Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lam Thi Tham
Ngày gửi: 20h:10' 04-10-2019
Dung lượng: 182.7 KB
Số lượt tải: 79
Số lượt thích: 0 người
Tuần 27

Ngày soạn:...../...../2019Ngày dạy:....../...../2019

Tiết 100 - 101:Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
( Hoài Thanh )
I.Xác định mục tiêu bài học.
1. Kiến thức:
- Nắm được những nét chính về nhà văn Hoài Thanh.
- Quan niệm của tác giả về nguồn gốc, ý nghĩa, công dụng của văn chương.
- Luận điểm và cách trình bày luận điểm về một vấn đề văn học trong một văn bản nghị luận của nhà văn Hoài Thanh.
2. Kĩ năng:
- Đọc - Hiểu văn bản nghị luận văn học.
- Xác định và phân tích luận điểm được triển khai trong văn bản nghị luận.
- Vận dụng, trình bày luận điểm trong bài văn nghị luận.
3. Thái độ:
- Nhớ và thuộc được 1 số câu văn hay, tiêu biểu trong 2 bài, học tập theo lối sống giản dị của Bác.
4. Định hướng năng lực
Năng lực giao tiếp: Nghe, nói, đọc, viết.
Năng lực hợp tác
Năng lực tự học
Năng lực học nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS.
1) GV: Đọc SGK, nghiên cứu SGV,SGV, Chuẩn kiến thức kĩ năng, soạn giáo án.
- Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp, giảng bình, nêu vấn đề, đàm thoại. Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
- Hình thức tổ chức hoạt động: Học theo cá nhân, cặp đôi chia sẻ, học theo nhóm
2) HS: Học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới

III. Thiết kế tiến trình bài học:

Hoạt động của GV và HS
Nội dung, yêu cầu cần đạt

Hoạt động 1: Khởi động (5’):
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho hs tiếp cận bài mới.
- Hình thức: Hoạt động cá nhân
- Các bước thực hiện:
B1: Gv giao nhiệm vụ:
Câu hỏi: Hãy nêu nghệ thuật, nội dung của văn bản `` Đức tính giản dị của Bác Hồ`` ?
B2+B3: HS suy nghĩ và trả lời.
B4 : GV nhận xét, chốt và chuẩn KT:
1. Nghệ thuật :
- Có dẫn chứng cụ thể, lí lẽ bình luận sâu sắc, có sức thuyết phục.
- Lập luận theo trình tự hợp lí.
2. Nội dung:
- Ca ngợi phẩm chất cao đẹp, đức tính giản dị của Chủ Tịch Hồ Chí Minh.
- Bài học về việc học tập, rèn luyện noi theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức(60’).
Mục tiêu: HS nắm được những nét chính về nhà văn Hoài Thanh.
- Quan niệm của tác giả về nguồn gốc, ý nghĩa, công dụng của văn chương.
- Luận điểm và cách trình bày luận điểm về một vấn đề văn học trong một văn bản nghị luận của nhà văn Hoài Thanh
-Hình thức: Hoạt động cá nhân, HĐ nhóm
HĐ2.1: Tìm hiểu về tác giả tác phẩm.
HS hoạt động cá nhân
B1: GV giao nhiệm vụ:
? Dựa vào chú thích trong sgk em hãy nêu vài nét về thân thế và sự nghiệp của Hoài Thanh.
B2+B3: thảo luận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
B4: Gv chốt chuẩn KT.
?Văn bản ra đời trong hoàn cảnh nào
? Vài nét về tác phẩm.
HĐ2.2: Đọc hiểu văn bản.
GV: hướng dẫn đọc
cần đọc với giọng mạch lạc, rõ ràng, vừa sôi nổi cảm động, lưu ý những câu cảm.
GV: đọc mẫu, HS: đọc
? Nhận xét.
GV: thống kê từ khó và giải thích.
- GV: Đọc rồi hướng dẫn cho hs đọc (giọng vừa rành mạch vừa cảm xúc, chậm và sâu lắng)
- Giải thích từ khó
? Trong vb này tác giả bàn tới ý nghĩa văn chương theo mấy phương diện. Hãy nêu từng đoạn trong vb tương ứng với từng phương diện đó.
? Vb này thuộc kiểu nghị luận nào trong 2 kiểu nghị luận sau: Nghị luận chính trị - xã hội, Nghị luận văn chương.
+ HS đọc đoạn 1,2.
? Ở đoạn 1, tác giả đi tìm ý nghĩa v.chương bắt đầu từ cái gì gì ?
? Câu chuyện đó cho thấy tác giả muốn cắt nghĩa nguồn gốc văn chương như thế nào ?
? Vậy đâu là câu văn nêu lí lẽ ? (Tiếng khóc ấy, nhịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca).
 
Gửi ý kiến