Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tiết 1. Giới thiệu môn học Âm nhạc ở Trường THCS. Tập hát Quốc ca

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Kim Nhung
Ngày gửi: 07h:39' 24-08-2015
Dung lượng: 48.5 KB
Số lượt tải: 16
Số lượt thích: 0 người
Tuần 1: Tiết 1:
Lớp dạy : 61 – 62 – 63 – 64
 Ngày soạn: 05/11/2015
Ngày dạy: 08/11/2015


Bài mở đầu

GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS
TẬP HÁT QUỐC CA
I. Mục tiêu bài dạy:
1. Kiến thức:
- HS có những hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc
- HS biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS
- HS hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca.
2. Kỹ năng:
- Hát đúng giai điệu của bài hát Quốc Ca.
3.Thái độ:
- Qua bài giáo dục học sinh thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào về đất nước Việt Nam.
- Qua bài hát HS biết được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
II. Chuẩn bị:
- GV: bài hát, nhạc cụ.
- HS: SGK, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình bài dạy
1: Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
3. Dạy bài mới:
Hoạt động của GV
Nội dung
Hoạt động của HS

- GV ghi bảng

- Âm nhạc là gì ?



? Âm nhạc có từ bao giờ ? nó được bắt nguồn từ đâu ?Gọi ĐT1
?Tác dụng của Âm nhạc với đời sống con người như thế nào ?ĐT2
Ở tiểu học các em đã được tiếp xúc với môn Âm nhạc qua những hình thức nào ?


Cấu trúc môn học âm nhạc ở trường THCS gồm mấy phân môn? là những phân môn nào ?
Phân môn học hát mỗi lớp gồm mấy bài hát ?
Phân môn thứ 2 là phân môn gì?


Nhạc lý là gì ? ĐT1

?Tập đọc nhạc có tác dụng như thế nào trong quá trình học âm nhạc ?
Phân môn thứ 3 là phân môn gì ?




GV hướng dẫn
GV Giới thiệu bài.
-Giới thiệu vài nét về Nhạc sĩ Văn Cao.
-Tác Phẩm: Tiến Quân Ca.
-Bài hát các em đã được làm quen và hát trong các buổi lễ chào cờ.Nhưng để hát tốt hôm nay chúng ta cùng ôn luyện lại.
-Đệm đàn.
- Chú ý sữa sai.
- Giáo viên hô chào cờ để học sinh hát.
? Nêu nội dung bài hát?
Gọi 2 em ĐT1
2 em ĐT2
- GV bổ sung.
*Liên hệ lồng ghép vận dụng kiến thức liên môn giáo dục hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
1. Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trườngTHCS: (25’ )
Âm nhạc là nghệ thuật của Âm thanh có tính truyền cảm trực tiếp gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ.
Âm nhạc xuất hiện từ rất lâu đời và gắn bó mật thiết với con người.


Có tác dụng cổ vũ động viên, tính liên tưởng, hoà nhập cộng đồng và phát huy óc tưởng tượng, sáng tạo ....



Qua các bài hát, nốt nhạc, một số ký hiệu âm nhạc ...


*. Cấu trúc môn Âm nhạc ở trường THCS
- ở trường THCS, môn âm nhạc gồm 3 phân môn:
+ Học hát.
+ Nhạc lý và tập đọc nhạc.
+ Âm nhạc thường thức
Khối 6- 7 - 8 mỗi lớp gồm 8 bài hát, khối 9 gồm 4 bài hát .
+ Nhạc lý và tập đọc nhạc.
Là những ký hiệu âm nhạc thông thường như : Khuông nhạc, khoá nhạc ...
Làm quen với cao độ, trường độ của các nốt nhạc từ đó có thể tự tập hát một bài hát thiếu nhi đơn giản ...

Âm nhạc thường thức tìm hiểu một số danh nhân âm nhạc thế giới, một số nhạc sỹ Việt Nam có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam và một số tác phẩm được nhiều người yêu thích ...
2. Tập hát Quốc ca. ( 15 ’ )
* Luyện thanh.

-Là nhạc sĩ thuộc lớp đầu tiên của nền âm nhạc VN hiện đại.Sinh năm 1923 tại Hải Phòng.Mất 1995 tại Hà Nội.
-Bài hát được sáng tác năm 1944.Được Chủ tịch HCM chọn làm Quốc Ca.
- Nghe hát mẫu bài hát .
- Cả lớp hát.
- Tập hát, hát kết hợp gõ phách theo nhịp của bài hát.
- Gọi từng nhóm, cá nhân học sinh hát kết hợp gõ phách của bài hát.
- Hướng dẫn học sinh hát theo nghi lễ chào cờ
- Qua bài hát chúng
 
Gửi ý kiến