Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Thị Thủy
Ngày gửi: 17h:25' 26-07-2020
Dung lượng: 417.5 KB
Số lượt tải: 205
Số lượt thích: 0 người
NS: 03/9/2019
ND: 05/9/2019

Phần I – DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
Chương I – CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
Tiết 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức, kĩ năng :
a. Kiến thức:
- Học sinh trình bày được khái niệm, mục đích, ý nghĩa, nhiệm vụ của di truyền học.
- Hiểu được công lao to lớn của Menđen và phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen
- Ghi nhớ 1 số thuật ngữ và kí hiểu trong di truyền học
b. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình- Rèn kỹ năng quan sát tìm tòi.
- Rèn kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước tổ, lớp.
2. Định hướng phát triển phẩm chất năng lục học sinh :
a. Các phẩm chất :
- Có niềm tin khoa học về bản chất, vật chất của các hiện tượng sống và khả năng nhận thức của con người
- Xây dựng ý thực tự giác và thói quen học tập bộ môn.
- Áp dụng khoa học kĩ thuật – sinh học vào chăn nuôi, trồng trọt
b. Các năng lực chung : NL giao tiếp, NL hợp tác, NL sử dụng CNTT và truyền thông,
c . Các năng lực chuyên biệt : NL quan sát, tìm mối quan hệ
II. CHUẨN BỊ :
1.GV: - Tranh phóng to hình 1. 2.
- Tranh ảnh hay chân dung Menđen.
- BGĐT
2.Hs: nghiên cứu trước nội dung của bài học
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Giáo viên nhắc lại các phần sinh học lớp 6,7,8 học về phần gì và giới thiệu cơ bản về chương trình sinh học lớp 9
Lớp 6: Thực vật
Lớp 7: Động vật
Lớp 8: Con người
Lớp 9: Di truyền và biến dị
Sinh vật và môi trường
GV chỉ một vài học sinh khen: đôi mắt đẹp, da trắng,…..Hỏi “em giống ai trong gia đình”. HS trả lời giống hoặc không giống ai. GV: dẫn dắt: là do di truyền và biến dị. Vậy để tìm hiểu rõ DT và BD như thế nào chúng ta sẽ nghiên cứu trong họ kì I này.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :
1. Di truyền học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

- GV cho HS đọc khái niệm di truyền và biến dị mục I SGK.
-Thế nào là di truyền và biến dị?
- GV giải thích rõ: biến dị và di truyền là 2 hiện tượng trái ngược nhau nhưng tiến hành song song và gắn liền với quá trình sinh sản.
- GV cho HS làm bài tập (SGK mục I.
- Cho HS tiếp tục tìm hiểu mục I để trả lời:
- Cá nhân HS đọc SGK.- 1 HS dọc to khái niệm biến dị và di truyền.

- HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
- Liên hệ bản thân và xác định xem mình giống và khác bó mẹ ở điểm nào: hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu da... và trình bày trước lớp
- Dựa vào ( SGK mục I để trả lời

Kết luận:
- Khái niệm di truyền, biến dị (SGK).
- Di truyền học nghiên cứu về cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
- Di truyền học có vai trò quan trọng không chỉ về lí thuyết mà còn có giá trị thực tiễn cho khoa học chọn giống, y học và đặc biệt là công nghệ sinh học hiện đại.
2. Menđen – người đặt nền móng cho di truyền học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

- GV cho HS đọc tiểu sử Menđen SGK.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 1. 2 và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai?
- Treo hình 1. 2 phóng to để phân tích.
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK và nêu phương pháp nghiên cứu của Menđen?
- GV: trước Menđen, nhiều nhà khoa học đã thực hiện các phép lai trên đậu Hà Lan nhưng không thành công. Menđen có ưu điểm: chọn đối tượng thuần chủng, có vòng đời ngắn, lai 1-2 cặp tính trạng tương phản, thí nghiệm lặp đi lặp lại nhiều lần, dùng toán thống kê để xử lý kết quả.
- GV giải thích thêm vì sao menđen chọn đậu Hà Lan làm đối tượng để NC.
- 1 HS đọc to , cả lớp theo dõi.

- HS quan sát và phân tích H 1. 2, nêu được sự tương phản của từng cặp tính trạng.
 
Gửi ý kiến