Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án văn 6

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thái Ngọc Lâm
Ngày gửi: 13h:38' 07-01-2010
Dung lượng: 391.5 KB
Số lượt tải: 58
Số lượt thích: 0 người
Ngay 13 /9 /2007
Tiết 10. NGHĨA CỦA TỪ

Mục tiêu cần đạt
- Giúp HS nhận thức được nghĩa của từ là gì? Một số cách giải nghĩa của từ.
-Tích hợp với phần văn ở các văn bản tự sự đã học
-Với TLV ở các chú thích.
Chuẩn bị
1.GV Soạn bài, bảng phụ
2.HS Chuẩn bị bài, xem các chú thích.
Kiểm tra bài cũ.
? Kể lại bằng lời của Vua Hùng truyện ST- TT?
? Nghĩa của từ "truyền ngôi."?
Tiến trình dạy học

HD đọc chú thích
? Mỗi chú thích trên gồm mấy .
? Phần nào nêu lên nghĩa của từ.

? Nghĩa của từ ứng với phần nào trong mô hình.







? Hãy rút ra điều ghi nhớ gì?





Đọc nghĩa của 4 từ SGK
? Cách giải nghĩa của 4 từ trên có khác nhau không.
? Có mấy cách giải nghĩa từ.
? qua việc hiểu đúng 4 từ trên còn cách nào khác khi tìm hiểu nghĩa của từ.
Điền các từ cho phù hợp với nghĩa của từ?
( Vui, chơi,dỡn...)



Có mấy cách giải nghĩa của từ?
Nêu yêu cầu từng cách?


Ví dụ:
- Rung rinh: chuyển động nhẹ nhàng, liên tục.
( Trình bày khái niệm mà từ biểu thị)
- Tản viên: Núi cao... trên đỉnh toả ra như cái tán nên gọi là Tản Viên.
( Miêu tả đặc điểm của sự vật)
- Tâu: Thưa trình.
( Đưa ra từ đồng nghĩa)
- Trung thực: đồng nghĩa: thật thà, thẳng thắn
Trái nghĩa:dối trá, lươn lẹo...
( Đưa ra từ đồng nghĩa, trái nghĩa)
-Nao núng: lung lay, không vững lòng tin ở mình nữa.
(Đưa ra từ ĐN và khái niệm từ biểu thị)

Xem lại các chú thích đã học ở các văn bản. nêu cách giải thích đó là gì?

Nghĩa của từ là gì?
( HS thảo luận)
Hình thức
--------------
Nội dung




( HS tự tìm 1 số chú thích đã học chỉ ra đâu là hình thức, đâu là nội dung.)
Đọc ghi nhớ 1.
*Nghĩa của từ là nội dung mà từ biểu thị.
Nội dung là cái chứa đựng trong hình thức của từ. Nội dung là cái đã có từ lâu.Vốn có trong từ.Ngày nay ta phải tìm hiểu để dùng từ cho đúng.

Cách giải nghĩa của từ:
Có 2 cách giải nghĩa của từ.
->HS rút ra ghi nhớ 2
HS lên bảng làm bài tập nhanh:
“Cứ như thế trên trời
Giữa vô biên ánh nắng
Mấy chú quả sấu non
.... cả cùng mây trắng”.( Xuân Diệu )
3.Ghi nhớ.
Đọc ghi nhớ.
*Cần lưu ý có 2 cách giải nghĩa.
-Trình bày khái niệm mà từ biểu thị.
- Đưa ra những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ cần giải thích
- Ngoài ra để hiểu sâu sắc nghĩa của 1 từ, có thể đưa ra cùng lúc các từ đồng nghĩa và trái nghĩa và còn có sự kết hợp cả 2 cách trên.









4.Luyện tập.
1.Xem lại các chú thích đã học ở các văn bản.
2.Gọi 2 em lên bảng làm bài 2,3 SGK.
3 Đọc , thảo luận bài 5.



Hướng dẫn ở nhà.
Học thuộc 2 ô ghi nhớ
Bài tập 4
Soạn bài Nhân vật và sự việc t11,12.
_____________________________









c





Ngày 26 / 9 / 2007
Tiết 17,18 Viết bài tập làm văn số 1
(Thể loại tự sự)
A Mục tiêu cần đạt
- Giúp HS khắc sâu kiến thức về văn tự sự, biết kể một câu chuyện truyền thuyết, luyện kĩ năng dùng từ, đặt câu.
-hành về bố cục văn bản bằng cách viết rõ 3 phần cụ thể của một bài văn tự sự.
B Chuẩn bị
1.GV ra đề phù hợp với năng lực trung bình của học sinh.
2.HS lập dàn ý ở nhà
C. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức.
2. Giáo viên
 
Gửi ý kiến