Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Thị Linh
Ngày gửi: 12h:15' 24-08-2018
Dung lượng: 206.1 KB
Số lượt tải: 223
Số lượt thích: 0 người
BÀI SOẠN THỰC NGHIỆM
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TRUYỆN CỔ TÍCH TẤM CÁM

Mục tiêu bàihọc:
Xác định được đây là một VB văn học dân gian thuộc thể loại truyện cổ tích thần kì; chỉ ra được các tuyến nhân vật đối lập, các sự kiện chính, các yếu tố thần kì; có khả năng nhắc lại các sự kiện chính đúng theo trật tự được kể; tóm tắt và kể lại đượctruyện.
Phân tích được mâu thuẫn, xung đột giữa hai tuyến nhân vật thiện – ác, tác dụng của yếu tố thần kì; liên hệ với một số truyện cổ tích thần kì khác; phát biểu được quan niệm, triết lí, mơ ước của tác giả dân gian: ở hiền gặp lành, ác giả ác báo, xã hội công bằng, cái thiện luôn chiến thắng cái ác; lí giải được sự phù hợp của quan niệm đó với diễn biến và kết thúctruyện.
Nhận xét, lí giải sức sống của truyện trong đời sống; đánh giá vị trí của truyện trong kho tàng truyện cổ tích và văn học dân gian dân tộc; bày tỏ thái độ, sự nhận thức của bản thân trước giá trị củaVB.
Vận dụng hiểu biết về VB, đặc biệt đặc trưng của thể loại truyện cổ tích thần kì để hiểu, lí giải các quan điểm trái chiều về cách kết thúc truyện một cách hợp lí; có thể ĐH các truyện cổ tích thần kì khác đúng đặc trưng thểloại.
Chuẩn bị của GV và HS trước giờhọc
GV: chuẩn bị thiết kế DH, nội dung trình chiếu, các phiếu học tập để phát cho HS trước, trong và sau giờhọc.
HS: tự đọc VB và hoàn thành phiếu học tập được cung cấp. Nội dung phiếu họctập:
Liệt kê các sự kiện tạo nên sự PT của cốt truyện trong sơ đồ được cungcấp
(gợi ý 1);
Tóm tắt truyện; hình dung tưởng tượng phần 2 của truyện (gợi ý2).
Gợi ý 1: 1a, 2a, 3a,…: Liệt kê các chi tiết trong văn bản về hành động của mẹ con Cám.; 1b, 2b, 3b….:Liệt kê các chi tiết trong văn bản về hành động của Tấm.
Gợi ý 2: Viết tiếp truyện cổ tích Tấm Cám (phần hai): Sự trở lại của Cốm… (Mẹ con Cám đã chết nhưng linh hồn chúng vẫn không chịu sám hối. Một
ngày kia………………)



/

Tiến trình giờhọc
Hoạt động 1: Khởi động (15phút)
Mục tiêu hoạt động: Tạo hứng thú, tâm thế tiếp nhận bài học; Huy động những kiến thức, trải nghiệm và bổ sung tri thức ĐH liên quan đến truyện cổ tích (những truyện cổ tích đã học, đã đọc và những hiểu biết về đặc trưng thể loại, đặc biệt tiểu thể loại truyện cổ tích thầnkì).
Nội dung và cách thức tiến hành hoạtđộng:

GV tổ chức cho HS chia sẻ nhanh qua câu gợi dẫn: Truyện cổ tích trong tôi là…., sau đó phản hồi, bổ sung để giúp HS nắm vững những kiến thức về thể loại truyện cổ tích và dẫn vào truyện Tấm Cám.
Bước 1:
GV gợi dẫn và nêu nhiệm vụ: Có lẽ với hầu hết chúng ta ngồi đây, hai tiếng “cổ tích” đã trở thành biểu tượng cho miền ấu thơ đầy ngọt ngào, trong sáng. “Cổ tích” luôn ở trong ta, theo ta và cũng “lớn lên” cùng sự trưởng thành của ta nữa. Vậy, ở thời điểm này đây, khi đang đứng ở ngưỡng cửa của thế giới những người trưởng thành, truyện cổ tích trong các bạn là gì? Hãy cùng chia sẻ những kí ức “ngày xửa ngày xưa” và những suy nghĩ, hiểu biết của các bạn về thể loại văn họcnày!
GV chiếu slide có câu gợi dẫn: Truyện cổ tích trong tôi là….và để HS suy nghĩ trong vàiphút.
Bước 2: GV gọi 2-3 HS trình bày ý kiến trước lớp, phản hồi các nội dung được phát biểu. GV giúp HS tái tạo, bổ sung các kiến thức về thể loại cổ tích từ nội dung Tri thức ĐH trong SGK (khái niệm truyện cổ tích, phân loại truyện cổ tích, đặc điểm truyện cổ tích thầnkì).
Bước 3: GV dẫn dắt vào bài học: Như vậy, mỗi người đều mang trong mình một miền cổ tích ngọt ngào, trong sáng. Tấm Cám với chúng ta vì thế mà chẳng còn xa lạ. Thậm chí, khi nghe tên bài học này, nếu có bạn không ngại ngần phát biểu: Tấm Cám, truyện ấy đã quá quen rồi, sao tôi còn phải học; nếu có bạn thắc mắc: tôi đâu còn trẻ con…thì đó cũng là điều dễ hiểu. Quả thật, các bạn, cũng như tôi đều đã bước qua cái thời mong ước được gặp ông Bụt bà Tiên, nhưng có thể khẳng định, “niềm tin” cổ tích trong chúng ta không bao giờ thay đổi. Thú vị hơn nữa, bây giờ mới chính
 
Gửi ý kiến