Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Ngọc Thanh Huyền
Ngày gửi: 08h:54' 04-08-2017
Dung lượng: 72.5 KB
Số lượt tải: 111
Số lượt thích: 0 người

CHUYÊN ĐỀ: CÁCH LÀM CÁC DẠNG BÀI TẬP VỀ
BIỆN PHÁP TU TỪ

I. Lý do chọn chuyên đề.

Môn Ngữ Văn trong nhà trường THCS nói chung, phần Tiếng Việt nói riêng đã mang lại cho học sinh hiểu biết được những giá trị nghệ thuật đặc sắc, biết thưởng thức cái hay cái đẹp ý nghĩa cuộc đời qua những áng thơ văn.
Khi dạy các phép tu từ: So sánh, Ẩn dụ, Hoán dụ, Nhân hóa …. thì hiện tượng học sinh hiểu khái niệm còn chung chung chưa đi sâu tìm hiểu giá trị biểu đạt và vận dụng chưa linh hoạt các phép tu từ này vào tìm hiểu và tạo lập văn bản trong giao tiếp. Một số học sinh còn lẫn lộn các phép tu từ với nhau dẫn đến hiểu sai, vận dụng sai.
Để học sinh phát hiện, tìm hiểu đúng giá trị nghệ thuật và vận dụng có hiệu quả các phép tu từ, đòi hỏi người giáo viên phải hướng dẫn học sinh một các cụ thể, tỉ mỉ gần gũi với tư duy, nhận thức của các em về các nhận biết, cách tìm hiểu giá trị nghệ thuật, cách vận dụng các phép tu từ vào nói, viết. Nghĩa là gắn với những hiểu biết từ thực tế cuộc sống và những hiểu biết cơ bản mà các em đã phân tích tìm hiểu ở phần văn bản. Hiểu sâu hơn về giá trị nghệ thuật của mỗi phép tu từ này với phép tu từ kia. Đồng thời củng cố thêm kiến thức về Văn học, về cuộc sống và luyện cho học sinh cách viết lời văn trau chuốt có hình ảnh hàm súc, có tính biểu cảm cao. Chuyên đề lần này sẽ giúp các em học sinh có những kiến thức cơ bản để làm các dạng bài về biện pháp tu từ ở khối THCS.

II. Tìm hiểu chung về biện pháp tu từ.

1. Khái niệm.
Khi nói và viết ngoài những cách sử dụng ngôn ngữ thông thường còn có thể sử dụng ngôn ngữ theo một cách đặc biệt gọi là biện pháp tu từ.
Biện pháp tu từ là những cách kết hợp ngôn ngữ đặc biệt ở một đơn vị ngôn ngữ nào đó( từ, câu, văn bản) trong một ngữ cảnh cụ thể nhằm mục đích tạo ra một hiệu quả nhất định với người đọc, người nghe như ấn tượng về một hình ảnh, một cảm xúc, một thái độ.
So với cách sử dụng ngôn ngữ thông thường, sử dụng biện pháp nghệ thuật đúng sẽ tạo nên những giá trị đặc biệt trong biểu đạt và biểu cảm.
2. Biện pháp tu từ trong văn bản nghệ thuật.
Trong Tiếng Việt, các biện pháp tu từ rất phong phú, đa dạng. Do khả năng biểu đạt, biểu cảm đặc biệt, các biện pháp tu từ rất được chú trọng sử dụng trong những văn bản nghệ thuật.
Với một số văn bản nghệ thuật, người ta có thể sử dụng một hoặc nhiều biện pháp tu từ khác nhau và thậm chí còn có thể khai thác tối đa sức mạnh nghệ thuật của một vài biện pháp tư từ nào đó.
Góp phần tạo nên dấu ấn cá nhân độc đáo trong nghệ thuật sử dụng các biện pháp tu từ của các nhà văn, nhà thơ.
3. Một số biện pháp tu từ đã học.
- Khối 6: So sánh, Nhân hóa, Ẩn dụ, Hoán dụ.
- Khối 7: Chơi chữ, Điệp ngữ.
- Khối 8: Nói quá, Nói giảm, Nói tránh.
4. Tác dụng của biện pháp tu từ.
- Làm cho lời diễn đạt trở nên hấp dẫn, lôi cuốn, sinh động, mượt mà, giàu hình ảnh.
- Tăng tính biểu cảm, gây ấn tượng mạnh với người đọc, người nghe.
- Tăng sự thú vị của lời văn, ý thơ.

III. Cách làm các dạng bài tập về các biện pháp tu từ về từ.

Dạng 1: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong thơ văn vốn rất quen thuộc, thường được sử dụng trong kiểm tra, thi cử. Để làm tốt dạng bài này, học sinh cần nhớ và vận dụng các bước sau:
Bước 1:
+ Đọc kỹ đề, gạch chân các từ ngữ quan trọng để xác định rõ yêu cầu của đề bài.
+ Tìm nội dung chính của câu, đoạn văn thơ chứa phép tu từ.
Bước 2:
+Tìm những phép tu từ được sử dụng trong câu, đoạn thơ văn.
+Xác định từ ngữ có phép tu từ đó.
(Ví dụ: ẩn dụ được thể hiện ở từ, cụm từ nào? Nhân hóa thể hiện ở từ ngữ nào?)
Bước 3:
+ Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ trong việ thể hiện nội dung tư tưởng của đoạn văn thơ.
+ Trong đó phân tích kỹ biện pháp nào hay, đặc sắc nhất, gợi nhiều ấn tượng,
 
Gửi ý kiến