Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Thủy
Ngày gửi: 05h:41' 19-05-2017
Dung lượng: 458.0 KB
Số lượt tải: 65
Số lượt thích: 1 người (Đặng Thu Thuỷ)
CHƯƠNG I : BIẾN DỊ VÀ DI TRUYỀN

Tiết: ………………………….



Ngày dạy: …………………………

Lớp: 9A1,2,3,4,5,6

A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học.
Giới thiệu Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học
Hiểu được công lao và trình bày phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden.
Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.
Hiểu được phương pháp giải bài tập di truyền
2. Kỹ năng
Phát triển tư duy phân tích ,so sánh.
Kỹ năng làm bài tập di truyền
3. Thái độ
Xây dựng ý thức tự học và cách học môn học.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị một số bài tập di truyền
2. Học sinh: Học lý thuyết bài lai một cặp tính trạng, lai hai cặp tính trạng
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra kiến thức cũ:
2. Giảng kiến thức mới
Lai 1 cặp tính trạng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung

- GV yêu cầu HS làm bài tập mục ▼ (tr.5) : Liên hệ bản thân mình có những điểm giống và khác bố mẹ?
- GV giải thích
+ Đặc điểm giống bố mẹ
=>hiện tượng di truyền.
+ Đặc điểm khác bố mẹ
=> hiện tượng biến dị.
- Thế nào là di truyền? Biến dị? Cho ví dụ.
- Đặc điểm mà thế hệ trước truyền cho thế hệ con là những loại đặc điểm nào?
-GV giải thích rõ ý : “biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản”.
- GV yêu cầu HS trình bày nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học.
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu một số thuật ngữ.
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ minh họa cho từng thuật ngữ.
- GV nhận xét, sửa chữa nếu cần.
- GV giới thiệu một số ký hiệu.
VD : P: mẹ x bố











- GV hướng dẫn HS quan sát tranh hình 2.1 => giới thiệu sự thụ phấn nhân tạo trên hoa đậu Hà Lan.
- Cho HS trình bày thí nghiệm của Menđen=> GV sử dụng bảng 2 để phân tích các khái niệm : Kiểu hình, tính trạng trội, tính trạng lặn.


- Phát biểu nội dung của quy luật phân li của Menđen.






- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi.
- Trình bày các khái niệm : Kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp.




- Thế nào là lai phân tích?




- Mục đích của lai phân tích là gì?







- Phát biểu quy luật phân li độc lập






+ Biền dị tổ hợp là gì?






- Phát biểu nội dung của quy luật phân li độc lập?
- HS làm bài tập mục ▼ (tr.5) nêu những đặc điểm của bản thân giống và khác bố mẹ về chiều cao, màu mắt, hình dạng tai, v.v…




- Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho thế hệ con cháu
- Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác bố mẹ
- Đặc điểm hình thái, sinh lí, hóa sinh, cấu tạo… của cơ thể.





HS tự thu nhận thông tin => ghi nhớ kiến thức.

- HS lấy các ví dụ cụ thể cho từng thuật ngữ.



- HS ghi nhớ kiến thức.













- HS đọc thông tin SGK, quan sát tranh, theo dõi và ghi nhớ cách tiến hành.

+ Tính trạng trội : Là tính trạng biểu hiện ở F1
+ Tính trạng lặn : là tính trạng đến F2 mới được biểu hiện
+ kiểu hình: là tổ hợp toàn bộ những tính trạng của cơ thể
- HS tự trả lời








- HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi.













+ Nhằm xác định : kiểu gen của cá thể mang tính Trạng trội






- HS nghiên cứu trả lời














- HS trả lời









- Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng
 
Gửi ý kiến