Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

GIÁO ÁN TUẦN 12 CHỦ ĐỀ NGUỒN ÂM

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: PHẠM VĂN TOÀN
Ngày gửi: 16h:49' 22-11-2020
Dung lượng: 348.7 KB
Số lượt tải: 267
Số lượt thích: 1 người (Ngũ Thị Thoa)
Tuần dạy: 12 Ngày 21 tháng 11 năm 2020
Tiết PPCT: 12 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D, 7E, 7G, 7H
CHỦ ĐỀ NGUỒN ÂM (Tiếp theo)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp.
- Nêu được nguồn âm là một vật dao động.
- Nhận biết được âm cao (bổng)có tần số lớn, âm thấp (trầm) có tần số nhỏ.
- Nêu được ví dụ về âm trầm, bổng là do tần số dao động của vật.
1.2. Kĩ năng:
- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kèn, ống sáo, âm thoa.
- Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì, thấy được mối quan hệ giữa tần số dao động và độ cao của âm.

1.3. Thái độ:
- Yêu thích môn học, có ý thức bảo vệ môi trường.
- Nghiêm túc trong học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế
1.4. Phẩm chất, năng lực
a) Năng lực được hình thành chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm,năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học,năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vân đề
b) Năng lực chuyên biệt môn vật lí:
- Năng lực kiến thức vật lí.
- Năng lực phương pháp thực nghiệm.
- Năng lực trao đổi thông tin.
- Năng lực cá nhân của HS.
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
2.2. Phương tiện
3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, các nguồn âm như đàn ghita,
3.2. Chuẩn bị của hoc sinh:
+ SGK, 1 sợi dây cao su mảnh, trống và dùi
+ 1 âm thoa và một búa cao su.
+ 1 mẩu lá chuối.
- Giá thí nghiệm, 1 con lắc đơn dài 20cm và 40cm, 1 đĩa quay có đục những hàng lỗ tròn cách đều nhau và được gắn động cơ, 1 nguồn điện 6V đến 9V, 1 tấm bìa mỏng.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4.1. Ổn định tổ chức (1 phút):
4.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: (Kết hợp trong bài học)
4.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG 1: Hình thành kiến thức âm cao (âm bổng), âm thấp (âm trầm)(10 phút)
Mục tiêu:
- Âm cao (bổng) có tần số lớn, âm thấp (trầm) có tần số nhỏ.
- Nêu được ví dụ về âm trầm, âm bổng là do tần số dao động của vật.
Kết quả:
- Xác định được dao động càng nhanh (chậm), tần số dao động càng lớn (nhỏ) âm phát ra càng cao (thấp)
- Xác định được âm to, âm nhỏ phụ thuộc vào biên độ dao động, đơn vị độ to của âm
Sản phẩm:
- Hoàn thành các câu C và bài tập 11.1 đến 11.5; 12.1. đến 12.5 trong sách bài tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG

GV: Giới thiệu dụng cụ làm thí nghiệm.
- Hướng dẫn HS giữ chặt 1 đầu thép lá trên mặt bàn
- Quan sát hiện tượng
- Rút ra nhận xét.
HS:
+ Đọc TN và tiến hành làm TN
+ Bật nhẹ thép lá, quan sát trường hợp nào dao động nhanh hơn.

GV: Yêu cầu HS các nhóm làm TN theo hình 11.3.
GV: Hướng dẫn HS thay đổi vận tốc đĩa nhựa bằng cách thay đổi số pin.
HS: Làm TN theo nhóm. HS khác chú ý lắng nghe, phân biệt âm phát ra ở cùng một hàng lỗ khi đĩa quay nhanh, quay chậm.
GV: yêu cầu cá nhân HS hoàn thành C4.
HS: Hoàn thành C4 và nêu kết luận
I. Âm cao (âm bổng), âm thấp (âm trầm)
* Thí nghiệm
C3: Phần tự do của thước dài dao động (chậm), âm phát ra (thấp). Phần tự do của thước ngắn dao động (nhanh), âm phát ra (cao).
* Thí
 
Gửi ý kiến