Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án Khoa học L4

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyên Thị Xuân (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:33' 17-07-2008
Dung lượng: 371.5 KB
Số lượt tải: 106
Số lượt thích: 0 người
Khoa học
Con người cần gì để sống (Tiết 1)
I.Mục tiêu.
- Sau bài học, học sinh biết :
+ Nêu được những yếu tố mà con người cũng như sinh vật khác cần đẻ duy trì sự sống của mình.
+ Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị.
- Hình 4, 5 Sgk.
- Phiếu học tập.
II. Hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra (2- 3 phút)
- Giới thiệu phân môn khoa học trong chương trình lớp 4.
- Hướng dẫn sử dụng Sgk, cách học phân môn này.
2. Bài mới (27 -28 phút)
a. Giới thiệu bài.(1 - 2 phút)
- Giới thiệu tranh chủ đề – Hs quan sát nội dung tranh cũng là nội dung chủ đề.
- Giới thiệu bài 1: Con người cần gì để sống.
b. Giảng bài. (25- 27 phút)
* Hoạt động 1  Động não (5 - 7 phút)
- Mục tiêu: Liệt kê tất cả những gì các em cần cho cuộc sống của mình.
- Cách tiến hành:
B1: ? Kể ra những thứ em cần dùng hàng ngày để duy trì sự sống của mình.
Hs lần lượt kể – Gv ghi ý chính lên bảng.
B2: Gv tổng hợp các ý kiến của các em nếu thiếu bổ sung
Gv kết luận: Những điều kiện để con người sống và phát triển là:
- Điều kiện vật chất như: thức ăn, nước uống, quần ào, nhà ở, đồ dùng trong gia đình, các phương tiện đi lại …
- Điều kiện tinh thần, văn hoá xã hội : tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, các phương tiện hco tập vui chơI giảI trí …
* Hoạt động 2 : Làm việc với phiếu học tập và Sgk (8- 10 phút)
- Mục tiêu:
Hs phận biệt được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình vời những yếu tố mà chỉ có con người mới cần.
- Cách tiến hành:
B1: Hs làm việc với phiếu học tập theo nhóm.
Phiếu học tập
Hãy đánh dấu vào các cột tương ứng với nhừng yếu tố cần cho sự sống của cong người, động vật, thực vật.

Nhưng yếu tố cần cho sự sống
Con người
Động vật
Thực vật

1. Không khí




2. Nước




3. ánh sáng




4. Nhiệt độ (Thích hợp với từng đối tượng)




5. Thức ăn (phù hợp với từng đối tượng)




6. Nhà ở




7. Tình cảm gia đình




8. Sách báo




9. Phương tiện giao thông




10. Tình cảm bạn bè




11. Quần áo




12. Trường học




13. Đồ chơi





B2 : Chữa bài tập cả lớp
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Nhóm khác bổ sung góp ý
- Đáp án đúng


Phiếu học tập
Hãy đánh dấu vào các cột tương ứng với nhừng yếu tố cần cho sự sống của cong người, động vật, thực vật.

Nhưng yếu tố cần cho sự sống
Con người
Động vật
Thực vật

1. Không khí
x
x
x

2. Nước
x
x
x

3. ánh sáng
x
x
x

4. Nhiệt độ (Thích hợp với từng đối tượng)
x
x
x

5. Thức ăn (phù hợp với từng đối tượng)
x
x
x

6. Nhà ở
x



7. Tình cảm gia đình
x



8. Sách báo
x



9. Phương tiện giao thông
x



10. Tình cảm bạn bè
x



11. Quần áo
x



12. Trường học
x



13. Đồ chơi
x



B3.
Thảo luận :
? Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để duy trì sự sống của mình.
? Hơn hẳn với sinh vật khác, cuộc sống con người cần những gì.
Gv chốt:
- Con người, động vật thực vật đều cần thức ăn, nước, khôngkhí, ánh sáng nhiệt độ thích hợp để duy trì sự sống của mình.
- Hơn hẳn với sinh vật khác, cuộc sống con người còn cần nhà ở, quần áo phương tiện giao thông, những tiện nghi khác. Ngoài những yêu cầu về vật chất con người cần những điều kiện về tinh thần, văn hóa, xã hội.
*. Hoạt động 3 : Trò chơi (8 – 10 phút)
- Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học về những điều kiện cần thiết đẻ duy trì sự sống của con người.
- Cách tiến hành:
Chia lớp thành 3 nhóm.
Cách chơi: mỗi em của từng nhó viết 1 yết tố cần để duy trì sự sống của con người trong vòng 1 phút đội nào viết nhanh, viết nhiều và đúng các yêu cầu đó thì đội đó thắng.
Chơi thử
Chơi thật.
3. Củng cố (3 -5 phút)
Giáo viên nhận xét giờ học
Hs ghi vở.

Khoa học
Trao đổi chất ở người (Tiết 2)
I.Mục tiêu.
- Sau bài học, học sinh biết :
+ Kể ra những gì hàng ngày cơ thể ngừơi lấy vào và thải ra trong quá trình sống.
+ Nêu được thế nào là trao đổi chất.
+ Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường
II. Chuẩn bị.
- Hình 6, 7 Sgk.
- Giấy khổ A4, bút dạ.
II. Hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra (2- 3 phút)
? Nêu những yếu tố để duy trì sự sống cho con người và động vật.
? Kể một số vật chất, tinh thần mà chỉ con người mới cần cho cuộc sống.
2. Bài mới (27 -28 phút)
a. Giới thiệu bài.(1 - 2 phút)
b. Giảng bài. (25- 27 phút)
* Hoạt động 1  Tìm hiểu sự trao đổi chất ở người (5 - 7 phút)
- Mục tiêu:
Kể ra hàng ngày cơ thể ngừơi lấy vào và thải ra trong quá trình sống.
Nêu được thế nào là trao đổi chất.
- Cách tiến hành:
B1: Hs hoạt động nhóm đôi
Quan sát tranh Sgk
? Kể ra những vẽ ở trong tranh.
? Những thứ đó có vai trò gì đối với đời sống của con người thể hiện trong hình.
? Ngoài ra còn những yếu tố nào cần cho con người mà không vẽ trong hình.
? Hàng ngày cơ thể ngừơi lấy vào và thải ra môI trường những gì.
Hs lần lượt kể – Gv ghi ý chính lên bảng.
B2: Các nhóm trình bày ý kiến thảo luận
Gv kết luận: - Hs đọc mục bạn cần biết.
? Trao đổi chất là gì.
? nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, động vật, thực vật.
Chốt: Hàng ngày con người phải lấy từ môi trường thức ăn, nước uống, không khí và thải ra phân nước tiểu, các – bô - níc để tồn tại.
- Trao điổi chất là quá trình cơ thể lấy từ môi trường thức ăn, nước uống, không khí và thải ra những chất cạn bã.
- Con người , thực vật, động vật có sự trao đổi chất mới tồn tại được.
* Hoạt động 2 : Thực hành vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường (8- 10 phút)
- Mục tiêu:
Hs biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường.
- Cách tiến hành:
B1: Hs làm việc theo nhóm .
Tự vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo tưởng tượng.(Dựa vào Sgk)
Gv gợi ý hướng dẫn nhóm yếu
B2 : Chữa bài tập cả lớp
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Nhóm khác bổ sung góp ý
- Gv đưa ra vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.




















3. Củng cố (3 -5 phút)
Giáo viên nhận xét giờ học
Hs ghi vở.

Khoa học
Trao đổi chất ở người - Tiếp theo (Tiết 3)
I.Mục tiêu.
- Sau bài học, học sinh biết :
+ Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó.
+ Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra ở bên trong cơ thể.
+ Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường.
II. Chuẩn bị.
- Hình 8, 9 Sgk.
- Phiếu học tập(theo nhóm)
II. Hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra (2- 3 phút)
? Nêu thế nào là quá trình trao đổi chất.
? Vai trò của quá trình trao đổi chất đối với đời sống con người.
2. Bài mới (27 -28 phút)
a. Giới thiệu bài.(1 - 2 phút)
b. Giảng bài. (25- 27 phút)
* Hoạt động 1  Tìm hiểu sự trao đổi chất ở người (12 - 15 phút)
- Mục tiêu:
+ Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó.
+ Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra ở bên trong cơ thể.
- Cách tiến hành:
B1: Hs hoạt động nhóm đôi
Quan sát tranh H8 Sgk
? Nói tên và các chức năng của từng cơ quan.
? Trong đó cơ quan nào trực tiếp thực hiện quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường bên ngoài.
Hs lần lượt kể – Gv ghi ý chính lên bảng.
B2: Các nhóm trình bày ý kiến thảo luận
Gv kết luận – Ghi ý chính lên bảng.
Tên cơ quan
Chức năng
Dấu hiệu bên ngoài của quá trình trao đổi chất

Tiêu hoá
Biến đổi thức ăn, nước uống thành chất
dinh dưỡng, ngấm vào máu đi nuôi cơ
thể. Thải ra phân.
- Lấy vào: thức ăn, nước uống.
- Thải : phân

Hô hấp
Hấp thu khí ô - xi và thải ra khí các- bô - níc.
- Lấy vào: khí ô - xi.
- Thải : khí các – bô - níc

Bài tiết nước tiểu
Lọc máu, tạo thành nước tiểu và thải nước tiểu ra ngoài.
- Thải : nước tiểu


Gv phân tích diễn biến xảy ra bên trong cơ thể và vai trò của hệ tuần hoàn.
Gv chốt ý chính
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu mối quan hệ giữa các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở người (10 - 12 phút)
- Mục tiêu:
Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường.
- Các tiến hành:
B1: Hs làm việc cá nhân .
- Hs nghiên cứu sơ đồ Sgk và điền từ còn thiếu để hoàn chỉnh sơ đồ.
- Tập trình bày mối liên hệ giữa các cơ quan: tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong quá trình trao đổi chất.
B2 : Làm việc theo cặp
- Hs trao đổi nhóm đôi kết quả làm việc cá nhân.
- Trình bày bài làm.
- Gv nhận xét bổ sung.
- Đáp án đúng :























3. Củng cố (3 -5 phút)
? Hàng ngày, cơ thể người phải lấy như
 
Gửi ý kiến