Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn quốc anh
Ngày gửi: 09h:07' 16-04-2018
Dung lượng: 543.5 KB
Số lượt tải: 12
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 15/08/2013
Ngày dạy:

Tiết 1 : TÔN TRỌNG LẼ PHẢI

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC .
1.Kiến thức .
-Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải .Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
-Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người cần phải tôn trọng lẽ phải .
2.Kĩ năng .
-Rèn luyện cho học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .
3.Thái độ.
-Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày .
-Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải .
II. CHUẨN BỊ:
-GV: SGK .SGV GDCD 8.
Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải .
-HS: Đọc trước bài mới
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới.
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
Trong cuộc sống hàng ngày có nhiều mối quan hệ khác nhau, nếu ai có cách ứng xử đúng đắn, biết tôn trọng lẽ phải,thực hiện tốt những quy định chung của cộng đồng...thì sẽ góp phần làm cho xã hội trở nên lành mạnh tốt đẹp hơn. Gv dẫn vào bài
Hoạt động của GV-HS
Nội dung cần đạt

*Hoạt động 2 .T/hiểu phần đặt vấn đề
Gv cho hs đọc phần đặt vấn đề
Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm thảo luận 3 vấn đề sau .
Nhóm 1 :
?Những việc làm của tri huyện Thanh Ba và tên nhà giàu với người nông dân như thế nào?
?Hình Bộ Thượng Thư là anh ruột của tri Huyện Thanh Ba có hành động gì?
?Em có nhận xét gì về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích?
?Việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích thể hiện đức tính gì?

Nhóm 2 :
?Trong các cuộc tranh luân có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn phản đối ?Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em xử sự như thế nào ?
Nhóm 3 :
?Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra , em sẽ làm gì ?
?Theo em trong nhưng trường hợp trên trường hợp nào được coi là đúng đắn phù hơp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.

*Hoạt động 2 :T/hiểu nội dung bài học.
?Thế nào là lẽ phải?


?Qua ví dụ trên em cho biết thế nào là tôn trọng lẽ phải .




?Đối với những việc làm như :
-Vi phạm luật giao thông đường bộ .
-Vi phạm nội quy ở trường lớp.
-Làm trái các qui định của pháp luật .
Có phải là lẽ phải không ?
?Với những việc làm đó ta cần bày tỏ thái độ hành động gì ?
?Vậy tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào ?


?Là học sinh em phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.

*Hoạt động 3:Luyện tập

Gv yêu cầu hs làm bài tập 1,2,3 sgk trang 4-5
I.Đặt vấn đề .



Nhóm 1:
-Ăn hối lộ,ức hiếp dân nghèo.


-Xin tha cho tri huyện.

-Việc làm của quan tuần phủ chứng tỏ ông là người dũng cảm , trung thực dám đáu tranh để bảo vệ lẽ phải không chấp nhận những điều sai trái.

Nhóm 2:
-Nếu thấy ý kiến đó đúng em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho bạn khác thấy những điểm mà em cho là đúng là hợp lí .
Nhóm 3:
-Bày tỏ thái độ không đồng tình .Phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái đó , khuyên bạn lân sau không nên làm như vậy .

->Là hành vi tôn trọng sự thật,bảo vệ lẽ phải và phê phán cái sai trái
II.Nội dung bài học .
1.Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
2.Tôn trọng lẽ phải là công nhận ủng hộ,tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn,biết điều chỉnh suy nghĩ hành vi theo hướng tích cực,không chấp nhận và làm những việc làm sai trái








3.Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác