Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: đỗ thị thu hà
Ngày gửi: 10h:13' 27-05-2020
Dung lượng: 67.7 KB
Số lượt tải: 52
Số lượt thích: 0 người
Lớp: 7A1 – Tuần 26 Ngày soạn: …/ …/2020
Tiết 106 Ngày dạy: …/ …/ 2020

ÔN TẬP PHẦN VĂN

I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Nắm được nhan đề của các tác phẩm đã học trong chương trình ngữ văn 7, nội dung cơ bản của từng cụm bài, đặc trưng cơ bản của một số thể loại và sự giàu đẹp của Tiếng Việt, thể hiện trong các văn bản đã học.
2. Kĩ năng
- So sánh và hệ thống hoá kiến thức.
- Đọc thuộc lòng thơ,lập bảng hệ thống phân loại.
3. Thái độ
- Có ý thức học tập thường xuyên, nghiêm túc, thấy được cái hay,cái đẹp, ý nghĩa GD trong các tác phẩm đã học.
II. Chuẩn bị tài liệu
1. Chuẩn bị của Giáo viên
- Soạn bài, sgk, sgv, tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng, các sách tham khảo có liên quan đến bài học.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị bài, trả lời các câu hỏi bài tập SGK.
III. Tiến trình tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra đầu giờ
CH1: nêu tác dụng của dấu chấm lửng ?
CH2: nêu tác dụng của dấu gạch ngang và dấu phẩy?
3. Bài mới
- Chương trình văn học lớp 7 gồm nhiều phần gắn với từng giai đoạn văn học cụ thể .Các em đã đc học, đọc thêm. Kết thúc phần học những kiến thứ cơ bản và luyện tập cảm thụ nội dung. Bài học hôm nay các em sẽ cùng ôn tập lại nội dung chương trình văn học đã học trong năm học.



Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cần đạt

HĐ 1. HDHS hệ thống hóa các tác phẩm đã học:
- Trả lời câu hỏi 1
- GV gọi 1 HS đọc phần liệt kê của mình - Các HS khác theo dõi và bổ sung (nếu thiếu)
- GV chốt lại nội dung.
- GV hướng dẫn hs nhóm các tác phẩm theo giai đoạn thể loại và giai đoạn văn học.
- Nêu các văn bản nhật dụng?
A. Hệ thống hóa các tác phẩm đã học:
I. Văn bản nhật dụng:
1.Cổng trường mở ra
2. Mẹ tôi
3.Cuộc chia tay của những con búp bê

- Nêu tên các nhóm bài ca dao?
II. Ca dao:
1. Những bài hát về tình cảm gia đình
2. Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người
3. Những câu hát than thân
4. Những câu hát châm biếm

Nhóm các văn bản trữ tình trung đại?
III. Thơ trữ tình trung đại:
1. Nam quốc sơn hà
2.Tụng giá hoàn kinh sư
3. Thiên trường vãn vọng.
4. Bài ca Côn Sơn.
5.Sau phút chia li.
6. Bánh trôi nước
7. Qua Đèo Ngang
8.Bạn đến chơi nhà

Nhóm các văn bản thơ Đường?
IV.Thơ Đường
1. Vọng lư sơn bội bố.
2. Tĩnh dạ tứ.
3. Hồi hương ngẫu thư.
4. Mao ốc vị thu phong sở phá ca

H: Nhóm các văn bản thơ trữ tình hiện đại?
V.Thơ trữ tình hiện đại:
1. Nguyên tiêu
2. Cảnh khuya
3. Tiếng gà trưa

H: Các văn bản tùy bút?
VI. Tùy bút:
1. Một thứ quà của lúa non: Cốm
2. Sài Gòn tôi yêu
3. Mùa xuân của tôi

Tục ngữ ?
VII.Tục ngữ:
1. Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
2. Tục ngữ về con người và xã hội

Nghị luận trung đại ?
VIII.Nghị luận trung đại:
1.Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
2. Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
3. Đức tính giản dị của Bác Hồ
4. Ý nghĩa văn chương.

H: Các văn bản truyện hiện đại
IX.Truyện hiện đại:
1. Sống chết mặc bay
2. Những trò lố hay là Va-ren và PBC

H: các văn bản nhật dung?
X. Văn bản nhật dụng:
1. Ca Huế trên sông Hương
2. Quan âm Thị Kính

HĐ 2. HDHS hệ thống hóa các khái niệm, đặc điểm theo thể loại:
Thể loại
Định nghĩa

1. Ca dao - dân ca
- Là các thể loại trữ tình dân gian, kết hợp lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người.
 
Gửi ý kiến