Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 7. Gương cầu lồi

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Minh Hải
Ngày gửi: 21h:20' 28-11-2016
Dung lượng: 94.0 KB
Số lượt tải: 206
Số lượt thích: 0 người
TIẾT 7: BÀI 7-GƯƠNG CẦU LỒI
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Nêu được những tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn của gương phẳng có cùng kích thước. Giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.
2.Kỹ năng: Làm thí nghiệm để xác định được tính chất ảnh của một vật qua gương cầu lồi
3.Thái độ: Hứng thú học tập môn Vật lí; Tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, tỉ mỉ; Tính trung thực trong khoa học; Tinh thần nổ lực cá nhân, hợp tác trong học tập.
4.Năng lực hướng tới: Sử dụng kiến thức; Phương pháp; Trao đổi thông tin; Cá thể.
B.CHUẨN BỊ:
-Mỗi nhóm: 1 gương cầu lồi, 1 gương phẳng có cùng kích thước, 1 quả pin
+HS: Chuẩn bị trước bài
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
THỨ
NGÀY
TIẾT
LỚP
SĨ SỐ
TÊN HỌC SINH VẮNG




7A






7B






7C




HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
NỘI DUNG KIẾN THỨC

1.HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
Trả lời câu hỏi
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
HS1:Nêu các tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng? Vẽ ảnh của một điển sáng S đặt trước gương theo hai cách ( áp dụng định luật phản xạ và tính chất ảnh)
HS 2: Chữa bài tập 5.4 (SBT)


2.HĐ2: Tổ chức tình huống học tập
-Quan sát ảnh qua một số vật nhẵn bóng, không phẳng và nhận xét.
-Ghi đầu bài

-Đưa cho HS một số vật nhẵn bóng không phẳng, yêu cầu HS quan sát và nhận xét xem hình ảnh quan sát được có giống mình không?
-Hình ảnh mà các em qua sát được là ảnh tạo bởi gương cầu, chúng có đặc điểm gì chúng ta cùng nghiên cứu tước hết là gương cầu lồi



3.HĐ3: Quan sát ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi
-Nhận dụng cụ, bố trí thí nghiệm, quan sát và trả lời câu C1
-Ảnh ảo vì không hứng được trên màn chắn
-Ảnh nhỏ hơn vật
-Nêu phương án và tiến hành thí nghiệm: So sánh ảnh tạo bởi 2 gương theo phương án như SGK
( Đặt 2 gương vuông góc với nhau, đặt quả pin trên đường phân giác của góc vuông đó )
-Ghi kết quả quan sát được
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm như H7.1, phát dụng cụ cho các nhóm và yêu cầu HS quan sát, đưa ra dự đoán của nhóm mình.

+Ảnh quan sát được là ảnh ảo không? Vì sao?
+Ảnh nhỏ hơn hay lớn hơn vật?

-Yêu cầu HS nêu phương án thí nghiệm kiểm tra dự đoán.
(Có thể dùng kính lồi trong suốt, nhưng không có dụng cụ này)

I. ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG CẦU LỒI:
1. Quan sát:
+ Thí nghiệm:
- Dụng cụ: 1 quả pin; 1 gương cầu lồi.
- Tiến hành: Đặt quả pin trước gương cầu lồi.
- Nhận xét:
+Ảnh quan sát được là ảnh ảo
+Ảnh nhỏ hơn vật.
2.Thí nghiệm kiểm tra:
+ Dụng cụ: 2 quả pin; 1 gương cầu lồi; 1 gương phẳng
+ Tiến hành: Đặt 2 quả pin trước gương cầu lồi và gương phẳng


HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
NỘI DUNG KIẾN THỨC

-Thảo luận chung để thống nhất kết luận
Kết luận: Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi là ảnh ảo, không hứng được trên màn chắn và nhỏ hơn vật

-Tổ chức cho HS thảo luận để thống nhất kết luận.
Kết luận:
1.Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi là ảnh ảo, không hứng được trên màn chắn
2.Ảnh nhỏ hơn vật


4.HĐ4: Xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi
-Nêu phương án xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi (như ở gương phẳng)
-Lựa chọn một trong 2 phương án làm thí nghiệm kiểm tra, từ đó rút ra nhận xét và trả lời câu C2
C2: Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng.

-Thảo luận để rút ra kết luận
-Yêu cầu HS nêu phương án xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi
-Gợi ý phương án 2: Để gương phẳng ở trước mặt, cao hơn đầu, quan sát các bạn trong gương (đếm số bạn
 
Gửi ý kiến