Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trung Học Cơ Sở Tân Thạnh
Ngày gửi: 15h:25' 14-10-2017
Dung lượng: 66.5 KB
Số lượt tải: 76
Số lượt thích: 0 người
Tuần 1 Ngày soạn: /8/2017
TCT: 1
Chương I : Cơ sở di truyền học
1: Đối tượng, nhiệm vụ của di truyền học
I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
- HS nắm được khái niệm của di truyền và biến di
- Nắm được nhiệm vụ của di truyền học là nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị
2. Kỹ năng
- Hiểu và nêu được một số thuật ngữ, kí hiệu trong di truyền học
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị:
- Tranh phóng to 1,2 SGK
- Chân dung Menđen
III/ Tiến trình:
1. Ổn định:
2.Kiểm tra bài củ
3.Bài mới:
Vào bài: Di truyền tuy mới hình thành từ đâu thế kỉ XX nhưng chiếm một vị trí quan trọng trong sinh học. Menđen người đặt nền móng cho di truyền học

Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò

 Nội dung

Hoạt động 1:Vai trò của di truyền học
- Các em hãy lấy giấy nháp thực hiện bài tập sau( treo bảng phụ)
- Yêu cầu học sinh lên điền vào bảng phụ?
- Hỏi: Qua đặc điểm vừa tìm hiểu , Em có nhận xét gì về đặc điểm của mình so với bố mẹ?
- Hỏi: Ai có ý kiến khác?
- Hiện tượng giống bố mẹ này gọi là hiện tượng di truyền. Còn hiện tương khác bố mẹ này gọi là hiện tượng biến dị
- Hỏi: Em nào nêu hoàn chỉnh khái niệm di tuyền và biến dị?

- Tóm tắt ghi bảng

Hoạt động 2: Menđen và phương pháp nghiên cứu của ông
- Nội dung của phương pháp là:
+ Lai các cặp bố mẹ khác nhau
+ Dùng toán thống kê
- Hỏi: Em có nhận xét gì về đặc điểm của từng cặp tính trạng?
- Giáo viên kết luận: đây là 2 tính trạng tương phản
- Giáo viên phân tích các nội dung của phương pháp lai của Menden theo thông tin trong sách giáo khoa
Hoạt động3:Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản
- Cho học sinh tìm hiểu một số thuật ngữ trong di truyền
- Hỏi: Em nào nhắc lại các thuật ngữ di truyền?( ghi bản)
- Yêu cầu học sinh nhận xét
- Hỏi: Em nào lấy được ví dụ minh hoạ các thuật ngữ?
- Hỏi: Ai nhận xét?
- Em nào nêu các kí hiệu của di truyền( ghi bảng)
- Giáo viên nhận xét ,kết luận


- Hoạt động độc lập

- Lên bảng trình bày

- Đại diện học sinh phát biểu

- Bổ sung ý kiến khác
-Theo dõi giáo viên trình bày


- Đại diện học sinh phát biểu

- Ghi chép nội dung bài học


- Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên giới thiệu
- Đại diện học sinh phát biểu
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Học sinh chú ý lắng nghe




- Đọc thông tin trong sách giáo khoa
- Hoạt động độc lập, đại diện phát biểu
- Học sinh nhận xét
- Học sinh lấy ví dụ theo yêu cầu giáo viên
- Học sinh nhận xét
- Học sinh phát biểu

- Học sinh ghi bảng
I/ Di truyền học:





- Di truyền học là khoa học nghiên cứu về di truyền và biến dị
- Di truyền: là hiên tượng bố mẹ truyền đạt những đặc tính của mình và tổ tiên cho con cháu
- Biến dị: là hiện tượng con cái khác bố mẹ




II/ Menđen- người đặt nền móng cho di truyền học
- Sử dụng phương pháp phân tích giống lai
- Dùng toán học thống kê
- Rút ra được quy luật di truyền





III/ Một số thuật ngữ và ký hiệu cơ bản của di truyền
* Thuật ngữ:SGK
* Một số kí hiểu
- P : Cặp bố mẹ
- X: phép lai
- G : Giao tử
- F : Thế hệ con



4. Củng cố:
- Trình bày nội dung phương pháp lai phân tích các thế hệ lai của Menđen?
- Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trang tương phản để thực hiện phép lai ? Lấy ví dụ về tính trạng ở người để minh hoạ cho khái niệm cặp tính trạng tương phản.
5.Hướng dẩn
- Học theo nội dung SGK
- Học trả lời câu 1,2,3,
- Kể bảng 2 trang 8 vào vở.
IV- Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................




Tiết:2
 
Gửi ý kiến