Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án ôn thi TN 2010

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Quang Minh
Ngày gửi: 14h:17' 17-04-2010
Dung lượng: 18.0 KB
Số lượt tải: 257
Số lượt thích: 0 người
: 1
Tiết : 1, 2, 3
NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐẠO LÝ, TƯ TƯỞNG
-------------------
A. Mục tiêu cần đạt
Qua giờ ôn tập, nhằm giúp HS:
- Nắm về các vấn đề đạo lý, tư tưởng.
- Rèn luyện kĩ năng làm bài nghị luận về một đạo lý, tư tưởng.
B. Phương tiện thực hiện
- SGK, SGV
- Giáo án
- Một số tài liệu tham khảo khác
C. Cách thức tiến hành
- Ôn tập củng cố
- Thực hành luyện tập
D. Tiến trình ôn tập
1. Ổn định
2. Hoạt động dạy học
I. Kiến thức cơ bản:
1. Khái niệm: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí là bàn luận về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức lối sống của con người. Vấn đề tư tưởng, đạo lí: cách xử thế, phương châm sống, cống đẹp, sống tình nghĩa..
2. Các yêu cầu của kiểu bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.
- Bố cục: Gồm 3 phần MB, TB, KL
- Yêu cầu về kĩ năng: cách làm bài NLXH, , loát,…..
- Yêu cầu về nội dung: Làm sáng tỏ các vấn đề tư tưởng, đạo lí bằng cách giải thích, chứng minh, so sánh, đối chiếu, phân tích… ( chỉ ra chỗ đúng (hay chỗ sai) của một tư tưởng nào đó nhằm khẳng định tư tưởng của người viết ( Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức…
- Cụ thể:
+ Giải thích rõ nội dung tư tưởng đạo lí
+ Phân tích các mặt đúng của tư tưởng đạo lí
+ Bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến tư tưởng đạo lí
+ Đánh giá ý nghĩa tư tưởng đạo lí đã nghị luận

II. Một số đề bài
Đề 1: Suy nghĩ của anh/chị về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.
ĐỀ 2: Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng:
“Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.
Đề 3 : “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”. Ý kiến trên của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.
Đề 4: “Đường đi khó không phải vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” (Nguyễn Thái Học). Hiểu và suy nghĩ gì về lời nói ấy?
ĐỀ 5: Tình thương là hạnh phúc của con người.
Đề 6: Anh/Chị hiểu thế nào là truyền thống “Tôn sư trọng đạo”- một nét đẹp của văn hóa VN? Trình bày những suy nghĩ về truyền thống này trong nhà trường và xã hội ta hiện nay.
Đề 7: Suy nghĩ về mục đích và những biện pháp học tập, rèn luyện của bản thân mình trong năm học cuối cấp.
Đề 8: “Dù vua chúa hay dân cày, kẻ nào tìm thấy sự bình an trong gia đình, kẻ ấy là người sung sướng nhất” (Gớt). Anh/chị suy nghĩ gì về câu nói trên?

III. Thực hành
Đề 1: Suy nghĩ của anh (chị) về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.
1. Tìm hiểu đề:
- Kiểu bài: NL về một tư tưởng, đạo lí.
- Nội dung: nêu suy nghĩ về câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”.
- Tư liệu: kiến thức cuộc sống thực tế, sách báo …
2. Lập dàn ý:
a. Mở bài: giới thiệu câu tục ngữ và nêu tư tưởng chung của câu tục ngữ.
b. Thân bài:
- Giải thích câu tục ngữ.
- Nhận định, đánh giá.
+ Câu tục ngữ nêu đạo lí làm người.
+ Câu tục ngữ khẳng định truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
+ Câu tục ngữ khẳng định một nguyên tắc đối nhân, xử thế.
+ Câu tục ngữ nhắc nhở trách nhiệm của mọi người đối với dân tộc.
- Câu tục ngữ thể hiện một trong những vẻ đẹp văn hoá của dân tộc Việt Nam.
- Truyền thống đạo lí tốt đẹp thể hiện trong câu tục ngữ tiếp tục được kế thừa và phát huy trong cuộc sống hôm nay
c. Kết bài: khẳng định một lần nữa vai trò to lớn của lí tưởng đối với cuộc sống của con
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓