Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án toán 8 (hình , đại, phụ đạo)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Thu Hương
Ngày gửi: 21h:39' 12-08-2016
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 1245
Số lượt thích: 3 người (Nguyễn Xuân Trung, Đoàn Hạnh Hoa, Nguyễn Thế Lâm)
TUẦN I Chương I : TỨ GIÁC
Tiết 1: §1. Tứ giác

Ngày soạn: Ngày dạy :
I) Mục tiêu:
- HS nắm vững các định nghĩa về tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.
- HS biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi. Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiển đơn giản.
- Suy luận ra được tổng bốn góc ngoài của tứ giác bằng 360o.
II) Phương tiện dạy học:
- GV : Compa, eke, thước thẳng, bảng phụ vẽ hình sẳn (H1, H5 sgk)
- HS : Ôn định lí “tổng số đo các góc trong tam giác”.
III, Tiến trình dạy học:

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng

Hoạt động 1 : Kiểm ra (5’)

- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhắc nhở HS chưa có đủ …
- HS cùng bàn kiểm tra lẫn nhau và báo cáo…


Hoạt động 2 : Giới thiệu bài mới (1’)

- Giới thiệu tổng quát kiến thức lớp 8, chương I, bài mới
- HS nghe và ghi tên chương, bài vào vở.


Hoạt động 3 : Định nghĩa (20’)

- Treo hình 1,2 (sgk) : Mỗi hình trên đều gồm 4 đoạn thẳng AB, BA, CD, DA. Hình nào có hai đoạn thẳng cùng thuộc một đường thẳng?
- Các hình 1a,b,c đều được gọi là tứ giác, hình 2 không được gọi là tứ giác. Vậy theo em, thế nào là tứ giác ?

- GV chốt lại (định nghĩa như SGK) và ghi bảng
- GV giải thích rõ nội dung định nghĩa bốn đoạn thẳng liên tiếp, khép kín, không cùng trên một đường thẳng


- Giới thiệu các yếu tố, cách gọi tên tứ giác.



- Thực hiện ?1 : đặt mép thước kẻ lên mỗi cạnh của tứ giác ở hình a, b, c rồi y/c HS trả lời ?1

- GV chốt lại vấn đề và nêu định nghĩa tứ giác lồi



- GV nêu và giải thích chú ý (sgk)
- Treo bảng phụ hình 3. yêu cầu HS chia nhóm làm ?2
- GV quan sát nhắc nhở HS không tập trung
- Đại diện nhóm trình bày




- HS quan sát và trả lời
(Hình 2 có hai đoạn thẳng BC và CD cùng nằm trên một đoạn thẳng)

-
HS suy nghĩ – trả lời
- HS1: (trả lời)…
- HS2: (trả lời)…

- HS nhắc lại (vài lần) và ghi vào vở

- HS chú ý nghe và quan sát hình vẽ để khắc sâu kiến thức

- Vẽ hình và ghi chú vào vở






- Trả lời: hình a



- HS nghe hiểu và nhắc lại định nghĩa tứ giác lồi
- HS nghe hiểu




- HS chia 4 nhóm làm trên bảng phụ

- Thời gian 5’
a)* Đỉnh kề: A và B, B và C, C và D, D và A
* Đỉnh đối nhau: B và D, A và C
b) Đường chéo: BD, AC
c) Cạnh kề: AB và BC, BC và CD,CD và DA, DA và AB
d) Góc: A, B, C, D
Góc đối nhau: A và C, B và D
e) Điểm nằm trong: M, P
Điểm nằm ngoài: N, Q
1.Định nghĩa:



+Tứ giác ABCD là hình gồm 4 đoạn thẳng AB, BC, CD, DA, trong đó bất kỳ 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên 1 đường thẳng

Tứ giác ABCD (hay ADCB, BCDA, …)

- Các đỉnh: A, B, C, D
- Các cạnh: AB, BC, CD, DA.






+Tứ giác lồi là tứ giác luôn
nằm trong 1 nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kỳ cạnh nào của tứ giác
Chú ý: SGK

?2




Hoạt động 4 : Tồng các góc của một tứ giác (7’)

- Vẽ tứ giác ABCD :Dự đoán xem tổng số đo bốn góc của tứ giác bằng bao nhiêu?
- Cho HS thực hiện ?3 theo nhóm nhỏ
- Theo dõi, giúp các nhóm làm bài
- Cho đại diện vài nhóm báo cáo
- GV
Avatar

Cảm ơn Thu Hương đã chia sẻ giáo án hay như vậy

No_avatar

Cảm ơn Cô Thu Hương nhiều !

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓