Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án Tuần 13 - Lớp 4

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Như Phụng
Ngày gửi: 12h:24' 15-05-2019
Dung lượng: 25.9 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người

TOÁN
GIỚI THIỆU NHÂN NHẨM SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI 11
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Biết cách thực hiện nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.
- Vận dụng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 để giải các bài toán có liên quan.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng con.
- Bảng phụ
- Phiếu bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: ĐGTXkiến thức bài: Nhân với số có hai chữ số.
( KTĐGTX: kĩ thuật nhận xét bằng lời)
Hình thức: Trò chơi “Mảnh ghép may mắn” (học sinh làm bảng con)
1.Chọn đáp án đúng: Giá trị của biểu thức 78 × m với m bằng 30 là ?
78 b. 2340 c. 234 d. m
2. Đúng ghi Đ, sai ghi S: ( S )

3. Đặt tính rồi tính : 27 × 11
- GV nhận xét qua trò chơi.
* GV giới thiệu bài dựa vào phép tính 27 × 11
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.
(KTĐGTX: kĩ thuật quan sát, phân tích và phản hồi).
a) Trường hợp tổng hai chữ số của thừa số thứ nhất bé hơn 10.
- Tiếp tục với phép tính 27 × 11.
- Em hãy nêu rõ bước thực hiện cộng hai tích riêng của phép nhân 27 × 11? ( Hạ 7; 2 cộng 7 bằng 9, viết 9 ; Hạ 2 ).
- Như vậy, khi cộng hai tích riêng của phép nhân 27 × 11 với nhau chúng ta chỉ cần làm gì ? (Cộng hai chữ số của 27 ( 2 + 7 = 9) rồi viết 9 vào giữa hai chữ số của 27).
- Em có nhận xét gì về kết quả của phép nhân 27 × 11 = 297 so với thừa số 27. Các chữ số giống và khác nhau ở điểm nào ? ( Số 297 chính là số 27 sau khi được viết thêm tổng hai chữ số của nó (2 + 7 = 9) vào giữa).
- Vậy khi nhâm nhẩm 27 với 11 ta làm thế nào? (Cá nhân – nhóm đôi) ( 2 cộng 7 bằng 9 ; Viết 9 vào giữa hai chữ số của 27, được 297).
- Học sinh nhân nhẩm phép tính 52 × 11.
a)Trường hợp tổng hai chữ sốlớn hơn hoặc bằng 10.
- GV nêu phép tính : 48 × 11
- GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính trên.
- Em hãy nêu rõ bước thực hiện cộng hai tích riêng của phép nhân 48 × 11 ?(Hạ 8; 4 cộng 8 bằng 12, viết 2 nhớ 1 ; 4 thêm 1 bằng 5, viết 5).
- Dựa vào bước cộng hai tích riêng, em có nhận xét gì về các chữ số trong kết quả của phép nhân 48 × 11 = 528 so với thừa số 48 ? ( 8 là hàng đơn vị của 48 ; 2 là hàng đơn vị của tổng hai chữ số 48 ( 4 + 8 = 12) ; 5 là 4 + 1 với 1 là hàng chục của 12 nhớ sang).
- Vậy khi nhâm nhẩm 48 với 11 ta làm thế nào? (cá nhân – nhóm đôi ) ( 4 cộng 8 bằng 12 ; Viết 2 vào giữa hai chữ số của 48, được 428 ; Thêm 1 vào 4 của 428, được 528 ).
- Học sinh nhân nhẩm 73 × 11.
Hoạt động 3: Rèn kĩ năng cho học sinh biết cách nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.
(KTĐGTX: kỹ thuật học sinh nhận xét lẫn nhau, đánh giá sản phẩm của học sinh)
*Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập
- Học sinh làm bảng con :
a) 34 × 11 b) 11 × 95 c) 82 × 11
- GV cho HS nhận xét nhau nêu cách làm của mình. GV chốt kết quả đúng.
*Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm bảng con theo số:
Số 1: a) x : 11 = 25
Số 2: b) x : 11 = 78
- GV cho HS đại diện lên trình bày, nhận xét nhau nêu cách làm của mình. GV chốt kết quả đúng.
*Bài 3: HS đọc bài toán
- HS tóm tắt đề toán
- HS suy nghĩ cá nhân làm vào vở, sau đó trao đổi nhóm 4 ; 1 nhóm trình bày bảng phụ - các nhóm nhận xét chất vấn nhau.
- GV chốt.
Cách 1: Bài giải Cách 2: Bài giải
Số học sinh của khối lớp Bốn là :
11 × 17 = 187 ( học sinh )
Số học sinh của khối lớp Năm là :
11 × 15 = 165 ( học sinh )
Số học sinh của cả hai khối lớp là :
187 + 165 =
 
Gửi ý kiến