Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án theo công văn 5512

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Duy Bình
Ngày gửi: 21h:13' 17-02-2021
Dung lượng: 5.5 MB
Số lượt tải: 661
Số lượt thích: 0 người


Ngày soạn: Tuần: Tiết KHDH: 01


CHUYÊN ĐỀ I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CỦA TIN HỌC
§1. TIN HỌC LÀ MỘT NGÀNH KHOA HỌC
🙠🙢
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được tin học là 1 nghành khoa học: có đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng. Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ.
- Nêu được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu xã hội.
- Chỉ ra được các đặc tính ưu việt của máy tính.
-Nêu được một số ứng dụng của tin học và máy tính điện tử trong các hoạt động của đời sống.
2. Về kỹ năng:
Nhận biết được các bộ phận của máy tính: màn hình, chuột, bàn phím …
3. Về thái độ:
- Nhìn nhận tin học là một ngành khoa học mới mẽ cần phải nghiên cứu.
- Học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của môn học, vị trí của môn học trong hệ thống kiến thức phổ thông và những yêu cầu về mặt đạo đức trong xã hội tin học hóa.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, Năng lực hợp tác, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực CNTT.
- Năng lực chuyên biệt: Nhận biết được các đặc tính của máy tính điện tử để ứng dụng vào thực tế trong các điều kiện phù hợp.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN (GV) VÀ HỌC SINH (HS)
1. Chuẩn bị của GV:
Giáo án, SGK, chuẩn kiến thức kỹ năng bộ môn.
2. Chuẩn bị của HS:
SGK và nội dung bài học.
3. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức:
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4

1. Sự hình thành và phát triển của Tin học
- Nêu được sự hình thành và phát triển của Tin học
- Chỉ ra đươc tin học là một ngành khoa học

- Giải thích được vì sao tin học được hình thành và phát triển thành một ngành khoa học



2. Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử
- Chỉ ra được tin học được ứng dụng vào hầu hết các lĩnh vực.
- Nêu được những đặc tính ưu việt của máy tính.

- Vận dụng những đặc tính ưu việt của máy tính để có sự so sánh cách thực hiện công việc giữa con người với máy tính.


3. Thuật ngữ Tin học
Nêu được các thuật ngữ về tin học được dùng phổ biến




III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10`)
1. Mục tiêu: Nêu được sự cần thiết của Tin học trong xã hội ngày nay.
2. Phương pháp/Kĩ thuật: vấn đáp, GQVĐ, thuyết trình.
3. Hình thức tổ chức các hoạt động: Nhóm - Cá nhân.
4. Phương tiện dạy học: máy tính, máy chiếu, SGK.
5. Sản phẩm: Lấy được các ví dụ về ứng dụng của Tin học trong xã hội ngày nay.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

- Trình chiếu một Clip về sự phát triển của Tin học.
- Yêu cầu học sinh trình bày cảm nghĩ về Clip đó. (Cá nhân)
- Gọi học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận : Tin học phát triển muộn so với các ngành khoa học khác nhưng lại có tốc độ phát triển mạnh mẽ, vì sao vậy cô và các em cùng nhau tìm hiểu trong bài học.

- Xem Clip.
- Trình bày cảm nghĩ của mình về Clip.


- Lắng nghe.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Sự hình thành và phát triển của Tin học (10`)
1. Mục tiêu: Nêu được sự hình thành và phát triển của Tin học.
2. Phương pháp/Kĩ thuật: vấn đáp, GQVĐ, thuyết trình.
3. Hình thức tổ chức các hoạt động: Cá nhân - Nhóm.
4. Phương tiện dạy học: máy tính, máy chiếu, SGK.
5. Sản phẩm: Giải thích được vì sao Tin học lại phát triển thành một ngàng khoa học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

- Chia lớp thành 4 nhóm trả lời các câu hỏi:
+ Theo các em xã hội loài người đã trả qua mấy nền văn minh và hiện tai đang sống trong nền văn minh nào? Em có liên hệ gì với "công nghệ 4.0"?
+ Tin học phát triển sớm hay muôn và tốc độ phát triển
 
Gửi ý kiến