Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tiểu Giang
Ngày gửi: 20h:07' 02-10-2017
Dung lượng: 109.5 KB
Số lượt tải: 63
Số lượt thích: 0 người
NGỮ VĂN 11

I. TÊN CHUYÊN ĐỀ:
Hình ảnh người phụ nữ qua hai bài thơ: Tự tình II (Hồ Xuân Hương) và Thương vợ ( Tú Xương) trong chương trình Ngữ văn 11

Ý tưởng chọn chủ đề:
Theo dự án phát triển giáo dục trung học về “Xây dựng các chủ đề dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh” và dựa vào nội dung của sách giáo khoa hiện hành, từ các bài học sau trong SGK Ngữ văn 11 tập 1, chúng tôi xây dựng chủ đề : Hình ảnh người phụ nữ qua hai bài thơ: Tự tình II (Hồ Xuân Hương) và Thương vợ ( Tú Xương) trong chương trình Ngữ văn11

II. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:
1. Mô tả chủ đề:
Chuyên đề này gồm các bài:
1. Tuần 2: Tự tình (II) – 1 tiết
2. Tuần 4: Thương vợ - 1,5 tiết

2. Mạch kiến thức của chủ đề:
a. Cơ sở khoa học:
- Tác phẩm: Tự tình (II)- Hồ Xuân Hương
+ Tâm trạng bi kịch, tính cách và bản lĩnh của HXH
+ Khả năng Việt hóa thơ Đường: dùng từ ngữ độc đáo, sắc nhọn; tả cảnh sinh động; đưa ngôn ngữ đời thường vào thơ ca.
- Tác phẩm: Thương vợ- Trần Tế Xương
+ Hình ảnh người vợ tảo tần, đảm đang, giàu đức hy sinh và ân tình sâu nặng cùng tiếng cười tự trào của Tú Xương
+ Cảm nhận được phong cách Tú Xương: cảm xúc chân thành, lời thơ giản dị mà sâu sắc; vận dụng sáng tạo hình ảnh, ngôn từ của VHDG.

b. Vận dụng thực tiễn:
Chuyển thể văn bản :Ngâm thơ
3. Dự kiến thời lượng hoàn thành chủ đề: 2 tiết trong học kì 1 (Tuần 2, 4)

III. CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ VÀ CÁC NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI CỦA CHỦ ĐỀ:
CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
1.1 Kiến thức
- Cảm nhận được hình ảnh người phụ nữ thời phong kiến qua hai bài thơ thời Trung đại
+ Tự tình II: Tâm trạng bi kịch, tính cách và bản lĩnh Xuân Hương qua tài năng nghệ thuật thơ Nôm của tác giả.
+ Thương vợ: Vẻ đẹp của người phụ nữ truyền thống qua hình ảnh bà Tú: tảo tần, đảm đang, giàu đức hy sinh và ân tình sâu nặng; tình cảm yêu thương, tiếng cười tự trào được thể hiện qua phong cách TX: lời thơ giản dị mà sâu săc, kết hợp chất trào phúng và trữ tình.

Kĩ năng:
Hình thành kĩ năng đọc - hiểu các tác phẩm trữ tình theo đặc trưng thể loại; Kĩ năng cảm thụ, phân tích, bình giảng thơ .
Thái độ
Giúp HS có thái độ nhận thức đối với cuộc sống: trân trọng người phụ nữ, yêu thương con người, trân trọng những tình cảm tốt đẹp giữa người với người...
2. CÁC NĂNG LỰC CHUNG:
+ Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
+ Năng lực giải quyết những huống đặt ra trong văn bản.
+ Năng lực đọc- hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
+ Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về ý nghĩa của văn bản.
+ Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về nội dung và nghệ thuật của văn bản.
+ Năng lực cảm thụ văn học
+ Năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ
+ Năng lực tư duy sáng tạo
+ Năng lực sử dụng CNTT và truyền thông (ICT) (HS biết khai thác thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, viết báo cáo; Trình chiếu báo cáo kết quả nghiên cứu, thực hiện website…)
+ Năng lực lập và thực hiện được kế hoạch học tập chủ đề

Thời gian
Nội dung công việc
Người thực hiện
Phương pháp thực hiện
Sản phẩm














B. CÁC NĂNG LỰC CHUYÊN BIỆT: Tập trung vào năng lực giải quyết vấn đề, trong đó tập trung các kĩ năng sau:
1. Quan sát
2. Phân loại
3. Tìm kiếm mối quan hệ:
4. Xử lý và trình bày số liệu
5. Đưa ra các tiên đoán
6. Hình thành giả thuyết khoa học:
......
IV. BẢNG MÔ TẢ MỨC ĐỘ CÂU HỎI/ BÀI TẬP/THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH QUA CHỦ ĐỀ: HÌNH ẢNH NGƯỜI PHỤ NỮ QUA HAI BÀI THƠ: TỰ TÌNH II ( HXH) VÀ THƯƠNG VỢ ( TTX) TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 11.


Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao

- Các tác phẩm
 
Gửi ý kiến