Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Thị Thu Thủy
Ngày gửi: 20h:45' 02-11-2018
Dung lượng: 5.7 MB
Số lượt tải: 227
Số lượt thích: 0 người
LỚP LƯỠNG CƯ
Bao gồm những ĐV có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn.
Tuần 20. Tiết 39. Bài 35. ẾCH ĐỒNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm vững các đặc điểm sống của ếch đồng. Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn.
2. Kỹ năng: Quan sát tranh và mẫu vật, hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ những loài động vật có ích .
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. GV: - Tranh cấu tạo ngoài và mô hình của ếch đồng.
- Ếch đồng trong bể thủy tinh nước.
- Bảng phụ kẻ sẵn sgk/114
2. HS: Mỗi nhóm 1 con ếch + kẻ bảng sgk/114 vào vở.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
1- Nêu những đặc điểm phân biệt lớp cá 1 và lớp cá xương? Cho thí dụ. Nêu đặc điểm chung của lớp cá.
2- Nêu ảnh hưởng của các tầng nước khác nhau và điều kiện sống khác nhau lên cấu tạo và khả năng di chuyển của cá. Vai trò của các lớp cá.
3. Bài mới:
Khởi động
- Yêu cầu lớp hát bài hát: Chú ếch con
Qua đó, em hãy nêu vài đặc điểm đời sống và cấu tạo của ếch?
//
=> Với đời sống vừa nước vừa cạn. Kiếm ăn vào ban đêm. Ếch đồng da trơn, cóc có mụn cóc.
Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu đời sống của ếch đồng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

Mục tiêu: Nắm được đặc điểm sống của ếch đồng. Giải thích được một số tập tính của ếch đồng.
-Yêu cầu HS đọc thông tin sgk(Thảo luận và trả lời
+ Em biết những điều gì về ếch đồng?
+ Thường gặp ếch đồng ở đâu? Kiếm ăn vào lúc nào
+ Thường gặp ếch đồng vào mùa nào?
+ Thức ăn của ếch đồng? ( Môi trường sống?
- Đọc thông tin sgk/113 + kiến thức thực tế( Thảo luận và trả lời:
Ao, ruộng, mương,…Ban đêm
Cuối xuân đầu hè. Trời ấm
Sâu bọ, giun ốc ( Cạn và nước
I- ĐỜI SỐNG:
- Ếch đồng có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn
- Hoạt động chủ yếu vào ban đêm
- Có hiện tượng trú đông
- Là ĐV biến nhiệt

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu cấu tạo ngoài và di chuyển của ếch đồng -.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung

Mục tiêu:Giải thích được những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn. Mô tả được cách di chuyển của ếch khi ở nước và ở cạn
1) Di chuyển:
- Yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi + H35.2 sgk( Mô tả động tác di chuyển trên cạn.
- Thả ếch vào bể kính nước + H35.3 ( Mô tả động tác di chuyển trong nước

- Khi ngồi chân sau gấp chữ Z lúc nhảy chi sau bật nhảy( Nhảy xa

- Dưới nước: Chi sau đẩy nước
II – CẤU TẠO NGOÀI VÀ DI CHUYỂN
1. Di chuyển: Ếch có 2 cách di chuyển:
- Nhảy cóc ( trên cạn)
- Bơi ( dưới nước)

2) Cấu tạo ngoài:
* Yêu cầu HS quan sát kĩ H35.1,2,3( Hoàn chỉnh bảng/114 sgk.
- Thảo luận ( Trả lời:
-Những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn?
-Thích nghi đời sống ở nước?
- Treo bảng phụ ( HS điền và giải thích được các ý nghĩa thích nghi.
- Chốt lại bảng kiến thức chuẩn

* Dựa vào kết quả quan sát được( Hoàn thành bảng/ 114 sgk vào vở
- Thảo luận nhóm ( thống nhất ý kiến:
-Điểm 2, 4, 5.
-Điểm 1, 3, 6
- Đại diện nhóm điền vào bảng ( Phát biểu( Lớp nhận xét, bổ sung.
- Sửa vào vở.
2. Cấu tạo ngoài:
Ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
( Ở cạn: Di chuyển nhờ bốn chi có ngón, thở bằng phổi, mắt có mi, tai có màng nhĩ.
( Ở nước: Đầu dẹp nhọn khớp với thân thành một khối rẽ nước khi bơi, chi sau có màng bơi, da Tuần Tiếtchất nhày làm
 
Gửi ý kiến