Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đình Ánh
Ngày gửi: 10h:54' 23-05-2019
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 14
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 8/1/2019
Ngày dạy: 10/1/2019 (9ab)
TIẾT 37: GÓC Ở TÂM - SỐ ĐO CUNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh phát biểu được định nghĩa góc ở tâm, có thể chỉ ra cung lớn, nhỏ, trong đó có một cung bị chắn. Học sinh thấy được sự tương ứng giữa số đo (độ) của cung và góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hoặc cung lớn của đường tròn.
2. Kỹ năng: Học sinh so sánh hai cung trên một đường tròn căn cứ vào số đo độ của chúng. Sử dụng được định lý về “Cộng hai cung”. Rèn luyện kỹ năng vẽ, suy luận hợp lôgic.
3. Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận chính xác khi vẽ hình và đo góc.
II. Đồ dùng:
1. Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, compa, thước đo góc, bảng phụ
2. Học sinh: Đọc trước bài mới, thước thẳng, compa, đo góc, bảng phụ nhóm
III. Phương pháp
- Sử dụng pp vấn đáp ,phân tích ,hoạt động nhóm ,đặt vấn đề và giải quyết vấn đề
- Sử dụng kĩ thuật động não
IV. Tiến trình lên lớp:
1, Ổn định tổ chức: (1 phút)
2, Kiểm tra bài cũ:
3, Bài mới: (39 phút)
Giáo viên dành thời gian giới thiệu sơ lược về nội dung của chương (2 phút)
HĐ1: định nghĩa góc ở tâm (12 phút)
HĐ của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng

- Gv vẽ hình lên bảng, giới thiệu góc AOB là góc ở tâm
- Hs vẽ hình vào vở, nhận biết góc ở tâm
? Nhận xét về đỉnh và cạnh của góc ở tâm AOB?
- Hs quan sát hình vẽ và trả lời
- Gv chốt lại, ?Thế nào là góc ở tâm?
- Hs trả lời
- Gv yêu cầu hs đọc định nghĩa góc ở tâm ở sgk
- 2 hs lần lượt đứng tại chổ đọc
- Gv giới thiệu “cung nhỏ”, “cung lớn”, “cung bị chắn”, các ký hiệu thường dùng
? Nhận xét về số đo của góc ở tâm?
- HS trả lời
1, Góc ở tâm:






a, 0 < ( < 1800 b, ( = 1800
* Đ/n: Góc có đỉnh trùng với đường tròn đươc gọi là góc ở tâm
- Cung AmB là cung bị chắn bởi góc AOB
- ( là góc ở tâm thì


HĐ2: Số đo cung (7 phút)
HĐ của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng

- Gv giới thiệu các định nghĩa như sgk
- Hs hiểu được  là góc ở tâm thì 
- Yêu cầu hs đọc ví dụ sgk
?Nhận xét về số đo của cung lớn, cung nhỏ?
- Hs chú ý theo dõi, nắm các định nghĩa
2, Số đo cung:
* Đ/n:
+ sđ = sđ
+ sđ = 3600 - sđ
+ Số đo của nữa đường tròn bằng 1800
* Chú ý: (sgk)


HĐ3: So sánh hai cung (7 phút)
HĐ của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng

- Gv giới thiệu như sgk, ghi tóm tắt lên bảng
- Hs đọc ví dụ sgk
- Yêu cầu hs làm ?1 sgk
- Gv quan sát, hướng dẫn cho một số hs yếu kém
- Hs nêu chú ý, có thể dựa vào chú ý sgk
3, So sánh hai cung:
Ta chỉ so sánh hai cung trong một đường tròn hoặc trong hai đường tròn bằng nhau
+ Nếu sđ = sđ ( AB = CD
+ Nếu sđ > sđ ( AB > CD

HĐ4: Định lý về cộng hai cung (11 phút)
HĐ của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng

- Gv vẽ hình lên bảng, giới thiệu điểm C nắm giữa hai điểm A và B,
Hs chú ý theo dõi, kết hợp sgk, ghi vở

?Dự đoán số đo của các góc AOC, COB và AOB?
- Hs trả lời

- Từ đó gv nhận xét nêu định lý
- Hs đọc định lý sgk
- Gv yêu cầu hs làm ?2 theo nhóm 4 em
- Hs hoạt động theo nhóm 4 em, làm ?2 vào bảng phụ nhóm
- Gv thu bảng phụ 2 nhóm để nhận xét, yêu cầu các nhóm còn lại đổi bài cho nhau để đánh giá
- Hs nộp kết quả đánh giá
- Gv hướng dẫn cả lớp nhận xét sửa sai bài của hai nhóm ở bảng
- Gv nhận xét chốt lại,
 
Gửi ý kiến