Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thúy Liễu
Ngày gửi: 15h:49' 30-03-2021
Dung lượng: 56.0 KB
Số lượt tải: 122
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT VĂN QUAN
TRƯỜNG TH&THCS ĐIỀM HE

ĐỀ CHÍNH THỨC


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2020 – 2021
Môn: Ngữ văn, Lớp 7
Thời gian làm bài 90 phút
( Không kể thời gian giao đề)
Đề thi gồm: 01 trang và 3 câu

Phần I: Đọc – hiểu (5 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

"Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần"

a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

b) Phương thức biểu đạt chính của văn bản đó là gì? Tìm các từ láy có trong đoạn văn.

c) Em hãy giải thích ý nghĩa câu văn sau: "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có."

Câu 2 (2,0 điểm)

a) Thế nào là câu rút gọn? Người ta rút gọn câu nhằm mục đích gì?

b) Tìm câu rút gọn trong các câu sau và cho biết thành phần được rút gọn là thành phần nào?
Gió nhè nhẹ thổi. Mơn man khắp cánh đồng. Làm lay động các khóm hoa.

Phần II: Tập làm văn (5 điểm)

Câu 3 (5,0 điểm)

Em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: “Thất bại là mẹ thành công”

---------------------- Hết ----------------------

Họ và tên học sinh: …………………………………………………SBD:………………..
- Học sinh không được sử dụng tài liệu khi làm bài.
- Giám thị hông giải thích gì thêm.


PHÒNG GD&ĐT VĂN QUAN
TRƯỜNG TH&THCS ĐIỀM HE

HDC ĐỀ CHÍNH THỨC


HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ II
Môn: Ngữ văn, Lớp 7
( Hướng dẫn chấm gồm : 03 trang và 3 câu)


ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

Câu
Nội dung kiến thức
Điểm

Câu 1(3 điểm)
a. - Đoạn văn trên trích trong văn bản: “Ý nghĩ văn chương”.
- Tác giả: Hoài Thanh
b. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
- Các từ láy có trong đoạn văn: Phù phiếm, thâm trầm, rộng rãi
(Nếu HS tìm đúng 2 từ cho 0,25 điểm nếu 1 từ cũng cho 0,25 điểm)
c. Học sinh giải thích ngắn gọn:
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có:
- Con người ai cũng có những tình cảm thông thường như:
yêu, ghét, vui, buồn…ngoài những tình cảm đó còn có những tình cảm khác lạ. Văn chương sẽ bổ sung cho ta những tình cảm mới mẻ đó.
Văn chương luyện những tình cảm ta sẵn có:
- Con người nói chung có những tình cảm thông thường,
nhưng qua những tác phẩm văn chương sẽ luyện những tình cảm này thêm sâu sắc.
(Nếu HS giải thích đúng ý vẫn cho điểm tối đa )
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm


0,5 điểm




0,0,5 điểm





Câu 2 (2 điểm)
a. HS nêu được khái niệm câu rút gọn:
- Khi nói hoặc viết, có thể lược bỏ một số thành phần của câu,
tạo thành câu rút gọn.
*Người ta rút gọn câu nhằm mục đích:
- Làm cho câu gọn hơn, vừa thông tin được nhanh, vừa tránh lặp
những từ ngữ đã xuất hiện trong câu đứng trước.
- Ngụ ý hành động, đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người (lược bỏ chủ ngữ)
0,5 điểm


0,25 điểm

0,25 điểm


b. HS xác định được câu rút gọn trong các câu văn:
Mơn man khắp cánh đồng. Rút gọn là thành phần CN
Làm lay động các khóm hoa. Rút gọn là thành phần CN

0,5 điểm 0,5 điểm

Câu 3 (5 điểm)
* Yêu cầu về nội dung:
- HS có thể viết theo nhiều cách khác nhau song phải đảm bảo các nội dung chính sau:
a. Mở bài:
- Trong cuộc sống, tất cả mọi người đều mong muốn đạt được thành công, nhưng thực tế trước khi đến với thành công ta thường phải trải qua khó khăn, thậm chí thất bại.
 
Gửi ý kiến