Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Bảo Anh
Ngày gửi: 20h:36' 22-10-2017
Dung lượng: 602.5 KB
Số lượt tải: 126
Số lượt thích: 0 người
Giáo án chính khóa Ngữ văn lớp 11
Ngày soạn: / /2017
Ngày dạy: / /2017

CHỦ ĐỀ: THƠ HIỆN ĐẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1900-1945
Thời gian dạy học: 12 tiết (từ tiết 82 – 93 trong PPCT)
Số bài: 9 bài ( trong đó có 6 bài đọc chính: Giới thiệu khái quát về thơ hiện đại Việt Nam giai đoạn 1900-1945, Vội vàng, Tràng giang, Đây thôn Vĩ Dạ, Chiều tối, Từ ấy; 4 bài đọc thêm: Lai Tân, Nhớ đồng, Tương tư, Chiều xuân)
Bước 1:
A. Mục tiêu cần đạt: giúp học sinh:
1. Kiến thức
- Hiểu những đặc điểm về nội dung và nghệ thuật của các bài thơ trong chủ đề.
- Hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của các bài thơ Việt Nam được sáng tác trong giai đoạn 1900-1945: Cái Tôi cá nhân đặc sắc của các tác giả, tình yêu cuộc sống và lòng thiết tha hướng về cuộc sống; những bức tranh thiên nhiên chứa đựng cảm xúc, tâm tư; những tính cảm yêu nước được thể hiện kín đáo, những suy nghĩ và cảm xúc riêng tư trong sáng: tính dân tộc và những tìm tòi về thể loại, từ ngữ, hình ảnh thơ chọn lọc, đặc sắc.
- Bước đầu nhận biết sự giống nhau và khác nhau giữa thơ hiện đại và thơ trung đại trên một số phương diện như đề tài, cảm hứng, thể loại, ngôn ngữ,…
2. Kĩ năng
- Biết cách đọc – hiểu một tác phẩm thơ trữ tình hiện đại theo đặc trưng thể loại.
- Biết vận dụng kiến thức về thơ trữ tình Việt Nam hiện đại giai đoạn 1900-1945 vào bài văn phân tích thơ trữ tình, vào việc đọc hiểu những văn bản tương tự ngoài chương trình , SGK.
3. Thái độ
- Sự yêu mến, thích thú tìm hiểu thơ hiện đại Việt Nam giai đoạn 1900-1945; trân trọng yêu mến những cái Tôi cá nhân với sự thể hiện đa dạng, phong phú; trân trọng tình yêu cuộc sống, yêu quê hương, đất nước của các nhà thơ.
4. Năng lực
- Năng lực tự học: thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực giải quyết những tình huống đặt ra trong văn bản.
- Năng lực sáng tạo trong việc tiếp nhận tác phẩm.
- Năng lực đọc hiểu một tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam theo đặc điểm thể loại.
- Năng lực cảm thụ văn học: biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về ý nghĩa của văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về nội dung và nghệ thuật của văn bản.
Bước 2: Lập bảng mô tả các mức độ đánh giá chủ đề theo định hướng năng lực.
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng



Thấp
Cao

- Nêu thông tin về tác giả (cuộc đời, con người, phong cách nghệ thuật, ...), tác phẩm ( hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, thể loại ...)
- Lý giải được mối quan hệ / ảnh hưởng của hoàn cảnh sáng tác với việc thể hiện nội dung tư tưởng của tác phẩm.
- Vận dụng hiểu biết về tác giả (cuộc đời, con người), hoàn cảnh ra đời của tác phẩm để lý giải nội dung, nghệ thuật của bài thơ.
- Vận dụng đặc điểm phong cách nghệ thuật của nhà thơ vào hoạt động tiếp cận và đọc hiểu văn bản

- Nhận ra đề tài, cảm hứng, thể thơ.
- Hiểu được cội nguồn này sinh cảm hứng.
- Hiểu được đặc điểm cơ bản của thể thơ.
- Vận dụng hiểu biết về đề tài, cảm hứng, thể thơ vào phân tích, lí giải giá trị nội dung và nghệ thuật.
- Từ đề tài, cảm hứng, thể thơ... tự xác định được con đường phân tích một văn bản mới cùng thể tài (thể loại, đề tài).

- Nhận diện chủ thể trữ tình, đối tượng trữ tình, thế giới hình tượng (thiên nhiên, cảnh vật, không gian, thời gian ...) trong bài thơ.
- Cảm hiểu tâm trạng, tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ.
- Phân tích được ý nghĩa của thế giới hình tượng đối với việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình.
- Giải thích được tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ.
- Biết đánh giá tâm trạng, tình cảm của nhân vật trữ tình.
- Khái quát hóa về đời sống tâm hồn, nhân cách của nhà thơ.
- So sánh cái “tôi” trữ tình của các nhà thơ trong các bài thơ.
- Biết bình luận, đánh giá đúng đắn những ý kiến, nhận định về các tác phẩm thơ đã được học.
- Liên hệ với những
 
Gửi ý kiến