Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án stem

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Minh Kiểm
Ngày gửi: 21h:46' 29-05-2021
Dung lượng: 143.5 KB
Số lượt tải: 105
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:16/3/2021
Ngày giảng:19/3/2021

1. TÊN CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO ĐỒ CHƠI TÀU ĐỆM TỪ TRƯỜNG
- Khối lớp : 9
- Số tiết: 02
2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
- Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức về nam châm điện, nam châm vĩnh cửu, điện từ trường để chế tạo đồ chơi tàu đệm từ trường.
3. MỤC TIÊU
a. Kiến thức:
- Tổ chức và hướng dẫn học sinh (HS) chế tạo được tàu đệm từ trường từ các vật liệu đơn giản.
- Học sinh biết được nguyên tắc hoạt động và nguyên tắc cấu tạo của tàu đệm điện từ cũng như khả năng ứng dụng các nam châm điện đơn giản.
- Hướng dẫn HS xây dựng phương án và tiến hành được các thí nghiệm với tàu đệm điện từ.
b. Kĩ năng:
- Tính toán, vẽ được bản thiết kế.
- Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để chế tạo và thử nghiệm dựa trên bản thiết kế
- Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận
- Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm
c. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học
- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm
d. Năng lực:
- Năng lực hợp tác nhóm.
- Năng lực thực hành.
4. THIẾT BỊ
- Các thiết bị dạy học: giấy A0, mẫu bản kế hoạch, …
- Nguyên vật liệu và dụng cụ để chế tạo và thử nghiệm:
Các thanh gỗ, nam châm, ốc vít, …
Keo dính, súng keo, dây, …
Thước kẻ, bút, …
5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO
a. Mục đích của hoạt động
- Học sinh nắm vững yêu cầu "Thiết kế và chế tạo đồ chơi tàu đệm từ trường” bằng vật liệu thông thường như thanh gỗ, nam châm, keo dán, …
- Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về từ trường của nam châm để thiết kế và thuyết minh thiết kế trước khi sử dụng nguyên vật liệu, dụng cụ cho trước để chế tạo và thử nghiệm.
b. Nội dung hoạt động
- Tìm hiểu về cấu tạo đồ chơi tàu đệm từ trường để tính kích thước phù hợp, để xác định cách sử kiến thức được ứng dụng trong chế tạo
- Xác định nhiệm vụ chế tạo bằng vật liệu đơn giản với các tiêu chí:
* Sử dụng các vật liệu dễ tìm trong thực tế.
* Mô hình đẹp, hoạt động được.
c. Sản phẩm học tập của học sinh
- Mô tả và giải thích được cách chế tạo
- Xác định được kiến thức cần sử dụng để thiết kế, chế tạo thước theo các tiêu chí đã cho.
d. Cách thức tổ chức
- Giáo viên giao cho học sinh tìm hiểu về tàu đệm từ trường.
Hình ảnh minh họa

- Học sinh ghi lời mô tả và giải thích vào vở cá nhân; trao đổi với bạn trong nhóm; trình bày và thảo luận chung.
- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là lực từ của nam châm điện và nam châm vĩnh cửu và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu trong sách giáo khoa để giải thích bằng tính toán thông qua việc thiết kế, chế tạo với các tiêu chí
BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
TIÊU CHÍ
Điểm tối đa
Điểm đạt được

Độ chính xác cao
6


Chi phí tiết kiệm
4


Tổng điểm
10



Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ
a. Mục đích của hoạt động
- Học sinh hình thành kiến thức mới về các cực từ của nam châm, lực từ của nam châm; đề xuất được giải pháp và xây dựng bản thiết kế.
b. Nội dung hoạt động
- Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo về các kiến thức trọng tâm sau:
+ Ứng dụng của nam châm (SGK Lý 9)
+ Lực điện từ (SGK Lý 9)
+ Đọc sách và tìm từ nguồn Internet thông qua cụm từ khóa : “Vai trò của tàu đệm điện từ”; “các bộ phận cơ bản của tàu đệm điện từ nhìn từ bên ngoài”; “cấu tạo bên trong của tàu đệm điện từ: ‘’
 
Gửi ý kiến