Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án Lí 7 Tiết 11 -16

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Mã Lực
Ngày gửi: 16h:14' 15-10-2018
Dung lượng: 137.5 KB
Số lượt tải: 109
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 5/10/2018
CHỦ ĐỀ : ÂM HỌC – MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM
(Từ tiết 11đến tiết 17)
A-Nội dung kiến thức chủ đề:
T11 :Nguồn âm. *Chuẩn bị đồ dùng theo từng tiết.
T12 : Độ cao của âm.
T13 : Độ to của âm .
T14 : Môi trường truyền âm.
T15 : Phản xạ âm –Tiếng vang.
T16 : Chống ô nhiễm tiếng ồn .
T17 : Tổng kết chương II.
B – Mục tiêu chủ đề :
1-Kiến thức:
-HS hiểu thế nào là môi trường truyền âm.
-Độ to và độ cao của âm phụ thuộc yếu tố nào ?
-Muốn truyền được âm ,nhất thiết phải có MT truyền âm.Tại sao âm không truyền được trong chân không?
-Thế nào là phản xạ âm –Tiếng vang ?
-Thế nào là tiếng ồn gây ô nhiễm ?HS nhận biết được tiếng ồn gây ô nhiễm ,từ đó hiểu được các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
2-kỹ năng: Nhận biết ,quan sát , so sánh ,tổng hợp ….
3- Thái độ :HT nghiêm túc.
C-Các năng lực hình thành:NL :quan sát , nhận biết ,tư duy ,tổng hợp …
D-Câu hỏi –BT:
NL quan sát: Cần 1 số câu hỏi –BT định tính.
NL tư duy : Cần 1 số câu hỏi – BT định lượng.
E- Tiến trình tổ chức các hoạt động .

TIẾT 11: NGUỒN ÂM
A. Mục tiêu:
* Kiến thức: - Hiểu và lấy được ví dụ về nguồn âm.
* Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát cho HS
* Thái độ: nghiêm túc, hào hứng
* Năng lực hình thành: : - Quan sát, lắng nghe, thực nghiệm
B. Chuẩn bị: Nguồn âm, trống, đàn…..
C. Các bước lên lớp :

I.Ổn định tổchức: Kiểm tra sĩ số
II. Bài cũ: Giới thiệu chương mới : Âm học
III. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

HOẠT ĐỘNG 1:(2ph) Tổ chức tình huống học tập

Yêu cầu học sinh nghiên cứu và nêu mục đích của bài
HS: Đọc phần mở bài SGK và nêu vấn đề nghiên cứu.

HOẠT ĐỘNG 2:(9ph) Nhận biết nguồn âm

GV: Yêu cầu học sinh đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi C1
Các em lấy một số ví dụ về nguồn âm?
HS: Thực hiên theo yêu cầu của GV.
I.Nhận biết nguồn âm:
C1: Vật phát ra âm gọi là nguồn âm

C2: Kể tên nguồn âm: Dây đàn, dây cao su, cốc thủy tinh, nói, khóc …

HOẠT ĐỘNG 3:(12ph) Tìm hiểu đặc điểm chung của nguồn âm


GV: Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm hình 10.1, 10.2, 10.3.
Vị trí cân bằng của dây cao su là gì?

HS: Thực hiện các yêu cầu của GV.
GV: Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm với câu hỏi C4 hình 10.2 (SGK)
Phải kiểm tra như thế nào để biết thành cốc thủy tinh có rung động không?
GV:Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm 10.3 (SGK)
Dùng búa gõ vào 1 nhánh của âm thoa, lắng nghe, quan sát, trả lời câu hỏi C5.
GV: Yêu cầu học sinh các nhóm đưa ra phương án kiểm tra của nhóm
HS: Thực hiện nội dung của câu hỏi.




Thông qua các thí nghiệm khi vật phát ra âm thì các vật đó sẽ như thế nào?
II.Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
a.Thí nghiệm:
-Vị trí cân bằng của dây cao su là vị trí đứng yên, nằm trên đường thẳng.
C3: Quan sát được dây cao su rung động, nghe được nguồn âm
C4: Cốc thủy tinh phát ra âm
Cốc thủy tinh rung động






+ Phương án 1: Sờ nhẹ tay vào 1 nhánh của âm thoa thấy nhánh âm thoa dao động.
+ Phương án 2: Đặt quả bóng cạnh 1 nhánh của âm thoa, quả bóng bị nẩy ra.
+ Phương án 3: Buộc một que tăm vào 1 nhánh âm thoa, gõ nhẹ, đặt một đầu của tăm xuống nước -> mặt nước dao động.
Kết luận: Khi phát ra âm các vật đều dao động.

HOẠT ĐỘNG 4:(10ph) Vận dụng

GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C6.
Gọi một số học sinh trả lời C7 rồi học
 
Gửi ý kiến