Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

GIÁO ÁN VĂN 8 KÌ II-CHUẨN KTKN

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Lan
Ngày gửi: 14h:21' 13-08-2014
Dung lượng: 2.5 MB
Số lượt tải: 3261
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 21
Ngày soạn:1/01/2014
G:6 /01/2014.

Tiết 73: NHỚ RỪNG
Thế Lữ

A.MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Kiến thức
- Sơ giản về phong trào Thơ mới.
- Chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của lớp thế hệ trí thức Tây học chán ghét thực tại, vươn tới cuộc sống tự do.
- Hình tượng nghệ thuật độc đáo, có nhiều ý nghĩa của bài thơ Nhớ rừng.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn.
- Đọc diễn cảm tác phẩm thơ hiện đại viết theo bút pháp lãng mạn.
- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
3. GD: - Giao : trao đổi, trình bày suy nghĩ về nỗi chán ghét thực tại tầm thường, tù túng, trân trọng niềm khát khao cuộc sống tự do của nhân vật trữ tình trong bài thơ.
- Suy nghĩ sáng tạo: phân tích, bình luận về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
- Tự quản bản thân: quý trọng cuộc sống, sống có ý nghĩa.
B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
GV : Giáo án , SGK, SGV, Tài liệu tham khảo .
HS : Sách vở, ĐDHT.
C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề, đọc diễn cảm, giảng bình, quy nạp.
D. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY
Tổ chức:
8a: 8b:
Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức cơ bản


GV hướng dẫn đọc.
- Đ1,4: Giọng buồn, ngao ngán, bực bội, uất ức.
-Đ2,3,5: Giọng hào hùng, nuối tiếc, mạnh mẽ, hùng tráng…
GV đọc mẫu, gọi HS đọc.

Giới thiệu một vài nét về tác giả.
(Tự coi mình là người lữ khách lang thang đi tìm cái đẹp).










Nêu hiểu biết của em về tác phẩm?



GV hướng dẫn HS tìm hiểut từ khó theo SGK.
Nét kịch tính của bài thơ: Thủ pháp nhân hóa, mượn lời con hổ trong vườn bách thú để gửi gắm tâm trạng của mình.

Xác định kiểu văn bản và phương thức biểu đạt?
Quan sát bài thơ và cho biết: điểm mới của hình thức bài thơ so với các bài thơ đã được học?
- Không hạn định số câu, chữ, đoạn.
- Mỗi dòng thường có 8 tiếng.
- Ngắt nhịp tự do.
- Vần không cố định.
- Giọng thơ ào ạt, phóng khoáng.
=> Thơ mới: thơ trữ tình ( Sự sáng tạo trên cơ sở thể thơ hát nói truyền thống – ca trù).
Chỉ ra bố cục của bài thơ?







Nội dung chính của 8 câu thơ đầu?
Cuộc sống thực tại của con hổ được miêu tả bằng hình ảnh nào?

Đó là cảnh ngộ ntn?

Trong cảnh ngộ đó, tâm trạng của con hổ được thể hiện qua những từ ngữ nào?
Con hổ “gậm một khối căm hờn” nằm trong cũi sắt. Em hiểu như thế nào về từ “gậm”? Tại sao tác giả lại không viết là “ngậm”?
“gậm”: Muốn nghiền nát, bào mòn, không cam chịu.
Em có nhận xét gì về từ “khối” khi tác giả viết “khối căm hờn”?
“khối căm hờn”:Cảm xúc hờn căm kết đọng trong tâm hồn thành khối lượng, trọng lượng rõ ràng,nó đè nặng, nhức nhối không thể hòa đồng, tan biến.
Với cách sử dụng các thanh bằng trắc trong 2 các câu thơ đầu và hình ảnh “Gậm một khối căm hờn” , tác giả muốn biểu hiện thái độ sống và nhu cầu sống ntn của con Hổ?


I. Đọc và tìm hiểu chú thích.
1. Đọc




2. Chú thích
a. Tác giả, tác phẩm:
*Tác giả: Thế Lữ (1907-1989)
- Tên thật: Nguyễn Thứ Lễ
- Quê: Phù Đổng- Từ Sơn - Bắc Ninh.
- Là một trong những người có công trong việc sáng lập ra phong trào Thơ mới 1930- 1945, được coi là “đệ nhất thi sĩ” của phong trào thơ mới.
- Là người có công xây dựng nền kịch nói hiện đại Vệt Nam.
- Ông được truy tặng giải thưởng HCM về VHNT năm 2003.
- Tác phẩm chính: SGK.
* Tác phẩm:
Sáng tác năm 1934, in trong tập “Mấy vần thơ”.
 
Gửi ý kiến