Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án Thống kê 10 (nâng cao)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Tuân
Ngày gửi: 14h:31' 04-03-2008
Dung lượng: 442.5 KB
Số lượt tải: 512
Số lượt thích: 0 người
CHƯƠNG V: THỐNG KÊ
Tiết 66: MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU

Mục tiêu
Về kiến thức:
Giúp cho học sinh:
- Nhận thức được rằng các thông tin dưới dạng số liệu rất phổ biến trong đời sống thực tiễn. Việc phân tích các số liệu từ các cuộc khảo sát điều tra sẽ cho ta nhìn sự việc một cách chuẩn xác , khoa học chứ không phải là những đánh giá chung
Thấy được tầm quan trọng của Thống kê trong nhiều lãnh vực hoạt động của con người, sự cần thiết phải trang bị các kiến thức thông kê cơ bản cho mọi lực lượng lao động, đặc biệt cho các nhà quản lí và hoạch định chính
Nắm được các khái niêm : đơn vị điều tra, dấu hiệu, mẫu, mẫu số liệu, kích thước mẫu và điều tra
b) Về kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng nhận biết khái niệm thống kê
Kĩ năng tìm kích thước mẫu
c) Về thái độ
Thông qua khái niệm thông kê, mẫu số liệu và kích thước mẫu hs liên hệ với thực tế và từ thực tế thiết lập một baì toán thống kê
Hiểu rõ hơn vai trò của thống kê trong đời sống
Chuẩn bị
Giáo viên
Xem lại bài :”Thu thập số liệu thống kê, tần số”ở lớp 7
Chuẩn bị 1 số tờ báo có chứa các con số thống kê cho học sinh
Dùng phần mềm để giảng dạy.
Học sinh
- Xem lại bài :”Thu thập số liệu thống kê, tần số”ở lớp 7
- Tiến hành một cuộc điều tra “bỏ túi” về điểm số của bài kiểm tra môn Toán vào tuần trước, về số học sinh bị cận thị của khối 10, về chiều cao của học sinh trong lớp mình theo sự phân công của giáo viên
III. Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại kết hợp với phương pháp thuyết trình
IV. Tiến trình dạy học
1.ĐẶT VẤN ĐỀ:
Câu hỏi 1: Hãy thống kê điểm kiểm tra môn Toán tuần trước của tổ mình
Câu hỏi 2: Hãy sắp xếp các điểm số theo thứ tự tăng dần
Tổ chức hoạt động theo tổ



2.BÀI MỚI:



Hoạt động của GV và HS

Nội dung ghi bảng

HOẠT ĐỘNG 1
1. Thống kê là gì?
*GV nêu một số ví dụ về thống kê:Thống kê kết quả học tập của lớp vào năm trước, thống kê dân số của địa phương mình, thống kê tình hình nhiễm HIV của tỉnh mình,…
H1: Em hãy nêu một ví dụ thống kê mà em biết
H2: Hãy nêu đối tượng điều tra trong thống kê em vừa nêu
HS: Nhận nhiệm vụ , trả lời
GV: Nêu khái niệm thống kê là gì?
HOẠT ĐỘNG 2
2. Mẫu số liệu
*GV treo bảng trong sách, sau đó nêu các câu hỏi:
H1: Dấu hiệu điều tra ở đây là gì?
H2: Đơn vị điều tra ở đây là gì?
HS: Nhận nhiệm vụ , trả lời
GV: Nhận xét, chỉnh sửa nếu sai, sau đó nêu khái niệm kích thước mẫu, mẫu số liệu
H3: Nêu kích thước mẫu trong ví dụ trên? HS: Nhận nhiệm vụ , trả lời
H4: Một nhà máy chế biến sữa thường sản xuất với số lượng hộp sữa nhiều hay ít?
HS: Trả lời theo sự gợi ý: thường là nhiều và không đếm thủ công được
H5: Người điều tra phải kiểm định chất lượng các hộp sữa bằng cách mở hộp sữa để kiểm tra. Có thể điều tra toàn bộ hay không?
HS: Không thể điều tra toàn bộ được
GV nêu khả năng điều tra:Chỉ điều tra mẫu

1 Thống kê là gì ?
Thống kê là khoa học về các phương pháp thu thập, tổ chức, trình bày, phân tích và xử lí số liệu









2. Mẫu số liệu:
Một tập con hữu hạn các đơn vị điều tra được gọi là một mẫu. Số phần tử của một mẫu được gọi là kích thước mẫu. Dãy các giá trị của dấu hiệu thu được trên mẫu được gọi là một mẫu số liệu











* Nếu thực hiện điều tra trên mọi đơn vị điều tra thì đó là điều tra toàn bộ. Nếu chỉ điều tra trên một mẫu thì đó là điều tra mẫu




3. Một số câu hỏi trắc nghiệm:

Câu 1: Khi điều tra dân số, một cán bộ điều tra đưa ra kết luận:
a) Kết quả điều tra luôn đúng tại mọi thời điểm
b) Kết quả điều tra luôn đúng tại mọi thời điểm trước khi điều tra
c) Kết quả điều tra luôn đúng tại mọi thời điểm kết thúc điều tra
d) Kết quả điều tra chỉ để tham khảo để phán đoán một số liệu cần thiết nào đó
Hãy chọn khẳng định đúng
Trả lời: d)
Câu 2: Khi điều tra chiều cao của học sinh của khối 10 tại trưòng phổ thông, người ta chọn ra 30 em học sinh của khối đó:
1) Hãy chọn khẳng định đúng trong các khẳng định sau:
a) Mẫu số liệu là tất cả hs của khối
b) Mẫu số liệu là tất cả hs toàn trường
c) Mẫu số liệu là 1 hs của khối
d) Mẫu số liệu là 30 hs của khối
Trả lời: d)
2) Hãy chọn khẳng định đúng trong các khẳng định sau:
a) Kích thước mẫu là 30
b) Kích thước không xác định
c) Kích thước mẫu là 1
d) Kích thước mẫu là một số khác 30 và 1
Trả lời: a)

4. Hướng dẫn học ở nhà:
Hs cần học kỹ “dấu hiệu điều tra, mẫu số liệu, kích thước mẫu”
Làm các bt sgk













Tiết 67-68: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU

I. Mục tiêu
Về kiến thức:
Giúp cho học sinh:
Nắm được các khái niêm : tần số, tần suất, bảng phân bố tần số, tần suất
Cách tìm tần số và tần suất của một bảng số liệu thống kê b) Về kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng tính toán thông qua việc tìm tần số , tần suất
Kĩ năng đọc và thiết lập bảng phân bố tần số ,tần suất ghép lớp
Biết vẽ biểu đồ tần số, tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp khúc tần số, tần suất để thể hiện bảng phân bố tần số-tần suất ghép lớp
c) Về thái độ
Thông qua khái niệm tần số ,tần suất hs liên hệ với thực tế và từ thực tế thiết lập một baì toán thống kê
Hiểu rõ hơn vai trò của thống kê trong đời sống
II. Chuẩn bị
Giáo viên
Xem lại bài :”Thu thập số liệu thống kê, tần số”ở lớp 7
Chuẩn bị 1 số bảng trong sgk
Chuẩn bị một số câu hỏi nhằm dẫn dắt hs trong thao tác dạy học
Học sinh
- Xem lại bài :”Thu thập số liệu thống kê, tần số”, hàm số ở lớp 7
- Tiến hành một cuộc điều tra “bỏ túi” về điểm số của bài kiểm tra môn Toán ở học kì I của học sinh trong lớp mình
III .Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại kết hợp với phương pháp thuyết trình
IV. Tiến trình dạy học
A. BÀI CŨ
Câu hỏi 1:
Hãy thống kê điểm kiểm tra các môn học của em ở học kì I? Xác dịnh xem điểm số nào xuất hiện nhiều nhất? Tính tỉ lệ phần trăm mỗi điểm số xuất hiện
Câu hỏi 2:
Em hãy tự làm một điều tra nhỏ và cho biết: dấu hiệu điều tra, mẫu số liệu, kích thước






B. BÀI MỚI
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng

HOẠT ĐỘNG 1
1. Bảng phân bố tần số - tần suất
*GV nêu ví dụ 1. Sau đó đặt câu hỏi sau:
H1: Trong các số liệu trên có bao nhiêu giá trị
H2: Hãy nêu số lần xuất hiện của từng giá trị
HS: Nhận nhiệm vụ , trả lời
GV: Nêu khái niệm tần số là gì?
GV treo bảng 1 và giới thiệu về bảng phân bố tần số. Sau đó nhận xét:
-Thường trong bảng phân bố tần số gồm 2 hàng: giá trị và tần số
-Số cột thường là số giá trị (tập hợp các giá trị)
GV nêu câu hỏi:
H1: Tổng số các tần số là bao nhiêu?
H2: Hãy so sánh tổng trên với kích thước mẫu
GV nêu khái niệm tần suất
Sau đó nêu bảng phân bố tần số - tần suất như trong bảng 2
GV nêu chú ý
Thực hiện :
GV: Hãy nêu kích thước mẫu
HS: N=400
GV: Nêu tần suất điểm 6
HS: Tần suất điểm 6 là 

GV: Hãy tính các tần suất còn lại và điền vào chỗ trống
Cho 4 tổ tính, mỗi tổ cử đại diện lên bảng điền, gv nhận xét và cho điểm HOẠT ĐỘNG 2
2. Bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp
*GV nêu ví dụ 2 , sau đó nêu các câu hỏi:
H1: Hãy điền vào bảng 4
H2: Dùng máy tính, sử dụng công thức tần suất hãy điền vào bảng 5
HS: Nhận nhiệm vụ , trả lời
GV: Nhận xét, chỉnh sửa nếu sai, sau đó nêu khái niệm bảng phân bố tần số, tần suất
Bảng 4 được gọi là bảng phân bố tần số ghép lớp
Bảng 5 dược gọi là bảng phân bố tần số-tần suất ghép lớp
H3: Nêu khái niệm tần số của mỗi lớp
HS: Nhận nhiệm vụ , trả lời (là số hs trong lớp đó)
H4: Nêu khái niệm tần suất của mỗi lớp
HS: Trả lời
H5: Nêu ý nghĩa của việc lập bảng phân bố tần số ,tần suất
THỰC HIỆN:
GV: Hãy viết tần số của các lớp thứ nhất, thứ hai và thứ ba
HS: 6,12,10
GV: Từ cột tần số, hãy điền vào chỗ trống sau:
HS: 
GV: Hãy điền vào chỗ trống trong bảng 6
Cho 4 tổ tính, gv nhận xét mỗi tổ cử đại diện lên bảng điền, gv nhận xét và cho điểm
HOẠT ĐỘNG 3
3.Biểu đồ:
a)Biểu đồ tần số, tần suất hình cột
GV nêu ý nghĩa của biểu đồ tần số, tần suất hình cột
GV nêu ví dụ 3,treo hình 5.1 và đặt câu hỏi
H1:Độ rộng của mỗi cột so với mỗi lớp như thế nào?
H2:Độ cao của mỗi cột so với tần số của mỗi lớp như thế nào?
H3:So sánh số lớp và số cột
H4:Nêu các bước vẽ biểu đồ tần suất
GV treo hình 5.2 và đặt các câu hỏi tương tự
THỰC HIỆN 
GV: Biểu đồ tần suất bảng gồm mấy cột?
HS: 5
GV: Tính chiều cao của mỗi cột
HS: Chiều cao của các cột tương ứng là: 16,7; 33,3; 27,8; 13,9; 8,3



b)Đường gấp khúc tần số, tần suất
*GV: nêu ví dụ 4 và đặt câu hỏi:
H1: Hãy tìm giá trị tại mỗi trung điểm
H2: Hãy nêu tọa độ của các điểm M1; M2; M3; M4; M5
Sau đó gv nêu khái niệm đường gấp khúc tần số và đường gấp khúc tần suất

THỰC HIỆN GV: Tìm giá trị tại mỗi trung điểm của bảng 6
HS: 161; 164; 167; 170; 173
GV: Tìm tọa độ mỗi đỉnh của đường gấp khúc tần suất
HS: (161;16,7), (164;33,3), (167;27,8), (170;13,9), (173;8,3)
GV vẽ đường gấp khúc trên


















c)Biểu đồ hình quạt
GV nêu ý nghĩa việc vẽ biểu đồ hình quạt:” thích hợp cho việc thể hiện bảng phân bố tần suất ghép lớp”
Gv nêu ví dụ 5 , treo hình 5.4 và đặt ra câu


1. Bảng phân bố tần số-tần suất :
* Số lần xuất hiện của mỗi giá trị trong mẫu số liệu được gọi là tần số của giá trị đó
*Bảng phân bố tần số :
Gtrị(x)
30
...


Tsố (n)
10
...
N=120


* Tần suất fi của giá trị xi là tỉ số giữa tần số ni và kích thước mẫu N

* Người ta thường viết tần suất dưới dạng phần trăm. Bổ sung thêm một hàng tần suất vào bảng 1 ta được bảng phân bố tần số , tần suất
* Chú ý :
a) Trên hàng tần số người ta thường dành 1 ô để ghi kích thước mẫu N, Kích thước mẫu N bằng tổng các tần số
b) Có thể viết bảng phân bố tần số-tần suất dạng « ngang » (như bảng 2) thành bảng « dọc »(chuyển hàng thành cột như bảng 3)
Giá tri
Tần số
Tsuất(%)

...
...
...
...
...
...


N=400






2. Bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp
*Để trình bày mẫu số liệu được gọn gàng , súc tích, nhất là khi có nhiều số liệu, ta thực hiện việc ghép số liệu
thành các lớp. Ở đây ta chia các số liệu trên thành năm lớp theo các đoạn c
Avatar

Giáo án thống kê 10

 

 

chung cư kim văn kim lũ

 
Gửi ý kiến