Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 13. Môi trường truyền âm

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: PHẠM VĂN TOÀN
Ngày gửi: 16h:50' 22-11-2020
Dung lượng: 322.3 KB
Số lượt tải: 110
Số lượt thích: 0 người
Tuần dạy: 13 Ngày 29 tháng 11 năm 2020
Tiết PPCT: 13 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D, 7E, 7G, 7H
BÀI 13. MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM

1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
Nêu được âm truyền trong các chất rắn , lỏng, khí và không truyền trong chân không.
Nêu được trong các môi trường khác nhau thì tốc độ truyền âm khác nhau.
1.2. Kĩ năng:
Làm thí nghiệm để chứng minh âm truyền được qua các môi trường nào
Tìm ra phương án thí nghiệm để chứng minh được càng xa nguồn âm: biên độ dao động âm càng nhỏ thì âm càng nhỏ.
1.3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập.
1.4. Phẩm chất, năng lực
a)Năng lực được hình thành chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm, năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học. Năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vân đề
b)Năng lực chuyên biệt môn vật lí:
- Năng lực kiến thức vật lí.
- Năng lực phương pháp thực nghiệm.
- Năng lực trao đổi thông tin.
- Năng lực cá nhân của HS.
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
2.2. Phương tiện

3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
3.1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, SGK, 1 bình to đựng đầy nước, 1 nguồn phát âm trong bình nhỏ, nguồn điện, tranh vẽ phóng to hình 13.4 tron g SGK.
3.2. Chuẩn bị của HS
- Mỗi nhóm HS: 2 trống, 2 quả cầu bấc, dùi, 2 giá đỡ đỡ trống
- Cá nhân: SGK, SBT, vở ghi, tập nháp...
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4.1. Ổn định tổ chức (1 phút)
4.2.Kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong bài học)
4.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (4 phút)
Mục tiêu: Học sinh biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Kết quả: Học sinh xác đinh được ngày xưa con người phát hiện được sự truyền âm thanh
Sản phẩm:Học sinh làm được thí nghiệm đơn giản để xác định được môi trường truyền âm
Giáo viêncho học sinh xem hình ảnh:Ngày xưa, để phát hiện tiếng vó ngựa người ta thường áp tai xuống đất để nghe. Vậy âm đã truyền từ nguồn phát âm đến tai người nghe làm thế nào, qua những môi trường nào?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (30 phút)
Mục tiêu:Âm truyền trong các chất rắn, lỏng, khí và không truyền trong chân không
Kết quả: Học sinh nhận biết được các môi trường truyền âm và môi trường không truyền âm, làm được một số thí nghiệm đơn giản
Sản phẩm: Học sinh hoàn thành được C1 đến C5 trong sách giáo khoa
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG

GV: Yêu cầu HS nghiên cứu TN 1 trong SGK trong 1 phút, rồi tham gia cùng nhóm làm TN.
HS: Cá nhân HS nghiên cứu TN 1 trong SGK.
Chuẩn bị TN 1 theo nhóm.
GV: (Hướng dẫn HS) Cầm tay trống 1tránh âm truyền qua chất rắn (thanh trụ giữa hai trống). Trống 2 đặt trên giá đỡ.
HS: Tiến hành TN:
Khi gõ mạnh trống 1, quan sát thấy cả hai quả cầu đều dao động. Quả cầu 1 dao động mạnh hơn quả cầu 2
GV: Yêu cầu HS tiến hành TN theo nhóm, GV quan sát HS làm và chỉnh đốn.
GV: Hướng dẫn HS thảo luận kết quả TN theo 2 câu hỏi C1, C2.
HS: Thảo luận trả lời C1, C2.
GV: Chốt lại câu trả lời đúng.
GV: Yêu cầu HS đọc TN 2 SGK, bố trí TN như hình 13.2.
Lưu ý cho HS các nhóm làm để tránh ồn. Mỗi nhóm sẽ nêu hiện tượng quan sát và nghe thấy được của nhóm mình.
Bạn gõ vào bàn thì gõ khẽ sao cho bạn đứng (không nhìn vào bạn gõ) không nghe thấy)
HS: Trong nhóm làm TN, thay đổi vị trí cho nhau để tất cả cùng thấy
 
Gửi ý kiến