Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Hải
Ngày gửi: 22h:00' 18-10-2017
Dung lượng: 69.0 KB
Số lượt tải: 37
Số lượt thích: 0 người

I/ LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
Thực hiện công văn số 22/PGDDT – GDTrH (V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn đổi mới PPDH và KTĐG; tổ chức quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạn internet.
Công văn số 5555/BGDĐT – GDTrH ngày 08/10/ 2014 của Bộ GD và ĐT về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn (SHCM) về đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và kiểm tra, đánh giá (KTĐG).
- Căn cứ vào lớp tập huấn chuyên đề “ V/v xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá” do phòng GD – ĐT Thành phố Phan rang – Tháp chàm tổ chức vào tháng 01/2015
Để hướng tới và đạt được mục đích cuối cùng của mục tiêu và nhiệm vụ của môn Âm nhạc ở trường THCS là tạo nên một “Trình độ văn hoá Âm nhạc nhất định” bao gồm sự hiểu biết, năng lực thực hành tối thiểu và năng lực cảm thụ Âm nhạc của HS. Do đó, đòi hỏi người GV trực tiếp đứng lớp phải có sự đầu tư thời gian thích đáng để tìm tòi, nghiên cứu nhằm tìm ra phương pháp tối ưu trong quá trình tổ chức hoạt động học tập cho các em.
Theo khảo sát của BGD Trong nhà trường phổ thông. Âm nhạc là môn học còn mới so với nhiếu môn học truyền thống khác đã được giảng dạy lâu năm. Đội ngủ giáo viên dạy âm âm ở trường phổ thông còn thiếu và phương pháp dạy chưa thống nhất, chưa thực sự phú hợp và đáp ứng được yêu cầu với đối tượng học sinh phổ thông.
Trong những năm qua, âm nhạc tuy chưa được giảng dạy đầy đủ ở tất cả các trường phổ thông nhưng những người làm công tác nghiên cứu âm nhạc, các nhà quản lý giáo dục cùng với các giáo viên đã xây dựng được một mô hình, một phương pháp dạy học âm nhạc tương đối hợp lí ở phổ thông từ tiểu học đến THCS. “Đó là Phương pháp dạy học âm nhạc theo chủ đề”
Trong thực tế giảng dạy, bản thân luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi, rút kinh nghiệm để nhằm tìm cho mình một phương pháp tối ưu trong hoạt động giảng dạy. Với sự hướng dẫn chỉ đạo của Bộ DG-ĐT, Sở GD-ĐT Ninh Thuận và Phòng GD-ĐT TP phan rang – Tháp chàm. Trên cơ sở chỉ mang tính thực nghiệm, tôi xin mạnh dạn xây kế hoạch dạy học theo chủ đề tháng 3/2017 cho môn âm nhạc lớp 7. Tôi hy vọng rằng đây sẽ là những ý kiến bổ ích để cho các đồng nghiệp có thể tham khảo trong hoạt động giảng dạy của mình.
II/ CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN:
1/ Cơ sở lí luận:
Âm nhạc là nghệ thuật thính giác thường sử dụng âm thanh, được phát ra từ giọng nói của con người hay các loại nhạc cụ. Do dựa trên nhiều âm điệu, giai điệu với nhiều cung bậc và âm sắc khác nhau mà âm nhạc có sức truyền tải các nội dung cảm xúc, hình tượng mang tính thẩm mỹ khác nhau.
Âm nhạc có vai trò rất to lớn trong đời sống tinh thần của con người đặc biệt có ảnh hưởng đến nhịp điệu sống sôi nổi, mạnh mẽ, năng động của thế hệ trẻ ngày nay. Do ảnh hưởng tiến bộ của khoa học, kỹ thuật, phương tiện được sử dụng trong hoạt động âm nhạc ngày càng hiện đại hơn, nhất là kỹ thuật âm thanh đã nâng âm nhạc lên vị trí cực kỳ quan trọng trong đời sống hiện tại của con người.
Để học sinh học tốt môn âm nhạc thì trước hết giáo viên phải giúp học sinh mở rộng, hiểu sâu thêm về nghệ thuật diễn tả nội tâm khi trình bày.
2/ Cơ sở thực tiễn:
Thông qua hoạt động này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng vận động, bồi dưỡng phương pháp tự học, tự nghiên cứu.
III/ THỰC TRẠNG
Qua hơn 14 năm giảng dạy bộ môn âm nhạc tại trường THCS Võ Thị Sáu, tôi nhận thay một số điểm như sau:
1/ Thuận lợi:
a. Giáo viên:
Giáo viên được dạy đúng chuyên môn nghiệp vụ của mình đã được đào tạo.
Giáo viên quan tâm tới học sinh, tận tâm với nghề, có sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học.
Được sự giúp đỡ quan tâm tận tình của Ban Giám Hiệu nhà trường, đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc học tập của các em và việc giảng dạy của giáo viên.
b. Học sinh:
Hầu hết các em đều ham thích môn học.
Có đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập.
- Đa phần các em được học với giáo viên từ cấp tiểu học. Ở lớp 6 các em đã được làm quen với một số kí hiệu ghi chép
 
Gửi ý kiến