Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thanh Bình
Ngày gửi: 10h:19' 29-10-2018
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 159
Số lượt thích: 0 người
ĐẠI SỐ - HỌC KÌ II
Chương III - THỐNG KÊ
NS: 3 / 01 / 2014
NG: 6 / 01 / 2014
Tiết 41
THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ - TẦN SỐ


A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh làm quen với các bảng (đơn giản) về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, nội dung), biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra.
- Hiểu được ý nghĩa của cụm từ ``số các giá trị của dấu hiệu ``và`` số các giá trị của dấu hiệu`` làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
- Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị.
2. Kỹ năng:
- Làm được bài tập lập bảng đơn giản để ghi lại số liệu thu thập được qua điều tra.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận, ý thức liên hệ thực tế.
B - đồ dùng dạy học
1. Giáo viên:
Bảng phụ.
2. Học sinh:
Đồ dùng học tập.
C – phương pháp
Vấn đáp, luyện tập.
D – tổ chức giờ học

Hoạt động khởi động
4’

 - Mục tiêu : Học sinh nhớ được sơ lược các kiến thức về thống kê sẽ nghiên cứu trong chương II - Đại số 7.
- Cách tiến hành :

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

*) GV giới thiệu sơ lược các kiến thức chương III - Thống kê.
- Thu thập số liệu.
- Lập bảng tần số.
- Vẽ biểu đồ, phân tích bảng số liệu.
- Tính số trung bình cộng.






HS theo dõi, lắng nghe.


Hoạt động 1
Tìm hiểu bảng số liệu thống kê ban đầu
6’

 - Mục tiêu : Học sinh biết sơ lược về thu thập số liệu, bảng thống kê ban đầu.
- Đồ dùng : Bảng phụ (Bảng 1).
- Cách tiến hành :

GV : Cho hs làm ?1
GV treo bảng phụ cho HS quan sát.
Hướng dẫn

1. Thu thập số liệu. Bảng số liệu thống kê ban đầu ( Sgk)
Học sinh chú ý theo dõi.


Hoạt động 2
Tìm hiểu về dấu hiệu điều tra
12’

 - Mục tiêu : Học sinh biết các khái niệm dấu hiệu điều tra, đơn vị điều tra, dãy giá trị của dấu hiệu….
- Đồ dùng : Bảng phụ (Bảng 2).
- Cách tiến hành :

Yêu cầu học sinh trả lời ?2


Dấu hiệu X là gì? (TB)

Tìm dấu hiệu X của bảng 2.
thông báo về đơn vị điều tra.
-Bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra ? (Y)
Đọc tên các đơn vị điều tra ở bảng 2?

GV: Quan sát bảng 1, các lớp 6A, 6B, 7A, 7B trồng được bao nhiêu cây? (Y)

GV: thông báo dãy giá trị của dấu hiệu.


-GV : Yêu cầu học sinh làm ?4


2. Dấu hiệu
a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra
HS : 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời.
HS : Dấu hiệu X là nội dung điều tra.
Nội dung điều tra là: Số cây trồng của mỗi lớp
 Gọi là dấu hiệu X
HS : Dấu hiệu X là dân số nước ta năm 1999.

- Mỗi lớp ở bảng 1 là một đơn vị điều tra
HS : Có 20 đơn vị điều tra.
Bảng 1 có 20 đơn vị điều tra.
HS : Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Giang, Bắc Cạn.
b. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.

- Mỗi đơn vị có một số liệu, số liệu đó được gọi là giá trị của dấu hiệu.
Dấu hiệu X ở bảng 1 có 20 giá trị.



Hoạt động 3
Tìm hiểu về tần số của mỗi giá trị
11’

 - Mục tiêu : Học sinh biết sơ lược về thu thập số liệu, bảng thống kê ban đầu.
- Đồ dùng : Bảng phụ (Bảng 1).
- Cách tiến hành :





Yêu cầu học sinh làm ?5, ?6
Tìm tần số của giá trị 30; 28; 50; 35.
Tần số của giá trị đó lần lượt là 8; 2; 3; 7.
GV : đưa ra các kí hiệu
 
Gửi ý kiến