Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án văn 7 tuần 29 mới

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Việt Quốc (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:09' 27-03-2017
Dung lượng: 109.5 KB
Số lượt tải: 94
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 24/3/2017
Tuần 29
Tiết 113
LUYỆN TẬP LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái dộ:
- Kiến thức : HS biết, hiểu cách làm bài văn lập luận giải thích một vấn đề.
- Kĩ năng: Biết tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý và viết các phần, các đoạn trong bài văn giải thích cụ thể.
- Thái độ: Có ý thức tập trung, nghiêm túc khi học văn giải thích.
2. Những năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS : Giao tiếp, hợp tác, sáng tạo....
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ, DỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK, SGV, CKT,Giáo án
2. Học sinh: SGK, soạn câu hỏi
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt

Hoạt động kiểm tra bài cũ, dẫn dắt vào bài ( 5 phút)

1. Mục tiêu :
- Cách làm bài lập luận giải thích
- Nêu được các bước làm bài lập luận giải thích.
- Tập trung nghe và trả lời câu hỏi cho chính xác.
- Tự tin giao tiếp, diễn đạt rành mạch
2. Các bước tiến hành
GV nêu câu hỏi : Em hãy nêu cách làm bài văn lập luận giải thích ?
HS trình bày cá nhân, gv nhận xét, cho điểm. Giới thiệu bài mới. Ở tiết trước các em đã học cách làm bài..., hôm nay ta thực hành luyện tập
HS ghi tên bài vào vở












LUYỆN TẬP
LẬP LUẬN GIẢI THÍCH


2. Hoạt động hình thành kiến thức
3. Hoạt động luyện tập

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt

Hoạt động luyện tập, củng cố ( 40 phút)

1. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về bài văn lập luận giải thích và cách làm bài văn lập luận giải thích.
- Biết tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý và viết đoạn văn lập luận giả thích.
- Tập trung, chủ động hợp tác trong THB
- Phát huy năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
2. Các bước tiến hành

B1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và tìm ý
H: Nhắc lại những yêu cầu của việc tìm hiểu đề bài giải thích.
HS nhắc lại phần kiến thức đã học.
Gọi HS đọc lại đề bài.
HS đọc đề bài SGK

H: Đề yêu cầu giải thích vấn đề gì?
HS thảo luận và trình bày: Trực tiếp giải thích một câu nói, gián tiếp giải thích vai trò của sách đối với trí tuệ con người.
H: Làm thế nào để nhận ra yêu cầu đó?
HS: Căn cứ vào mệnh lệnh của đề, từ ngữ trong đề.
H: Để đạt những yêu cầu giải thích đã nêu trên thì bài làm cần những ý gì? Ngoài những gợi ý trong Sgk, còn hướng tìm ý nào khác nữa không?
HS thảo luận (4 p) và trình bày:
+ Tìm ý bằng cách đặt ra các câu hỏi như: Câu nói ấy có ý nghĩa gì? (Giải thích). Cơ sở chân lí của câu nói (Tại sao nói như vậy?). Chân lí câu nói được vận dụng thế nào?
+ Ngoài ra còn nhiều cách khác như: Vì sao trí tuệ của con người khi được đưa vào trong sách lại trở thành nguồn ánh sáng không bao giờ tắt?
GV chốt lại ý chính. HS nghe và nhớ.
B2: Hướng dẫn HS lập dàn bài
H: Nhắc lại những yêu cầu của việc lập dàn bài.
HS nhắc lại kiến thức đã học
H: Cần sắp xếp các ý đã tìm được thế nào để sự giải thích trở nên chặt chẽ, dễ hiểu, hợp lý?
HS giải thích:
+ Trí tuệ: Tinh tuý, tinh hoa của hiểu biết.
+ Tối tăm: Ở đây được hiểu là tối tăm về sự hiểu biết.











B 3: Hướng dẫn HS viết bài
H: Nhắc lại yêu cầu của ý phần mở bài, thân bài, kết bài.
HS nhắc lại kiến thức đã học
Yêu cầu cá nhân HS viết bài.
Cho HS đọc phần bài đã viết. HS trình bày.
HS nhận xét, bổ sung cho bạn.
GV nhận xét bổ sung kết luận.

3. Chốt kiến thức:
- Viết bài văn lập luận giải thích cần chú ý:
+ Phải tìm được vấn đề cốt lõi của đề
+ Tìm
 
Gửi ý kiến