Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án văn 6 tuần 4

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hạnh Phúc
Ngày gửi: 11h:14' 20-09-2020
Dung lượng: 211.0 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
Tuần 4 - Tiết:13
Ngày dạy: 10/ 9/

SỰ TÍCH HỒ GƯƠM
(Hướng dẫn đọc thêm)
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức : Giúp HS:
Hoạt động 1:
- HS biết: Đọc diễn cảm văn bản. Kể tóm tắt văn bản.
- HS hiểu: Hiểu khái quát nội dung của văn bản.
Hoạt động 2:
- HS biết: Đặc điểm của truyện truyền thuyết. Cốt lõi lịch sử trong một tác phẩm thuộc chuỗi truyền thuyết về người anh hùng Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- HS hiểu: Học sinh hiểu được nhân vật, sự kiện trong truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm, truyền thuyết địa danh.
1.2 Kĩ năng: Rèn kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được: Phân tích để thấy được ý nghĩa sâu sắc của một số chi tiết tưởng tượng trong truyện.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Đọc hiểu văn bản truyền thuyết. Kể lại được truyện.
1.3 Thái độ:
- HS cóthói quen: ý thức tự hào về Hồ Gươm,
- HS có tính cách: về quê hương đất nước và truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.
( Tích hợp giáo dục quốc phòng an ninh: địa danh gắn với cuộc k/c chống xâm lược.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 Giáo viên: Tranh về Hồ Gươm.
3.2 Học sinh: Đọc văn bản, tìm hiểu trướùc về nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của truyện.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút)
:
4. 2 .Kiểm tra miệng: : ( 5 phút)
Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
( Câu 1: Kể tóm tắt truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh” (5đ)
°Đáp án: HS tóm tắt. GV nhận xét.
( Câu 2: Truyện “ Sơn Tinh, Thủy Tinh” phản ánh hiện thực và ước mơ của người Việt Cổ trong công cuộc gì? ( 1đ)
A.Dựng nước. C. Đấu tranh chống thiên tai.
B. Giữ nước. D. Xây dựng nền văn hóa dân tộc.
°Đáp án: C
( Liên hệ GDHS.
( Câu 3: Nêu ý nghĩa của truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh”?( 3đ)
°Đáp án: Giải thích hiện tượng lũ lụt; mong ước chiến thắng thiên tai; suy tôn, ca ngợi công lao của các vua Hùng.
Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học:
( Câu 4: Đối với bài học hôm nay, em đã chuẩn bị được những gì? ( 1đ)
°Đáp án: Đọc văn bản, tìm hiểu về nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của truyện.
( Nhận xét, chấm điểm .
4.3. Tiến trình bài học:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung bài học

(Giới thiệu bài:. Hồ Gươm, ngoài ý nghĩa là danh lam thắng cảnh còn có ý nghĩa văn hóa. Hôm nay, chúng ta sẽ được hiểu rõ hơn về điều đó qua văn bản ”Sự tích Hồ Gươm”.
( 1p’)
(Hđ1: Hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản .
( 8 phút)
( GV hướng dẫn HS nắm một số ý chính về tác giả, tác phẩm:
( - Lê Lợi là linh hồn của cuộc kháng chiến vẻ vang của nhân dân ta chống giặc Minh xâm lược ở Thế kỉ thứ 15.
- Truyền thuyết địa danh: loại truyền thuyết giải thích nguồn gốc lịch sử của một địa danh.
- Sự tích Hồ Gươm là một trong những truyền thuyết tiêu biểu nhất về hồ Hoàn Kiếm và về Lê Lợi.
( Hđ2: Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản
(17 phút)
( GV hướng dẫn HS tập trả lời các câu hỏi trong phần đọc hiểu văn bản.
( Vì sao đức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần?
° Giặc Minh đô hộ nước ta, làm nhiều điều bạo ngược, nhân dân ta căm ghét đến tận xương tủy. Buổi đầu, thế lực nghĩa quân yếu nhiều lần bị thua.
( Lê Lợi đã nhận gươm thần như thế nào? Cách Lạc Long Quân cho nghiã quân Lam Sơn và Lê Lợi mượn gươm có ý nghĩa gì ?
°Chàng đánh cá Lê Thận bắt được lưỡi gươm dưới nước. Chủ tướng Lê Lợi trên đường bị đuổi thấy chuôi gươm nạm ngọc trên ngọn cây đa, tra vào vừa như in.
( Chỉ ra sức mạnh của gươm thần đối
 
Gửi ý kiến