi đọc tác phẩm
HS phát biểu cảm nhận ban đầu của mình về tác phẩm

GV: tác phẩm được đánh giá như thế nào? Hãy nêu xuất xứ của tác phẩm?
HS trả lời Gv ghi bảng






GV: Nhà văn đã khắc hoạ bức tranh phố huyện trong thời gian nào?
HS tìm chi tiết miêu tả thời gian Gv ghi bảng







GV: theo em tác giả chọn thời gian này để miêu tả có tác dụng gì?
HS phát biểu Gv chốt lại



GV: đây là thời gian kết thúc một ngày và mở ra đêm tối. Với kẻ giàu sang là thời gian kéo dài cuộc chơi, với người nghèo công việc kiếm sống vẫn tiếp tục, họ lẫy đêm đốt sáng để làm ngày, để thắp lên hi vọng cho ngày mai.

GV: không gian của phố huyện được nhà văn miểu tả như thế nào? Hãy tìm chi tiết?
HS: âm thanh và ánh sáng








GV: tất cả những âm thanh đó đã làm nổi bật đặc điểm gì nơi phố huyện?
HS yên tĩnh
GV: ánh sáng được tác giả miêu tả ở những thời điểm nào? Qua đó thể hiện điều gì?
HS trả lời Gv chốt lại









GV: tương quan giữa ánh sáng – bóng tối




GV: Bóng tối vượt qua qua cái ranh giới tự nhiên như thấm vào da thịt con người, đem theo cả nỗi buồn của buổi chiều quê thấm tới tần chỗ sâu kín của con người.
GV: Qua thời gian và không gian đó em có nhận xét khái quát gì về bức tranh phố huyện?
HS phát biểu Gv chốt lại





GV: phải là người gắn bó với con người và cảnh vật quê hương sâu
No_avatar
thầy ơi! cho em hỏi! trong tác phâm#"hai đứa trẻ" nhân vật nào là người đau khổ nhât?
No_avatar
Nhan vat Lien la nguoi dau lho nhat
No_avatar
Những người dân phố huyện; hai đứa trẻ, những đứa trẻ nghèo, mẹ con chị Tí, nhà Xẩm, bà Thi,....Số phận của họ cũng là cho số phận người dân nghèo VN trước CM. Phố huyện đó là XH VN thu nhỏ trước cm: với những mảnh đời nhỏ nhoi, lắt lắt, khốn khó, bị bỏ quên nơi cái phố huyện nhỏ này...
No_avatar

kam on thay nhju ah!

No_avatar

Thưa Thầy. Theo em, đối với 1 giáo viên dạy Ngữ văn thì lỗi chính tả là không nên có. Thầy nên sửa "bao chùm" thành "bao trùm" ạ.  Giáo án của thấy rất hay nhưng có một lỗi nhỏ ấy khiến nó trở nên không còn hoàn mĩ nữa rồi. 

No_avatar

giao an nay cua thay rat hay em kam on thay nhieu lam Mỉm cười

No_avatar

nhan vat abc la dau kho? nhatKhông biết ngượng

 

 
Gửi ý kiến