Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn vân
Ngày gửi: 21h:46' 19-06-2020
Dung lượng: 4.5 MB
Số lượt tải: 397
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: / /2017 Ngày.......tháng......năm.......
Ngày dạy:.... .............. Lớp: BAN GIÁM HIỆU KÝ DUYỆT
Ngày dạy:.... .............. Lớp:
Ngày dạy:.... .............. Lớp:
CHƯƠNG II: KHAI THÁC VÀ BẢO VỆ RỪNG
TIẾT 29: KHAI THÁC RỪNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được khái niệm, các điều kiện khai thác rừng và các biện pháp phục hồi sau khai thác.
- Nêu được đặc điểm của mỗi loại khai thác rừng về lượng chặt hạ, thời gian chặt hạ và cách phục hồi rừng, đồng thời phân biệt khai thác dần và khai thác chọn, khai thác trắng và khai thác dần. Nêu và giải thích điều kiện để thực hiện khai thác trắng, lợi ích của việc khai thác trắng đúng kĩ thuật.
- Nêu và giải thích được tại sao ở nước ta hiện nay chỉ được khai thác chọn và lượng gỗ không được quá 35% lượng gỗ khu rừng khai thác.
- Nêu được các biện pháp quan trọng để phục hồi rừng nói chung và ở nước ta nói riêng.
2. Kĩ năng: Có kỹ năng trong việc khai thác rừng
3. Thái độ: Tích cực trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và môi trường.
- Có ý thức sử dụng hợp lí tài nguyên rừng; tuyên truyền, phát hiện và ngăn chặn những hiện tượng vi phạm Luật Bảo vệ rừng ở địa phương. tỏ thái độ không đồng tình với những hành vi khai thác rừng bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy, làm mất rừng, mất dần động vật quý hiếm.
- Có ý thức tham gia cùng gia đình, trường học, địa phương, bảo vệ, chăm sóc, trồng, khoanh nuôi để giữ gìn tài nguyên rừng như gỗ và động vật quý hiếm, đặc biệt là những loài có tên trong sách đỏ.
4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp
II. Thiết bị, tài liệu dạy- học:
GV: Tranh ảnh, bảng phụ
HS: Tìm hiểu các phương pháp khai thác rừng ở địa phương
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động học tâp:
A. Hoạt động tạo tình huống học tập:
* Mục tiêu:- Biết được các hình thức khai thác rừng ở nước ta. Đề xuất được việc nên làm và không nên làm khi khai thác rừng
- Hình thành năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề, tự học
* Phương thức:
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Thảo luận về các hình ảnh sau và cho biết các bức ảnh muốn nói về vấn đề gì liên quan đến rừng.


- Học sinh các nhóm báo cáo kết quả
- Đánh giá nhận xét
* Gợi ý sản phẩm: Mỗi học sinh trình bày sản phẩm với mức độ khác nhau, GV lựa chọn một sản phẩm nào đó của HS để làm tình huống kết nối vào bài mới: Công việc khai thác rừng thời gian qua đã làm cho rừng suy giảm mạnh cả về diện tích, chủng loại cây, chất lượng rừng. Nguyên nhân cơ bản: khai thác bừa bãi, không đúng các chỉ tiêu, kĩ thuật, khai thác rừng không chú ý tới tái sinh và phục hồi lại rừng.
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại khai thác rừng
* Mục tiêu:
- Học sinh phân biệt được các loại khai thác rừng.
- Phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
Phương thức
Gợi ý sản phẩm

GV: Dùng bảng phụ lập bảng chi tiêu kĩ thuật các loại khai thác rừng.
? Thế nào là khai thác trắng, khai thác dần, khai thác chọn?
? Cách phục hồi sau khi khai thác trắng, khai thác dần và khai thác chọn ?

? Dựa vào bảng trên hãy so sánh các điểm giống nhau và khác nhau về các chỉ tiêu và kĩ thuật của các loại khai thác rừng?
? Tại sao không được khai thác trắng rừng ở nơi có độ dốc lớn hơn 150, nơi rừng phòng hộ ?
? Khai thác trắng nhưng không trồng rừng ngay có tác hại gì ?
HS: Thảo luận nhóm với nội dung các câu hỏi trên.
HS: Trả lời các ý kiến, các ý kiến khác bổ sung.
GV: Nhận xét, kết luận.

Loại khai thác rừng
Các đặc điểm chủ yếu


Lượng cây chặt hạ
Thời gian chặt hạ
Cách phục hồi rừng

Khai thác trắng
Chặt toàn bộ cây rừng trong 1 lần.
Trong mùa khai thác gỗ (<1
năm).
Trồng rừng .

Khai thác dần
Chặt toàn bộ cây rừng trong 3 đến 4 lần khai thác.

Kéo dài 5 đến 10 năm.
Rừng tự phục hồi bằng tái sinh tự nhiên.

Khai thác chọn
 
Gửi ý kiến