Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án ngữ văn 7 tuần 4 mới soạn

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Phương Hoàng
Ngày gửi: 15h:30' 30-08-2012
Dung lượng: 126.0 KB
Số lượt tải: 382
Số lượt thích: 0 người
Tuần : 4 Ngày soạn : 1/9/2012
Tiết : 13 Ngày giảng : 3/9/2012

NHỮNG CÂU HÁT THAN THÂN (chỉ dạy bài 2,3)

I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Hiện thực về đời sống của người dân lao động qua các bài hát than thân.
- Một số biên pháp nghệ thuật tiêu biểu trong việc xây dựng hình ảnh và sử dụng ngôn từ của các bài ca dao than thân.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu những câu hát than thân.
- Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của những câu hát than thân trong bài học.
3.Giáo dục: Bồi dưỡng ý thức, cái nhìn cảm thông với thân phận người lao động trong xã hội cũ.
4. Tích hợp.
GD môi trường: Liên hệ. Sưu tầm ca dao về môi trường.
II . Chuẩn bị :
-Thầy : nghiên cứu SGK , SGV soạn bài + Một số bài ca dao cùng chủ đề.
- Trò : Đọc , xem trước bài ,trả lời câu hỏi.
III. Phương pháp.
Nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết giảng.
IV. Các bước lên lớp
1 . Ổn định : Kiểm tra sĩ số
2 . Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 15 phút
* Chép và phân tích một bài ca dao đã học
* Đáp án : Chép đúng bài ca dao: 4 đ
Nêu đúng nghệ thuật : 2đ
Nêu đúng nội dung : 4đ
3 . Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
 Nội dung

 Đọc và tìm hiểu chú thích
GV hướng dẫn , đọc , gọi HS đọc
GV hướng dẫn HS xem chú thích
Tìm hiểu văn bản
Gọi HS đọc câu 1
H : Bài ca dao sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì ?
H : Em hiểu như thế nào về các biện pháp nghệ thuật này ? (chỉ rõ biện pháp nghệ thuật và tác dụng ) ?
H : Qua phân tích em hình dung được điều gì về con cò trong bài ?
H : Hình ảnh con cò gợi em nghĩ đến thân phận cuả ai ? Vì sao ?
H : Từ cuộc đời con cò em cảm nhận như thế nào về cuộc đời người nông dân xưa ?


H : Ngoài than thân bài ca dao còn có ý nghĩa gì ?
H : Em còn biết bài ca dao nào cũng mượn hình ảnh con cò để nói về người nông dân ?
GV mở rộng
Gọi HS đọc bài 2
H : Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật trong bài ca dao ?
H : Nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó
H : Theo em từng con vật trong bài đáng thương ở chỗ nào ?







H : Theo em mục đích chính của bài ca dao có phải là bày tỏ nỗi xót thương với nhưng con vật đó không ?
H : Vậy qua bài ca dao em cảm nhận được điều gì
Gọi HS đọc bài 3
H : Bài ca dao sử dung nghệ thuật gì ?
H: Em hiểu như thế nào về cách nói, về các hình ảnh trong bài ?
GV: Trong ca dao – dân ca Nam Bộ hình ảnh trái bần,sầu riêng, mù u tượng trưng cho cuộc đời đau khổ, cay đắng, dở dang.
H: Hình ảnh trái bần gợi suy nghĩ gì?
(lênh đênh vô định giữ sông nước chưa biết dạt vào đâu)
H: Qua phân tích em cảm nhận được điều gì ?
H: Ngoài than thân bài ca dao còn có ý nghĩa gì ?
H : Em còn biết bài ca dao nào có cấu tạo và nội dung tương tự ?
GV mở rộng
Tổng kết
H : Tóm tắt những nghệ thuật chính trong các bài ca dao vừa học ?





H : Ý nghĩa chung của các bài ca dao này ?
Gọi HS đọc ghi nhớ



Luyện tập
Gọi HS đọc diễn cảm các bài ca dao
Gọi HD đọc phần đọc thêm , nêu khái quát nội dung từng bài ?

I. Đọc và tìm hiểu chú thích
1. Đọc
2. Chú thích
II. Tìm hiểu văn bản
Câu 1 : "
- Từ láy, từ ngữ gợi tả, đối, câu hỏi.




- Con cò khó nhọc, vất vả, gặp quá nhiều khó khăn, trắc trở, ngang trái - thân cò gầy guộc mà phải lận đận

--------> Gợi hình ảnh người nông dân vì cò gần với người nông dân , có nhiều đặc điểm giống với người nông dân : chịu khó, lặn lội gắn với ruộng đồng
-----> phản kháng, tố cáo chế độ cũ : gây ra cảnh ngang trái



Câu 2
- Điệp từ " thương
 
Gửi ý kiến