Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án trọn bộ Hình học 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Thị Nhị
Ngày gửi: 21h:36' 03-10-2015
Dung lượng: 5.0 MB
Số lượt tải: 1849
Số lượt thích: 2 người (Lê Thị Thảo, nguyễn tấn xuân)
Chương I: đường thẳng vuông góc - đường thẳng song song
Tiết 1: hai góc đối đỉnh.

Mục tiêu:
Học sinh nắm được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
Học sinh vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước
Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình
Bước đầu tập suy luận.
Phương tiện dạy học:
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-bảng phụ.
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc
Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu chương I hình học (5 phút)
GV giới thiệu sơ qua về nội dung chương I gồm:
+) Hai góc đối đỉnh
+) Hai đường thẳng vuông góc
+) Các góc tạo bởi hai đường thẳng cắt nhau
+) Hai đường thẳng song song
+) Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song
+) Từ vuông góc đến song song
+) Khái niệm định lý
GV (ĐVĐ) -> vào bài
2. Hoạt động 2: Thế nào là hai góc đối đỉnh (15 phút)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng

GV vẽ h.1 (SGK-81) lên bảng, giới thiệu Ô1 và Ô2 là hai góc đối đỉnh.
H: Em có nhận xét gì về cạnh, về đỉnh của hai góc đối đỉnh ?



Vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh
Muốn vẽ hai góc đối đỉnh ta làm như thế nào ?
Hai góc O2 và O4 có phải là hai góc đối đỉnh không? Vì sao?
Vậy hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh ?
Cho , em hãy vẽ góc đối đỉnh với ?
GV kết luận
Học sinh vẽ hình vào vở, quan sát hình vẽ và nhận dạng hai góc đối đỉnh

HS: Cạnh của gócc này là tia đối của góc kia và ngược lại
+ Chung đỉnh

HS phát biểu định nghĩa 2 góc đối đỉnh và trả lời câu hỏi


HS: sẽ tạo thành 2 cặp góc đối đỉnh

Học sinh nêu cách vẽ góc đối đỉnh của cho trước và thực hành vẽ.
1. Thế nào là 2 góc đối đỉnh

Ô1 Ô3 là 2 góc đối đỉnh.
*Định nghĩa: SGK-81

*Chú ý: Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành 2 cặp góc đối đỉnh

3. Hoạt động 3: Tính chất của hai góc đối đỉnh (12 phút)
Quan sát hai cặp góc đối đỉnh em hãy ước lượng bằng mắt và so sánh độ lớn của chúng?

Hãy dùng thước đo góc kiểm tra lại kết quả vừa ước lượng.

GV yêu cầu một học sinh lên bảng thực hành.


GV: Dựa vào tính chất của hai góc kề bù đã học ở lớp 6 hãy giải thích vì sao Ô1 = Ô3 ?
(GV gợi ý : Ô1 + Ô2 = ? Vì sao?
Tương tự Ô2 + Ô3 = ?
Từ đó suy ra được điều gì?
GV kết luận.

HS quan sát và dự đoán được
Ô1 = Ô3
Ô2 = Ô4

Học sinh thực hành dùng thước đo góc đo số đo các góc O1, O2, O3, O4 rồi so sánh

Một HS lên bảng thực hiện


Học sinh suy nghĩ và thảo luận trả lời các câu
 
Gửi ý kiến