Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án Nghề THVP Lớp 11

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Nguyễn Thanh Hải (thanhhai@thptminhhoa.edu.vn)
Người gửi: Nguyễn Thanh Hải
Ngày gửi: 23h:37' 26-08-2010
Dung lượng: 6.3 MB
Số lượt tải: 333
Số lượt thích: 0 người
Tiết 1
Phần 1: MỞ ĐẦU
Bài 1: LÀM QUEN VỚI NGHỀ TIN HỌC VĂN PHÒNG

I - Mục đích, yêu cầu:
Học sinh cần đạt:
- Biết được vị trí, vai trò và triển vọng của nghề Tin học văn phòng (THVP).
- Biết được mục tiêu, nội dung chương trình và phương pháp học tập nghề.
- Biết được các biện pháp bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong nghề.

II - Phương pháp và chuẩn bị:
1. Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, hợp tác.
2. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sách nghề, giáo án.
- Học sinh: Sách nghề, vở ghi chép.

III - Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, kiểm tra đồng phục.
2. Giáo viên nêu một số quy định của môn học.
3. Bài mới:

Hoạt động của Giáo viên (GV)
Hoạt động của Học sinh (HS)

Hoạt động 1: Giới thiệu

GV: Mục này hệ thống lại cho các em biết được vị trí, vai trò của Tin học và Tin học văn phòng đối với đời sống.
GV: ? Nhắc lại khái niệm Tin học.

GV: Nhắc lại khái niệm và nêu những ý chính cần nhớ trong nội dung khái niệm để HS nắm.
GV: ? Nêu những ứng dụng của Tin học đối với đời sống xã hội.
GV: Nhận xét và hoàn thiện.

GV: Ở chương trình Tin học lớp 10 chúng ta cũng đã tìm hiểu những ứng dụng của Tin học đối với mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác văn phòng.
? Nêu những hiệu quả của việc ứng dụng Tin học đối với công tác văn phòng.
GV: Nhận xét và hoàn thiện.
GV: Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu vai trò và vị trí của nghề THVP trong sản xuất và đời sống.
GV: ? Theo em THVP có vai trò và vị trí như thế nào đối với sản xuất và đời sống.
GV: Nêu ra vấn đề và kết luận:
- Cải thiện đáng kể điều kiện cho những người làm công tác văn phòng, tăng hiệu suất và công việc lao động của họ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của xã hội.
- Là công cụ không thể thiếu trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân…
HS: Chú ý nghe giảng


HS: Nhớ lại khái niệm đã học trong chương trình Tin học 10 và nhắc lại.
HS: Ghi tóm tắt nội dung khái niệm vào vở ghi.

HS: Trả lời theo hiểu biết của mình.

HS: Ghi chép vào vở.

HS: Nghe giảng.



HS: Trả lời câu hỏi theo cách suy nghĩ và lập luận của mình.
HS: Chép bài.
HS: Lắng nghe


HS: Trả lời theo cách hiểu của mình.

HS: Nghe giảng và tóm lược ý chính mà GV nêu ra vào vở ghi.






Hoạt động 2: Chương trình nghề THVP

GV: Hướng dẫn cho HS nghiên cứu mục tiêu của chương trình nghề THVP và nội dung đào tạo của chương trình nghề THVP trong sách nghề:
- Giải thích cho HS hiểu rõ mục tiêu cần đạt được về kiến thức, kỹ năng và thái độ khi học tập nghề THVP
- Giới thiệu nội dung đào tạo nghề THVP
HS: Nghe hướng dẫn và nghiên cứu mục tiêu, nội dung được trình bày roc trong sách nghề.

Hoạt động 3: Phương pháp học tập nghề THVP

GV: Hướng dân cho HS phương pháp học tập nghề:
- Kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.
- Chú trọng thực hành nhiều trên máy vì đây là môn đặc thù, và là môn nghề.
- Nêu các yêu cầu của GV đối với phương pháp học tập nghề.
HS: Nghe giảng và thảo luận.

Hoạt động 4: An toàn vệ sinh lao động

GV: ? Mục tiêu an toàn vệ sinh lao động?



GV: Nhận xét và hoàn thiện
GV: Nghề THVP cũng như các nghề nghiệp khác, cần có các quy định về vệ sinh an toàn lao động. Trong nghề THVP cần tuân theo những nguyên tắc sau:
- Tư thế ngồi phải đúng
- Máy tính phải được đặt nơi phù hợp.
- Hệ thống dây phải gọn gang, an toàn.
- Sử dụng các dụng cụ cách điện.
- Có bình cứu hỏa trong phòng làm việc.
- Dùng bút điện khi sủa chửa máy tính.
- Tuân thủ quy tắc an toàn lao động.
Với mỗi nguyên tắc, GV giải thích cho HS hiểu rõ nội dung của nó.
HS: Trả lời
Đảm bảo sức khỏe người lao động; nâng cao hiệu quả lao dộng; tránh tai nạn và bệnh nghề nghiệp.
HS: Ghi chép
HS: Nghe giảng và ghi chép hoặc đánh dấu về nhà học trong sách nghề.


4. Củng cố:
- Tin học văn phòng và những ứng dụng của nó đối với đời sống và sản xuất.
- Chương trình nghề THVP.
- An toàn vệ sinh lao động nghề THVP.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ.
- Trả lời các câu hỏi trong Sách nghề.
- Chuẩn bị bài mới (Bài 2).




















Tiết 2
Phần 2: HỆ ĐIỀU HÀNH
Bài 2: NHỮNG KIẾN THỨC CƠ SỞ (Tiết 1 - LT)

I - Mục đích, yêu cầu:
Học sinh cần đạt được:
- Nắm được các thành phần cơ bản của giao diện hệ điều hành Windows.
- Làm chủ các thao tác với chuột và bàn phím.
- Làm việc trong môi trường Windows, phân biệt được các đối tượng trong Windows.

II - Phương pháp và chuẩn bị:
1. Phương pháp: Vấn đáp - trực quan.
2. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, sách nghề, phòng máy chiếu.
- Học sinh: Sách nghề, vở ghi chép.

III - Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, kiểm tra đồng phục học sinh, kiểm tra thiết bị.
2. Bài cũ:
? Nêu vai trò và vị trí của THVP trong đời sống và trong sản xuất.
? Nêu nguyên tắc an toàn vệ sinh lao động nghề THVP.
3. Bài mới:

Hoạt động của Giáo Viên (GV)
Hoạt động của Học Sinh (HS)

Hoạt động 1: Khái niệm hệ điều hành và hệ điều hành Windows

GV: Trong chương trình Tin học lớp 10 chúng ta đã nghiên cứu khái niệm hệ điều hành và tìm hiểu hệ điều hành Windows.
? Hãy nhắc lại khái niệm hệ điều hành.

GV: Nhận xét và kết luận, đồng thời nêu và phân tích 1 số chức năng của HĐH để HS hiểu.
GV: HĐH Windows là HĐH cho máy tính cá nhân do hãng phần mềm Microsoft sản xuất.
Các thành phần và chức năng của từng thành phần chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn ở mục 3.
HS: Chú ý nghe giảng và trả lời câu hỏi.

HS: Nêu khái niệm HĐH theo cách nhớ và cách hiểu của mình.
HS: Nghe giảng và ghi chép.


HS: Nghe giảng và thảo luận.






Hoạt động 2: Tháo tác với chuột và bàn phím

GV: ? Em đã từng sử dụng thao tác chuột nào khi làm việc với máy tính
GV: Nhận xét và hoàn thiện
Các thao tác với chuột là:
- Di chuyển chuột.
- Nháy chuột.
- Nháy đúp chuột.
- Nháy nút phải chuột.
- Kéo thả chuột.
Với mỗi thao tác, GV hướng dẫn và thực hiện trên máy để HS nắm.
GV: Gọi 1 HS lên thực hiện các thao tác đối với chuột trên máy.
GV: Nhận xét và hoàn thiện.
GV: Đối với bàn phím, chúng ta đã tìm hiểu cấu tạo của nó trong chương trình Tin học lớp 10. Và chức năng của nó tùy thuộc vào từng phần mềm. Các em về nhà cố gắng tìm hiểu và thao tác với bàn phím trên 2 phần mềm MS Word và MS Excel
HS: Trả lời theo cách hiểu của mình








HS: Ghi chép và theo dõi thao tác của GV trên màn hình máy chiếu.
HS: Thực hiện thao tác.

HS: Ghi nhớ và thực hiện.






Hoạt động 3: Môi trường Windows

GV: Như mục 1 đã giới thiệu, giao diện đồ họa Windows bao gồm nhiều thành phần, chúng ta sẽ đi tìm hiểu cụ thể từng thành phần và chức năng của nó.

- Thành phần cửa sổ, bảng chọn:
Mỗi chương trình ứng dụng có 1 cửa sổ làm việc với hệ thống bảng chọn riêng, nhưng đều có các thành phần chung:
+ Thanh tiều đề
+ Các nút: Thu nhỏ, điều chỉnh và đóng
+ Thanh bảng chọn
+ Thanh công cụ
+ Các thanh cuốn
GV: Cho HS quan sát cửa sổ trên màn hình và yêu cầu HS chỉ rõ từng thành phần của cửa sổ đã cho trên màn hình.

- Thành phần bảng chọn Start và thanh công việc:
+ Bảng chọn Start chứa mọi nhóm lệnh cần thiết để bắt đầu sử dụng Windows và xuất hiện khi nhấn vào nút Start.
GV: Thực hiện thao tác với bảng chọn Start cho HS quan sát.


+ Thanh công việc: Nơi lưu các cửa sổ làm việc, các chương trình ứng dụng.
GV: Mở thanh công việc và giải thích cho HS hiểu


- Chuyển đổi cửa sổ làm việc:
GV: Giải thích cửa sổ làm việc là gì
GV: Cách chuyển đổi cửa sổ làm việc:
+ Cách 1: Nháy chuột vào biểu tượng chương trình tương ứng trên thanh công việc.
+ Cách 2: Nháy vào vị trí bất kỳ trên cửa sổ chương trình cần kích hoạt.
+ Nhấn giữ Alt và nhấn phím Tab nhiều lần cho tới khi chương trình tương ứng được chọn.
Với mỗi cách GV thao tác cho HS nắm.
GV: Gọi 1 HS lên thao tác chuyển đổi cửa sổ làm việc trên máy.
GV: Nhận xét và hoàn thiện.
HS: Nghe giảng



HS: Nghe giảng và ghi chép








HS: Quan sát và trả lời câu hỏi do GV đặt ra.



HS: Nghe giảng và gho chép





HS: Quan sát bảng chọn Start GV chiếu trên màn hình máy chiếu















HS: Nghe giảng

HS: Quan sát GV thao tác




HS: Nghe giảng và ghi chép









HS: Quan sát thao tác
HS: Thực hiện thao tác


4.Củng cố:
- Khái niệm HĐH và HĐH Windows.
- Thao tác với chuột và bàn phím.
- Thành phần và chức năng cơ bản của giao diện HĐH Windows.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ.
- Thao tác trên máy các nội dung đã học.
- Chuẩn bị tiết sau thực hành trên máy.





























Tiết 3

Bài 2: NHỮNG KIẾN THỨC CƠ SỞ (Tiết 2 - TH)

I - Mục đích, yêu cầu:
Học sinh cần đạt được:
- Nắm vững lý thuyết của bài.
- Thực hiện được các thao tác với chuột và bàn phím.
- Nghiên cứu kỹ các thành phần và chức năng giao diện hệ điều hành Windows.

II - Phương pháp và chuẩn bị:
1. Phương pháp: Thực hành trên máy, vấn đáp gợi mở.
2. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, sách nghề, phòng máy thực hành.
- Học sinh: Sách nghề, vở ghi chép.

III - Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, kiểm tra đồng phục học sinh, kiểm tra thiết bị.
2. Bài cũ:
? Nêu khái niệm và chức năng của HĐH.
3. Bài mới:

Hoạt động của Giáo viên (GV)
Hoạt động cảu Học sinh (HS)

Hoạt động 1: Nội dung thực hành

GV: Chia lớp thành các nhóm để thực hành.
GV: Hướng dẫn nội dung thực hành để HS nắm rõ.
- Luyện các thao tác với chuột và bàn phím.
- Tìm hiểu ý nghĩa các biểu tượng trên màn hình làm việc.
- Phân biệt các thành phần trong môi trường Windows.
- Tìm hiểu cửa sổ và các bảng chọn, thao tác: phóng to, thu nhỏ di chuyển cửa sổ.
HS: Thực hiện theo phân công của GV.

HS: Theo dõi để thực hiện đúng nội dung thực hành.

Hoạt động 2: Tiến trình thực hành

- Bật máy:
GV: Hướng dẫn HS bật máy tính theo đúng quy trình.
- Thao tác với chuột và bàn phím:
GV: Hướng dẫn HS thực hiện thao tác.
Trong quá trình thực hiện, GV đi kiểm tra HS thao tác để có thể hướng dẫn thêm cho HS.
- Tìm hiểu ý nghĩa các biểu tượng trên màn hình máy tính:
GV: Hướng dẫn HS thực hiện và điền vào bảng sau theo yêu cầu.
Tên biểu tượng
Ý nghĩa




- Gọi tên 1 số thành phần trong cửa sổ Windows:
GV: Chiếu cửa số làm việc sau và yêu cầu HS nêu các thành phần.


- Thực hiện các thao tác với cửa sổ:
GV: Hướng dẫn HS mở 1 chương trình bất kỳ và thực hiện các thao tác phóng to, thu nhỏ, di chuyển cửa sổ.
 
Gửi ý kiến