Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: thuy 2021 theo KH giam tai covit
Người gửi: Trần Đức Thiện
Ngày gửi: 16h:51' 08-12-2021
Dung lượng: 2.7 MB
Số lượt tải: 127
Số lượt thích: 0 người
Ngày dạy 8A:…../…../2020
8B:…../….../2020

Tiết 45
PHƯƠNG TRÌNH TÍCH (Tiếp )

I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm và cách tìm nghiệm của phương trình tích (dạng có 2 hay 3 nhân tử bậc nhất)
2. Kĩ năng:
- Giải được phương trình tích dạng đơn giản.
- Rèn kĩ năng biến đổi phương trình đã cho về dạng phương trình tích rồi giải phương trình.
3. Thái độ: Rèn tính chính xác, cẩn thận cho học sinh.
4. Phát triển năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác
*Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng các phép toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:Bảng phụ ghi bài tập 23
2. Học sinh:Đồ dùng học tập cá nhân, bảng nhóm.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Hoạt động khởi động (5’)
- Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là phương trình tích ?Nêu cách giải phương trình tích ?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:

Hoạt động của GV - HS
Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1 (20’)
*Mục tiêu: Rèn kĩ năng biến đổi phương trình đã cho về dạng phương trình tích rồi giải phương trình.
*Tiến trình thực hiện:
GV: Nêu ví dụ 2
Làm thế nào để đưa phương trình trên về dạng tích?
HS:Suy nghĩ - Trả lời
GV:Hướng dẫn HS biến đổi phương trình về dạng phương trình tích
HS: Làm theo hướng dẫn của GV
Gv: Hãy nêu các bước đã thực hiện khi giải phương trình trên
HS: Trả lời
GV: Kết luận
HS: Đọc nhận xét

GV: Yêu cầu HS làm ?3/SGK
HS: Tự làm ?3/SGK
GV: Gợi ý
Vận dụng quy tắc nhân đa thức và quy tắc dấu ngoặc, sau đó phân tích thành nhân tử để đưa về dạng phương trình tích




GV: Cho HS làm tiếp ví dụ 3/SGK
HS: đứng tại chỗ trình bày
Gv: Sửa chữa
GV: Chốt lại
Phải giải tất cả các phương trình rồi lấy tất cả các nghiệm của chúng








GV: Yêu cầu HS làm ?4 SGK
HS: làm ?4 SGK
GV: lưu ý HS nếu vế trái của phương trình là tích của nhiều hơn 2 nhân tử ta cũng giải tương tự, cho lần lượt từng nhân tử bằng 0 rồi lấy tất cả các nghiệm của chúng



3. Áp dụng




VD2: Giải phương trình
(x + 1)(x + 4) = (2 - x)(2 + x)
(x + 1)(x + 4) - (2 - x)(2 + x) = 0
 x2 + x + 4x + 4 - 4 + x2 = 0
<=>2x2 + 5x = 0
<=>x(2x + 5) = 0
 x = 0 hoặc 2x + 5 = 0
1) x = 0
2) 2x + 5 = 0  x = - 2,5
Vậy tập nghiệm của phương trình đã cho là S = 
* Nhận xét: SGK/16
?3. Giải phương trình
(x - 1)(x2 + 3x - 2) - (x3 - 1) = 0
( x3+3x2 -2x - x2 -3x +2 - x3 +1 = 0
( 2x2 - 2x - 3x + 3 = 0
( 2x(x - 1) - 3(x - 1) = 0
( (x - 1)(2x - 3) = 0
 x - 1 = 0 hoặc 2x - 3 = 0
1) x - 1 = 0  x = 1
2) 2x - 3 = 0  x = 1,5
Vậy phương trình có tập nghiệm là:
S = 
VD3: Giải phương trình
2x3 = x2 + 2x - 1
 2x3 - x2 - 2x + 1 = 0
( (2x3 - 2x) - (x2 - 1) = 0
( 2x(x2 - 1) - (x2 - 1) = 0
( (x2 - 1)(2x - 1) = 0
( (x - 1)(x + 1)(2x - 1) = 0
x - 1 = 0 hoặc x + 1 = 0
hoặc 2x - 1 = 0
1) x - 1 = 0 x = 1
2) x + 1 = 0  x = - 1
3) 2x - 1 = 0  x = 0
 
Gửi ý kiến