Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án PTNL theo 5 HĐ

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Gia Nam
Ngày gửi: 08h:09' 12-04-2020
Dung lượng: 802.0 KB
Số lượt tải: 365
Số lượt thích: 0 người
Tiết 1
Văn bản: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
(Lí Lan)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
+ Cảm nhận, hiểu được tình cảm thiêng liêng, cao đẹp của cha mẹ đối với con cái.
+ Thấy được vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc đời mỗi cá nhân.
+ Biết được NT miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật ký của người mẹ.
- Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.
3. Thái độ:
+ Biết kính trọng, yêu thương bố mẹ và thấy được ý nghĩa của nhà trường đối với bản thân.
4. Năng lực và phẩm chất
+ Phẩm chất: sống yêu thương, trung thực, tự tin, sống tự chủ, tự lập.
+ Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, thẩm mĩ, hợp tác
II. CHUẨN BỊ:
1:GV: tích đời sống, tích TV, tài liệu tham khảo.
2: HS: - Đọc nhiều lần vb và soạn kĩ bài học.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
+ Phương pháp: hoạt động nhóm, PP giải quyết vấn đề, vấn đáp, phân tích, bình giảng
+ Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, hợp đồng
IV. Tổ chức các hoạt động dạy học
1) Hoạt động khởi động
* Ổn định:
* Kiểm tra bài cũ: KT vở soạn của hs
* Vào bài mới:
- Hát tập thể bài hát: Mái trường mến yêu
2) Hoạt động hình thành kiến thức mới

Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt

HĐ 1: Đọc và tìm hiểu chung
PP: Đọc diễn cảm, vấn đáp
KT: chia nhóm, đặt câu hỏi
? Em có hiểu biết gì về tác giả Lí Lan?
Tập truyện thiếu nhi “Ngôi nhà trong cỏ” (1984) - đc giải thưởng VH thiếu nhi của Hội NVVN; “Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen” (2008); Dịch truyện “Harry Porter”...

? Theo em vb có thể đọc giọng ntn?
giọng dịu dàng, chậm rãi, khi tha thiết, khi thủ thỉ, âu yếm (nhìn con ngủ), khi bồi hồi (hồi tưởng quá khứ)...
GV cho hs đọc -> gọi H nhận xét, gv đọc
Y/ c H qsát các chú thích tr/8-> tìm các từ Hán Việt và giải nghĩa 1 số từ.
- GV tích ngang với từ ghép, từ HV
- Cho hs thanh lí hợp đồng
? Nêu xuất xứ văn bản?
? Vbản tự sự “CTMR” được viết theo thể loại văn học nào? Vì sao em biết?
? Hãy tóm tắt vb bằng 1 câu văn?


? Với nội dung như vậy, bài văn thuộc dạng vb nào em đã học ở lớp 6?
? Vb được viết theo phương thức chính nào?
? vb có thể chia làm mấy đoạn xét theo nội dung? ý chính từng đoạn?

I- Đọc và tìm hiểu chung

1. Tác giả
Lý Lan (1957) là một nhà văn, dịch giả trẻ nổi tiếng, GV dạy Anh văn. Quê: Tỉnh Bình Dương


2. Tác phẩm
* Đọc:


HS đọc , nhận xét

* Chú thích: sgk


* Xuất xứ: in trên báo “Yêu trẻ” (2000)
* Thể loại: Kí (Tùy bút)


- VB viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai trường lần đầu tiên của con.
* Kiểu vb: vb nhật dụng
* Ptbđ chính: biểu cảm
* Bố cục: 2 đoạn:
- Đ1: (Từ đầu đến...ngày đầu năm học): Tâm trạng của 2 mẹ con trong buổi tối trước ngày khai giảng.
- Đ2 (còn lại): Ấn tượng tuổi thơ và liên tưởng của mẹ.

HĐ 2: Phân tích
PP: Vấn đáp, thảo luận cặp đôi, phân tích, giảng bình
KT: Chia nhóm, đặt câu hỏi
? Hãy cho biết qua lời kể của mẹ, c/s của cậu bé trong buổi tối trước ngày khai giảng đầu tiên vào lớp 1 hiện ra qua các chi tiết nào ?

? Các chi tiết trên cho thấy tâm trạng của cậu bé trước ngày khai trg đầu tiên ntn?

? Trong đêm trc ngày khai trg của con,
 
Gửi ý kiến