Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

giao an ngu van 10

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tạ Duy Hiệp
Ngày gửi: 21h:51' 09-11-2014
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 255
Số lượt thích: 0 người
Tuần 20 :
Tiết 56,57 :
VỢ CHỒNG A PHỦ
Ngày dạy :
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : Giúp học sinh:
1/Kiến thức :
-Nỗi thống khổ của người dân miền núi Tây Bắc dưới ách thống trị của bọn phong kiến và thực dân. Vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng mãnh liệt và quá trình vùng lên tự giải phóng của đồng bào vùng cao.
-Nghệ thuật xây dựng nhân vật sinh động, chân thực; miêu tả và phân tích tâm lí nhân vật sắc sảo, tinh tế; lối kể chuyện hấp dẫn, ngôn ngữ mang phong vị và màu sắc dân tộc, giàu tính tạo hình và đầy chất thơ.
2/Kĩ năng
-Củng cố, nâng cao các kĩ năng tóm tắt tác phẩm và phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự.
-Các KNS tích hợp:
+)Tự nhận thức về cách tiếp cận và thể hiện bi kịch và khát vọng giải thoát của những con người bị chà đạp, qua đó xác định các giá trị trong cuộc sống mà mỗi con người cần hướng tới.
+)Tư duy sáng tạo: phân tích, bình luận về cá tính sắc nét, về nghệ thuật tả cảnh, tả tình, cách kể chuyện tự nhiên, về vẻ đẹp của nhân vật Mị, A Phủ trong tác phẩm.
3/Thái độ:
-Học sinh nắm được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
-Nghệ thuật xây dựng nhân vật, nhất là miêu tả nội tâm nhân vật.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1.Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, thiết kết giáo án, tìm đọc tư liệu về nhà Tô Hoài, hướng dẫn HS tự học ở nhà.
2.Chuẩn bị của HS: Đọc văn bản, tóm tắt tác phẩm, tìm chi tiết để phân tích nhân vật, trả lời câu hỏi hướng dẫn học bài.
C.PHƯƠNG PHÁP:
-Động não: hs suy nghĩ và nêu ý kiến về cách tiếp cận và thể hiện hiện thực trong tác phẩm.
-Thảo luận nhóm: trao đổi nhóm về cách thể hiện cảm hứng nhân đạo.
D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/Kiểm tra bài cũ:
- Vẻ đẹp thiên nhiên của dòng sông Hương trong tùy bút ?
- Sông Hương dưới góc độ lịch sử, dân tộc ? Nghệ thuật thể hiện ở tùy bút ?
2/Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

5
phút












60
phút

* HĐ 1: Giới thiệu bài mới.
Văn học Việt Nam từ xưa đến nay đã có nhiều hình tượng đẹp về phụ nữ. Họ là những người chị, người mẹ luôn toả sáng về vẻ đẹp tâm hồn. Nhân vật Mị trong truyện ngắn “Vợ chông A Phủ” là hình tượng điển hình cho phụ nữ Tây Bắc từ cuộc sống nô lệ vươn tới ánh sáng tự do.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu chung về tác phẩm.
GV: Gọi HS đọc tiểu dẫn SGK.
HS: Đọc tiểu dẫn, chuẩn bị trả lời câu hỏi về tác giả, hoàn cảnh sáng tác…
GV: Chọn HS kể tên một nhân vật, chỉ định HS khác nói về tư cách của nhân vật đó?
HS: Vận dụng trả lời.
GV: Hãy tóm tắt và nêu chủ đề của tác phẩm?
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn phân tích tác phẩm.
GV: Cho HS đọc đoạn lai lịch của Mị.
GV: Mở đầu tác phẩm, tác giả giới thiệu về ai? Tác giả đã chọn cách nào để giới thiệu nhân vật.
HS: Thảo luận. Thủ pháp đối lập gây sự chú ý của người đọc vào số phận của nhân vật Mị. Hình ảnh của một cô gái khi làm việc lúc nào cũng cúi mặt, đối lập với cảnh giàu có tấp nập của nhà thống lí. Đó chính là Mị, không phải là con gái mà là con dâu nhà thống lí.
GV: Chi tiết nào nói về lai lịch của Mị và những phẩm chất thời con gái của Mị?
HS: vận dụng trả lời.
GV: Tuy sống trong gia đình nghèo nhưng Mị cũng tràn ngập hạnh phúc, đó là gì?
HS: Mị sống yên ổn bên cạnh cha mẹ, được đi chơi tết, lòng tràn ngập niềm vui bên cạnh người yêu. Một cảnh gia đình hạnh phúc đang là khát vọng của cô gái đẹp nhất làng.
GV: Tại sao Mị không thoả mãn được khát vọng hạnh phúc?
HS: Vận dung trả lời.
GV: Em có nhận ra điều gì bất hợp lí dành cho nhân vật?
HS: Thảo luận, GV nêu bảng phụ gợi ý HS đi đến kết luận:
 
Gửi ý kiến