Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Văn Thịnh
Ngày gửi: 11h:19' 11-01-2017
Dung lượng: 256.5 KB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người
Tuần 12. Tiết 23
Ngày soạn : 01/11/2016
Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
I. Mục tiêu.
1, Kiến thức
- Học sinh trình bày được một số dạng đột biến cấu trúc NST.
- Giải thích và nắm được nguyên nhân và nêu được vai trò của đột biến cấu trúc NST.
2, Kỹ năng
- Kĩ năng hợp tác ứng xữ, giao tiếp lắng nghe tích cực
- Kĩ năng thu thập và xữ lí thông tin khi đọc SGK, quan sát ảnh, phim, internet…để tìm hiểu khái niệm nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến và tính chất của ĐB NST
- Kĩ năngtự tin bày tỏ ý kiến.
II. Chuẩn bị.
1. Đồ dùng dạy học
- Tranh phóng to hình 22 SGK.
III. Hoạt động dạy - học.
1. Ổn định tổ chức: 1phút
2. Kiểm tra bài cũ: 4phút
- Đột biến gen là gì? VD? Nguyên nhân gây nên đột biến gen?
- Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Nêu vai trò và ý nghĩa của đột biến gen trong thực tiễn sản xuất?
3. Bài mới:Hoạt động 1: Đột biến cấu trúc NST là gì?

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

- GV yêu cầu HS quan sát H 22 và hoàn thành phiếu học tập.
- Lưu ý HS; đoạn có mũi tên ngắn, màu để chỉ rõ đoạn sẽ bị biến đổi. Mũi tên dài chỉ quá trình biến đổi.
- GV kẻ phiếu học tập lên bảng, gọi 1 HS lên bảng điền.
- GV chốt lại đáp án.
- Quan sát kĩ hình, lưu ý các đoạn có mũi tên ngắn.
- Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và điền vào phiếu học tập.
- 1 HS lên bảng điền

I.Đột biến cấu trúc NST là gì?

STT
NST ban đầu
NST sau khi bị biến đổi
Tên dạng đột biến

a
Gồm các đoạn
ABCDEFGH
Mất đoạn H
Mất đoạn

b
Gồm các đoạn
ABCDEFGH
Lặp lại đoạn BC
Lặp đoạn

c
Gồm các đoạn
ABCDEFGH
Trình tự đoạn BCD đảo lại thành DCB
Đảo đoạn

? Đột biến cấu trúc NST là gì? gồm những dạng nào?
- GV thông báo: ngoài 3 dạng trên còn có dạng đột biến chuyển đoạn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân phát sinh Đột biến cấu trúc NST
- Có những nguyên nhân nào gây đột biến cấu trúc NST?

- Tìm hiểu VD 1, 2 trong SGK và cho biết có dạng đột biến nào? có lợi hay có hại?
- Hãy cho biết tính chất (lợi, hại) của đột biến cấu trúc NST?
- GV bổ sung: một số dạng đột biến có lợi (mất đoạn nhỏ, đảo đoạn gây ra sự đa dạng trong loài), với tiến hoá chúng tham gia cách li giữa các loài, trong chọn giống người ta làm mất đoạn để loại bỏ gen xấu ra khỏi NST và chuyển gen mong muốn của loài này sang loài khác.
Nói thêm về bệnh ung thư máu, bệnh máu trắng
Bệnh máu trắng hay bệnh bạch cầu là căn bệnh ung thư các tế bào máu. Ðây là một bệnh máu ác tính, gặp trên mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là trẻ em.
Bệnh diễn biến nhanh và dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ðặc trưng của bệnh bắt nguồn từ việc những tế bào đột biến bỏ qua cơ chế tự phân hủy và tiếp tục phân chia, chúng tăng sinh một cách quá mức trong tủy xương và dần dần chiếm toàn bộ tài nguyên của cơ thể dẫn đến việc tủy xương không còn có thể sản sinh ra lượng tế bào hữu ích mà cơ thể yêu cầu, dần dần đưa cơ thể đến tình trạng suy nhược và thiếu máu trầm trọng.

- 1 vài HS phát biểu ý kiến.
Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS nghe và tiếp thu kiến thức.



- HS tự nghiên cứu thông tin SGk và nêu được các nguyên nhân vật lí, hoá học làm phá vỡ cấu trúc NST.
- HS nghiên cứu VD và nêu được VD1: mất đoạn, có hại cho con người
VD2: lặp đoạn, có lợi cho sinh vật.
- HS tự rút ra kết luận.



Lắng nghe GV giảng và tiếp thu kiến thức.




HS nghe và đặt câu hỏi
Đột biến cấu trúc NST là những biến đổi trong cấu trúc NST gồm các dạng: mất đoạn, lặp đoạn, đảo đoạn, chuyển đoạn.


II.Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST
- Nguyên nhân đột biến cấu trúc NST
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓