Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo dục Công dân 8 TNST Chủ đề Khám phá nét đẹp trong trang phục dân tộc Việt Nam

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thanh Phượng
Ngày gửi: 21h:07' 26-05-2020
Dung lượng: 568.8 KB
Số lượt tải: 341
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 05.10.2019
Ngày giảng: 08.10.2019

Tiết 7: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo:
CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ NÉT ĐẸP TRONG TRANG PHỤC
CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC VIỆT NAM

I . Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Biết được một số nét đặc trưng của một số dân tộc Việt Nam (nơi cư trú, số lượng người, phong tục, tập quán đặc sắc);
2. Kỹ năng:
Thiết kế được một số trang phục dân tộc để trình diễn thời trang từ các nguyên liệu đơn giản, từ đó biết được nét đặc thù trong trang phục của một số dân tộc Việt Nam;
3. Thái độ:
Ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ, giữ gìn những giá trị, nét đẹp của văn hóa dân tộc;
4. Năng lực cần phát triển:
Năng lực tự học; năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực xử lý tình huống, năng lực nhận thức.
- Phẩm chất: biết cảm nhận, gìn giữ cái đẹp trong trang phục của các dân tộc Việt Nam.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Phòng học lớp 8 hoặc phòng máy chiếu.
- Thành phần: Học sinh khối 8.
- SGA, SGK, Tranh ảnh, tư liệu về trang phục của các dân tộc Việt Nam; Giấy trắng A0, bút viết, bút màu, nguyên vật liệu thiết kế thời trang, Máy chiếu....Nguyên liệu làm trang phục như vải, giấy màu, các loại lá cây, hồ dán, dây buộc....Sách HĐ trải nghiệm sáng tạo lớp 8.
- HS: Nghiên cứu bài học, tìm kiếm thông tin qua các kênh khác nhau...
III. Hình thức tổ chức: Theo nhóm 5-7HS , cá nhân, lớp.
III. Tiến trình :
1. Tổ chức: 8A................................ 8B................................8C................................
2. Kiểm tra : kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới:
- GV giới thiệu tranh ảnh, tư liệu về các dân tộc Việt Nam gồm 54 dân tộc anh em.
? Em có nhận xét gì về những hình ảnh tư liệu trên?
GV: Việt Nam bao gồm nhiều dân tộc, trong đó người Việt có số dân đông nhất và là một trong những tộc người có gốc tích lâu đời trên dải đất này. Mỗi dân tộc mang đậm nét một  bản sắc văn hóa độc đáo. Do đó, trang phục nói chung của từng tộc người nói riêng thật phong phú đa dạng và đầy những vẻ đẹp tiềm ẩn qua từng thời kỳ của lịch sử Việt Nam từ trước đến ngày nay. Để hiểu hơn về những điều đó chúng ta cùng tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo ngày hôm nay.
HĐ của GV & HS
Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin:
GV HD HS đọc bài 7,8 SGKGDCD
- HSđọc thông tin
Gv chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu từng cá nhân trong nhóm tìm kiếm thông tin về các dân tộc bằng cách:
-Tài liệu báo chí, sách, tập san...ở trong thư viện của nhà trường.
-Truy cập vào trang web của Bảo tàng dân tộc học Việt Nam.
- Tìm kiếm bằng cụm từ khóa trên mạng intrernet như : “Các dân tộc Việt Nam”, “Trang phục dân tộc”; “Dân tộc Thái”; “Dân tộc Dao”......
=> GV nhắc nhở HS chủ động thực hiện các hoạt động tìm kiếm thông tin & HD HS lưu thông tin trên giấy A4 – viết tay; hoặc lưu vào thư mục trên máy tính.
HS gửi thông tin thu thập được cho nhóm trưởng, nhóm trưởng và thư kí tổng hợp thông tin.
Hoạt động 2: Xử lý thông tin
GVHDHS, quản lý nhóm và quan sát bổ xung phần còn thiếu trên sơ đồ chung.
Dựa vào thông tin mà các thành viên tổng hợp được ở trên, nhóm thảo luận thống nhất trình bày nội dung dưới dạng sơ đồ tư duy đảm bảo các nội dung :
*Nhóm dân tộc:
-Nơi cư trú
- Số lượng người.
- Phong tục tập quán.
- Các dân tộc thuộc nhóm ( dân tộc …. trang phục, dân tộc ….. trang phục, dân tộc ……trang phục....)
- Dân tộc……trang phục ( kiểu dáng, hoa văn, màu sắc...)
1.Dân tộc Tày:
- Người Tày cư trú ở vùng thung lũng các tỉnh Ðông Bắc, từ Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng,  Thái Nguyên, Hà Giang, đến Lào Cai, Yên Bái. Họ thích sống thành bản làng đông đúc, nhiều bản có tới hàng trăm nóc nhà.
- Số lượng người: 1.190.342 người (số liệu khảo sát năm 2009).
- Phong tục tập quán: Ăn, mặc, ở, cưới xin, ma chay, đi lại.....
+ Trang phục của
 
Gửi ý kiến