Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đình Ánh
Ngày gửi: 10h:41' 23-05-2019
Dung lượng: 712.2 KB
Số lượt tải: 34
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 16/3/2019
Ngày giảng: 18/3/2019 (9ab)

TIẾT 54: CÔNG THỨC NGHIỆM CỦA PT BẬC HAI

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết được biệt thức và nhớ kỹ điều kiện của để phương trình bậc hai có nghiệm, vô nghiệm, có nghiệm kép, hai nghiệm phân biệt
2. Kỹ năng:
- Tính được biệt thức .
- Vận dụng được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai.
- Vận dụng được thành thạo công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai.
3. Thái độ:
- Tích cực hoat động gải toán, nhanh, đúng, chính xác
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Bảng phụ công thức nghiệm của phương trình bậc hai.
HS: Đồ dùng học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
- Gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Không xây dựng công thức nghiệm mà giới thiệu luôn công thức
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (không)
3. Bài mới:

Hoạt động của GV và HS
 Nội dung ghi bảng

Họat động 1: Tìm hiểu công thức nghiệm (15’)


GV: Giới thiệu công thức nghiệm của pt bậc hai
HS: Lắng nghe
1. Công thức nghiệm
Cho pt:  (1)
Đặt 
* Nếu >0 pt(1) có hai nghiệm phân biệt:

* Nếu =0 phương trình (1) có nghiệm kép x = 
* Nếu< 0 phương trình (1) vô nghiệm

Hoạt động 2: Áp dụng (25’)


GV: ghi đề bài ví dụ
? Xác định hệ số a, b, c
HS: xác định các hệ số a, b, c.
? Tính 
HS: đọc cách tính (GV ghi bảng)
? Có nhận xét gì về 
HS:  >0
? Vậy phương trình có mấy nghiệm? các nghiệm đó bằng?
HS: trả lời.


Yêu cầu HS làm ?3
GV: y/c HS làm ?3 theo nhóm trong 8’
Nhóm 1 làm phần a
Nhóm 2 làm phần b
Nhóm 3 làm phần c.
Nhóm 4 làm bài tập 16a
HS: làm bài theo nhóm và ghi kết quả vào bảng nhóm.
GV: cho các nhóm quan sát và nhận xét
HS: quan sát và nhân xét.
GV : nhận xét, đánh giá bài làm của các nhóm











GV : lưu ý HS khi tìm nghiệm của phương trình chú ý rút gọn kết quả.
HS : lắng nghe, ghi nhớ
? Trong công thức tính , nếu a và c trái dấu thì em có nhận xét gì về 
HS : 
GV : giới thiệu chú ý.
HS : lắng nghe, ghi nhớ
2. Áp dụng
Ví dụ: Giải phương trình:

Vậy pt có 2 nghiệm phân biệt

?3
a/
a = 5; b =-1; c = 2

Vậy phương trình vô nghiệm
b/ 
a = 4; b = -4; c = 1

Vậy phương trình có nghiệm kép 
c/
a = -3; b = 1; c = 5
Vậy phương trình có hai nghiệm phân biệt

Bài tập 16
a/ 
a = 2; b = -7; c = 3
Vậy phương trình có hai nghiệm phân biệt
* Chú ý 

4. Hướng dẫn về nhà.(4’)
a/ Với bài cũ: Công thức nghiệm của phương trình bậc hai.
? Xác định các hệ số của phương trình bậc hai.
? Nêu công nghiệm của phương trình bậc hai.
BTVN: 15, 16b,c(SGK- 45)
b/ Với bài mới: Luyện tập
? Công thức nghiệm của phương trình bậc hai.

Ngày soạn: 8/3/2015
Ngày giảng: 11/3/2015

TIẾT 54: CÔNG THỨC NGHIỆM CỦA PT BẬC HAI

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết được biệt thức và nhớ kỹ điều kiện của để phương trình bậc hai có nghiệm, vô nghiệm, có nghiệm kép, hai nghiệm phân biệt
2. Kỹ năng:
- Tính được biệt thức .
- Vận dụng được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai.
- Vận dụng được thành thạo công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai.
 
Gửi ý kiến