Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

giáo án phụ đạo 12 kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Giang Biên
Ngày gửi: 20h:08' 23-12-2015
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 392
Số lượt thích: 0 người

Ngày soạn : 05/09/2015
Ngày dạy: 09/09/2015-A3
Tiết 1;2
TÍNH ĐƠN ĐIỆU VÀ CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
I.Mục tiêu bài dạy
1. về kiến thức:
- Biết tính đơn điệu của hàm số.
- Biết cực trị của hàm số.
2. về kĩ năng:
- Biết cách xét tính đơn điệu của hàm số.
- Biết sử dụng hai quy tắc tìm cực trị của hàm số.
3. Tư duy và thái độ.
- Xây dựng tư duy logic
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác trong lập luận,
- Rèn luyện ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, tích cực hợp tác nhóm, chủ động hoàn thành nhiệm vụ được giao.
4. Định hướng hình thành và phát triển các năng lực
- Năng lực tư duy
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học (công thức, kí hiệu).
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác nhóm.
- Năng lực giao tiếp.
II. Chuẩn bị.
1.Chuẩn bị của giáo viên:
+ Kế hoạch dạy học,
+ Các phiếu học tập sử
+ Bảng phụ
2.Chuẩn bị của HS:
+ Sách, vở, nháp, ôn tập các kiến thức liên quan bài học
III. Phương pháp dạy học
Thảo luận nhóm, sử dụng phương tiện dạy học trực quan, đàm thoại, tình huống, động não, giảng giải, thuyết trình.
IV. tiến trình dạy học

Tiết 1 - Tính đơn điệu của hàm số

Hoạt động1: khởi động.
1. ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
Câu 1: Tính đơn điệu của hàm số.
1.Định lý 1:
Cho hàm số y=f(x) có đạo hàm trên K.
Nếu y/>0 với mọi x thuộc K thì hàm số y=f(x) đồng biến trên K.
Nếu y/<0 với mọi x thuộc K thì hàm số y=f(x) nghịch biến trên K.
2.Định lý mở rộng.
Giả sử hàm số y=f(x) có đạo hàm trên K. Nếu và y/(x)=0 chỉ tại một số hữu hạn điểm thì hàm số đồng biến, nghịch biến trên K.
c) Các bước tìm khoảng đơn điệu của đồ thị hàm số.
-Tìm TXĐ
-Tính y/. Tìm các nghiệm xi (i = 1, 2, …) mà tại đó y’=0 hoặc không xác định
- Lập bảng biến thiên và xét dấu y’
-Kết luận dấu y/ và khoảng đb, nb


Hoạt động 2: Thực hành: Xét tính đơn điệu của đồ thị hàm số (35’)

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung



+ Nhắc lại định nghĩa tính đơn điệu của hàm số?


+ Nhắc lại phương pháp xét tính đơn điệu của hàm số đã học ở lớp dưới?


+ Nêu lên mối liên hệ giữa đồ thị của hàm số và tính đơn điệu của hàm số?


-Thảo luận nhóm trả lời các yêu cầu của giáo viên
- trình bày bảng
- chỉnh sửa hoàn thiện , ghi nhận.
.Bài tập 1: Xét tính đơn điệu của hàm số
a) y = f(x)=x3-3x-1 b) y = f(x) = 2x2-x4. c) y = f(x) = 
Hướng dấn
a) TXĐ: R
y/=3x2-3. Cho 
Bảng biến thiên

+ -1 - 1 +

KL: Hàm số đb/ 
Hàm số nghịch biến/ (-1;1)
b)Hàm số nb/ ; Hàm số đb/ 
c)Hàm số db/ 


- Đưa ra các bài tập củng cố
- lĩnh hội ghi nhận.
.Bài 2. Xét sự đồng biến, nghịch biến của các hàm số sau:
a) 
b) 
c) 
d) 
e) f) .
g) y= f(x) =x3(3x2
h) 
j)y=f(x)=x4(2x2 k)y = f(x) = sinx trên [0; 2(]




+ Giáo viên bài tập dành cho học sinh khá giỏi

+ Các Hs làm bài tập được giao theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Một hs lên bảng trình bày lời giải.


+ Ghi nhận lời giải hoàn chỉnh.
*Bài tập
 
Gửi ý kiến