Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Hồng Vân
Ngày gửi: 16h:22' 20-05-2020
Dung lượng: 80.7 KB
Số lượt tải: 217
Số lượt thích: 0 người
NGỮ VĂN 8- HỌC KỲ II (Năm học 2019 – 2020)
Ngày soạn: 27/12/2019


Ngày dạy:
30/12/2019


Tiết 3
Tiết 5


8A
8B


TUẦN20 –BÀI 20
Tiết 73:
Văn bản: NHỚ RỪNG
(Thế Lữ )
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Sơ lược về phong trào thơ mới. Hiểu được bút pháp lãng mạn đầy truyền cảm của bài thơ.
- Cảm nhận được niềm khát khao mãnh liệt tự do; chán ghét sâu sắc cái thực tại tù túng, tầm thường, giả dối được thể hiện trong bài thơ qua lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng đọc thơ 8 chữ vần liền, phân tích nhân vật trữ tình qua diễn biến tâm trạng.
3. Thái độ:
- Trân trọng thế hệ các nhà văn, nhà thơ.
- Bồi dưỡng cho hs tình yêu cuộc sống tự do, trân trọng cuộc sống tự do hiện tại mà mình đang có.
4. Năng lực
a Năng lực chung:
+ Năng lực tự học
+ Năng lực giải quyết vấn đề
+ Năng lực tư duy sáng tạo
+ Năng lực hợp tác
+ Năng lực tự quản bản thân
+ Năng lực giao tiếp ngôn ngữ
b Năng lực riêng:
+ Năng lực cảm thụ thẩm mĩ
+ Năng lực sáng tạo
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
1. Giáo viên:
- Phương pháp dạy học: Bình giảng, phân tích, vấn đáp, thảo luận nhóm...
- Phườn tiẹn dạy học: Giáo án, SGK, bảng phụ, sách tham khảo, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi phần tìm hiểu bài, vở ghi, vở soạn, vở bài tập, sách giáo khoa, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh: 5’
(Kiểm tra vở soạn, đồ dùng học tập...)
3. Bài mới: 35’
- Hoạt động 1: giới thiệu
Khát vọng tự do luôn là đề tài lớn của các nhà thơ, nhà văn trong giai đoạn 1930-1945.Nhưng mỗi nhà thơ lại bộc lộ niềm khao khát tự do của mình theo một cách, làm cho tiếng nói tự do càng trở nên phong phú. Giữa cảnh đất nước bị nô lệ, Thế Lữ đã mượn lời con hổ- chúa tể của rừng xanh bị giam cầm trong vườn bách thú để nói lên niềm khao khát tự do, nối tiếc một quá khứ huy hoàng của mình.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
PTNL

- Hoạt động 2: Đọc- Hiểu văn bản
GV:? Em hãy nêu vài nét về tác giả và tác phẩm?
HS: Dựa vào chú thích trả lời
GV: Trình chiếu chân dung nhà thơ.
HS: Theo dõi
GV: Con đường đến chiến thắng của ông thật đặc biệt: Hoài Thanh nói “Thế Lữ không bàn về thơ mới, không bênh vực TM, không bút chiến, không diễn thuyết. Thế Lữ chỉ lặng lẽ, chỉ điềm nhiên bước những bước vững vàng mà trong khoảnh khắc cả hàng ngũ thơ xưa tan vỡ bởi vì không có gì khiến người ta tin ở Thơ mới hơn là đọc những bài TM hay”.
? Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
HS: Trả lời.
GV:Bài thơ viết 1934, in trong tập “Mấy vần thơ” xuất bản 1943.
GV Hd đọc: Đoạn 1,4 đọc với giọng buồn, ngao ngán, bực bội u uất; Đoạn 2,3,5 đọc với giọng vừa hào hứng vừa nối tiếc, vừa tha thiết, bay bổng, vừa mạnh mẽ, hùng tráng và kết thúc bằng 1 tiếng thở dài bất lực. GV đọc mẫu- Hs đọc tiếp
-Giải nghĩa từ khó.
GV:? Em hãy so sánh thể thơ của bài này với thể thơ Đường đã học?
H: so sánh
G:? Em hãy chia bố cục của bài thơ?
H: Chia đoạn.
-Gv: 5 đoạn của bài thơ là 1 chuỗi tâmtrạng nối tiếp nhau, phát.triển 1 cách tự nhiên, lô gíc trong nội tâm của con hổ giống như trong nội tâm của con người vậy.
-H: đọc khổ 1.

? Qua 2 câu thơ đầu cho ta thấy con hổ đang trong hoàn cảnh nào?
Gv: Chiếu tranh
? Em có nhận xét gì về cách sử dụng từ “ Gậm” Qua đó ta thấy tâm trạng của con hổ như thế nào?

? Thử thay gậm =ngậm, khối =nỗi và so sánh ý nghĩa biểu cảm của chúng ?
HS: so sánh.(Gậm
 
Gửi ý kiến