Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

giáo Ngữ văn 7.

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Ngọc Quân
Ngày gửi: 21h:16' 02-11-2019
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 191
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 25 /08/2019
Ngày giảng: 7A:27 /08/2019
7B: 27/08/2019
TIẾT 1: VĂN BẢN:
CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
( Lý Lan)

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình đối với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng.
- Lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng đọc-hiểu văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ.
- Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.
- Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.
3. Thái độ:
- Nâng cao ý thức của HS về tầm quan trọng của việc học tập.
- Thêm yêu ngôi trường của mình hơn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV.
- Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, phân tích, thảo luận.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập
- Đọc và chuẩn bị trước bài.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG

*Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu chung về văn bản:
GV HDHS cách đọc:giọng dịu dàng, chậm rãi, khi thầm thì, khi giọng xa vắng…

GV:đọc trước 1 đoạn, gọi HS đọc tiếp và nhận xét cách đọc của HS.

GV: Đây là bài kí được trích từ báo “Yêu trẻ” của tác giả Lý Lan
? Nhắc lại khái niệm văn bản nhật dụng?
HS: ( Trả lời)
GV: Nhận xét, giới thiệu đôi nét về tác phẩm:
Đây là văn bản nhật dụng đề cập đến những mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và trẻ em.
GV: Lưu ý HS một số từ khó: (1), (2), (4)…

? Theo em văn bản này thuộc thể loại gì?
HS: Bút kí, biểu cảm.

? Văn bản có thể chia làm mấy phần? nội dung của mỗi phần?
HS: Trả lời.

GV: Nhận xét, chốt lại: Văn bản có thể chia làm hai phần:
+ Phần 1: Từ đầu( “ ngày đầu năm học”: Tâm trạng của hai mẹ con trong buổi tối trước ngày khai trường.
+ Phần 2: Tiếp theo ( “mẹ vừa bước vào”: Nỗi nhớ của mẹ về ngày khai trường năm xưa.
+ Phần 3: Còn lại: Tầm quan trọng của nhà trường với thế hệ trẻ.
I. TÌM HIỂU CHUNG:






1. Tác giả
Lý Lan.

2. Tác phẩm




3. Chú thích: ( SGK)

4. Thể loại:
- Bút kí, văn bản biểu cảm.


5. Bố cục: 3 phần.











*Hoạt động 2 HDHS tìm hiểu chi tiết về văn bản:
GV: ? Đây là văn bản chủ yếu miêu tả tâm trạng của ai ?
HS: mẹ và con

? Đêm trước ngày khai trường của con tâm trạng người mẹ và con như thế nào? Nó thể hiện qua những chi tiết nào?

HS: (Trả lời)







GV: ? Vậy em có nhận xét gì về hình tượng người mẹ và đứa con?
HS: (Trả lời)

GV:? Theo em vì sao người mẹ lại không ngủ được?
( GV gợi ý-> HS trả lời.
Người mẹ không ngủ được vì lo lắng cho con hay vì người mẹ đang nôn nao nghĩ về ngày khai trường đầu tiên của mình? Hay vì lý do gì khác nữa?)
GV: Nhận xét, chuyển ý.

? Khi nhớ lại ngày đó tâm trạng người mẹ như thế nào?
HS: Người mẹ bâng khuâng, xao xuyến.




? Còn ngày đó thì tâm trạng người mẹ như thế nào?
HS: (Trả lời)

GV:? Tại sao trong đêm trước ngày khai trường của con, người mẹ lại nhớ về ngày khai trường của chính mình?
HS: Vì đây là một bước ngoặt trong cuộc đời con người,
 
Gửi ý kiến