Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: hà thị thanh nhường
Ngày gửi: 12h:56' 28-04-2019
Dung lượng: 91.2 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
PHẦN MỞ ĐẦU

I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận
Trong khi cả nước đang thực hiện chương trình SGK mới, một chương trình thống nhất trong cả nước nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Việc dạy các môn học nói chung và dạy môn Tiếng Việt nói riêng ở Tiểu họcđang hướng tới mục tiêu chung của giáo dục. Mỗi phân môn,mỗi tiết học của môn Tiếng Việt đều hướng đến mục đích phát triển các kĩ năng "nghe, nói, đọc, viết " cho học sinh. Mà phân môn tập làm văn là một trong những phân môn quan trọng của bộ môn Tiếng Việt (phân môn thực hành tổng hợp). Bởi nó vận dụng tất cả những hiểu biết về nhận thức, kĩ năng của phân môn đòi hỏi học sinh phát huy cao độ trí tuệ và cảm xúc để thực hiện các yêu cầu bài học. Đặc biệt dạy văn là cần thiết giúp trẻ sản sinh ra những văn bản có cảm xúc chân thực khi nói và viết.
2.Cơ sở thực tiễn
Thực tế cho thấy nội dung chương trình của SGK mới khác nhiều so với chương trình cũ nên người giáo viên cần nắm bắt được phương pháp dạy bộ môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng để giảng dạy có hiệu quả. Hơn nữa chương trình SGK được biên soạn theo quan điểm giao tiếp nghĩa là học sinh được luyện nói trong quá trình giao tiếp. Để dạy lý thuyết văn nói chung và lý thuyết văn miêu tả nói riêng như thế nào để giúp học sinh được luyện nói nhiều mà vẫn nắm bắt được kiến thức cơ bản để viết văn đúng thể loại. Từ khái niệm về thể loại văn, học sinh vận dụng viết văn đùng dạng bài như (miêu tả đồ vật, miêu tả cây cối, miêu tả con vật). Để học sinh nắm được lý thuyết văn miêu tả người giáo viên cần sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học kết hợp hình thức tổ chức dạy học phù hợp để học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức góp phần nuôi dưỡng và phát triển mối quan tâm của các em với thiên nhiên, khêu gợi ở các em lòng yêu cái đẹp, khả năng phát triển ngôn ngữ. Muốn vậy người giáo viên cần có những biện pháp nhất định giúp giờ học đạt hiệu quả cao.
Xuất phát từ các cơ sở trên tôi mạnh dạn chọn nghiên cứu đề tài: "Một số biện pháp rèn kỹ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4I,Trưòng Tiểu học Trưng Vương, thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên."
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1. Giúp học sinh lớp 4I
- Rèn kĩ năng quan sát, tìm ý, lập dàn ý.
- Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu, viết đoạn, liên kết đoạn, diễn đạt lưu loát, mạch lạc.
- Rèn kĩ năng viết văn giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến, gắn bó, biết trân trọng những gì xung quanh các em.
- Có tiền đề tốt để học viết văn miêu tả lớp 5.
2. Giúp giáo viên
- Nhìn nhận lại sâu sắc hơn việc dạy văn miêu tả cho học sinh lớp 4I để vận dụng phương pháp, biện pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách linh hoạt và sáng tạo.
- Tự tìm tòi, nâng cao tay nghề, đúc rút kinh nghiệm trong giảng dạy TLV nói chung và trong dạy học sinh viết văn miêu tả nói riêng.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Tìm hiểu nội dung và phương pháp dạy Tập làm văn lớp 4.
- Tìm hiểu quan điểm biên soạn Tiếng Việt 4.
- Đề xuất các biện pháp rèn kỹ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4I.
IV.ĐỐI TƯỢNG, KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
Đối tượng:
- Thực trạng viết văn miêu tả lớp 4I ở trường Tiểu học Trưng Vương và một số biện pháp rèn kỹ năng viết văn ở trường Tiểu học Trưng Vương.
- Thể loại văn miêu tả lớp 4
Khách thể: Học sinh lớp 4I- trường tiểu học Trưng Vương.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết:
+ Đọc tài liệu liên quan đến đề tài
+ Nghiên cứu nội dung chương trình TLV 4 mạch kiến thức: Dạy viết văn miêu tả.
- Phương pháp quan sát sư phạm
+ Điều tra thực trạng qua từng giai đoạn trong suốt năm học, trao đổi với giáo viên và học sinh, tìm hiểu thực tế việc dạy-học phân môn TLV trong trường Tiểu học.
+ Quan sát tinh thần, thái độ, ý thức trong học TLV của học sinh lớp mình, học sinh lớp khác trong khi đi dự giờ, quan sát phương pháp sư phạm của giáo viên giảng dạy, quan sát chất lượng bài viết của học sinh ở từng dạng miêu tả khác nhau để tìm hiểu những tác nhân trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng viết văn
 
Gửi ý kiến