Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Công Ngọc
Ngày gửi: 20h:30' 11-03-2021
Dung lượng: 188.4 KB
Số lượt tải: 201
Số lượt thích: 0 người
Ngày dạy : 13/01/2021
Tiết 73 : TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT
I . Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Hiểu được sơ lược thế nào là tục ngữ.
- Hiểu nội dung, một số hình thức nghệ thuật (kết cấu, nhịp điệu, cách lập luận) và ý nghĩa của những câu tục ngữ trong bài học.
- Thuộc lòng những câu tục ngữ trong văn bản
2. Kĩ năng:
- Phân tích (nghĩa đen, nghĩa bóng ) tục ngữ
3. Thái độ:
- Bước đầu có ý thức vận dụng tục ngữ trong nói và viết hằng ngày
4. Năng lực.
- Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, hợp tác, giao tiếp, cảm thụ
- Phẩm chất: sống yêu thương, trách nhiệm,trung thực, tự tin, sống tự chủ, tự lập.
II. Phương pháp:
- PPDH: đặt và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm, giảng bình, vấn đáp, gợi mở, phân tích ,trực quan
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động
* ổn định tổ chức
* Kiểm tra bài cũ
* Tổ chức khởi động
- Gv chiếu một số hình ảnh về các hiện tượng thiên nhiên, lao động sản xuất.
? Tìm một số từ ngữ, cụm từ để diễn đạt các hình ảnh trên?
- gv giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của thày và trò
Nội dung cần đạt

HĐ 1: Đọc và tìm hiểu chung
? Em sẽ đọc tục ngữ với giọng đọc ntn ?
gv hướng dẫn, đọc mẫu và hs đọc
Gv hướng dẫn hs tìm hiểu 1 số chú thích
GV cho hs sử dụng KT hỏi và trả lời để tìm hiểu
? Thế nào là tục ngữ?
? Có thể chia các câu tục ngữ trong bài làm mấy nhóm?
? Mỗi nhóm gồm những câu nào?
?Khái quát nội dung những câu tục ngữ đó?
HĐ 2: Phân tích
Câu 1: ? Câu tục ngữ nói gì?
? Câu tục ngữ có nghĩa gì?



? Đặc sắc về nghệ thuật của câu tục ngữ? Tác dụng?
(gv : lấy giấc ngủ để đo thời gian của đêm và tiếng cười đo thời gian ngày tháng 10)
? Vậy bài học rút ra từ câu tục ngữ này là gì?
(gv tích đời sống: thời gian học mùa hè và mùa đông của chúng ta cũng thay đổi)
-Câu 2: GV cho thảo luận cặp đôi
? Em hiểu nghĩa câu tục ngữ trên là gì?
? Cách viết câu tục ngữ trên có gì đặc biệt?
? Câu tục ngữ trên cho ta kinh nghiệm gì về thời tiết?
Đại diện hs trình bày, bổ sung, gv hoàn chỉnh kiến thức, mở rộng: Chuồn chuồn..râm
Câu 3:
?Nghĩa câu tục ngữ trên là gì?
?Giải thích nghĩa của từ “ráng”?
? Nhận xét hình thức của câu tục ngữ?
? Kinh nghiệm nào được rút ra từ câu tục ngữ?
(gv: Ngày nay khoa học đã cho phép con người dự báo khá chính xác)
Thế nào cũng có mưa rào rất to”
Câu 5:-
? Em hiểu tấc đất tấc vàng nghĩa là gì?
? Tại sao đất lại quý như vậy?



? Nhận xét hình thức của câu tục ngữ?
? Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì?
( GV tích với môi trường “ Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang...nhiêu”)

Câu 8:
? Câu tục ngữ khẳng định điều gì?

?Câu tục ngữ giúp nh/d rút ra kinh nghiệm gì trong lao động sx?
GV mở rộng 1 số câu tục ngữ nói lên tầm quan trọng của thời vụ và sự chuyên cần, thành thạo: Mồng tám tháng tám không mưa
- Bỏ cả cày bừa mà nhổ lúa đi
- Một lượt cỏ thêm giỏ thóc
(Gv - hs liên hê tại địa phương)
HĐ 3: Tổng kết
+PP: vấn đáp- gợi mở, thuyết trình
+KT: Hỏi- trả lời
- NL: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, hợp tác, giao tiếp
? nx gì về đặc điểm và cách diễn đạt của những câu tục ngữ vừa học?
?Khái quát nội dung của những câu tục ngữ trên?
Y/c hs đọc ghi nhớ sgk/5
I- Đọc và tìm hiểu chung
*Đọc:

* Chú thích:
(sgk)
* K/n tục ngữ: (sgk)
* 2 nhóm. Mỗi nhóm gồm 4 câu.
+ Câu 1,2,3 : Những câu tục ngữ về thiên nhiên.
 
Gửi ý kiến