Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Tiến Dũng
Ngày gửi: 09h:57' 04-08-2018
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 302
Số lượt thích: 2 người (Lê Thị Luyến, Đặng Tấn Lê Gia)
Ngày soạn: 21/10/2017
Tiết 37: MẠCH DAO ĐỘNG
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Hiền Đa, ngày 23/10/2017
Kí duyệt / Xác nhận


- Phát biểu được các định nghĩa về mạch dao động và dao động điện từ.
- Nêu được vai trò của tụ điện và cuộn cảm trong hoạt động của mạch LC.
- Viết được biểu thức của điện tích, cường độ dòng điện, chu kì và tần số dao động riêng của mạch dao động..
2. Kỹ năng:
- Phân tích hoạt động của mạch dao động
- Vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập trong SGK
3. Thái độ :
- Rèn thái độ tích cực tìm hiểu, học tập, tự lực nghiên cứu các vấn đề mới trong khoa học
4. Năng lực hướng tới
a, Phẩm chất năng lực chung
Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
Năng lực chung: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực tính toán.
b, Năng lực chuyên biệt môn học

B. Phương pháp - Kĩ thuật dạy học
1. Phương pháp
PP thí nghiệm trực quan, PP hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thuậ giao nhiệm vụ. Kĩ thuật khăn trải bàn
C. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Thí nghiệm hình 8.1 Sgk.( TN ảo)
2. Học sinh: Ôn lại phần tổng hợp dao động.
D. Tiến trình dạy học
I. Ổn định tổ chức:
Ngày dạy
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng


12A3




12A4




12A5




12A6




12A7



II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về mạch dao động:
STT
Bước
Nội dung
Nội dung kiến thức cần đạt

1
Chuyển giao nhiệm vụ
- Nêu cấu tạo của mạch dao động.
-Nêu nguyên tắc hoạt động của mạch dao động.
I. Mạch dao động
1.Định nghĩa: SGK
- Nếu r rất nhỏ (( 0): mạch dao động lí tưởng.
2.Hoạt động: Muốn mạch hoạt động ( tích điện cho tụ điện rồi cho nó phóng điện tạo ra một dòng điện xoay chiều trong mạch.
3.Sử dụng điện áp của mạch dao động: Người ta sử dụng hiệu điện thế xoay chiều được tạo ra giữa hai bản của tụ điện bằng cách nối hai bản này với mạch ngoài.

2
Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh trao đổi với bạn trong nhóm để thống nhất cách thực hiện nhiệm vụ.


3
Báo cáo, thảo luận
Giáo viên tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày và thảo luận. Quá trình thảo luận làm rõ: Các vấn đề nêu trên


4
Kết luận hoặc Nhận định hoặc hợp thức hóa kiến thức
- Từ kết quả báo cáo, học sinh cần phát hiện vấn đề cần giải quyết và chốt kiến thức cho hs



Hoạt động 2 : Tìm hiểu dao động điện từ tự do trong mạch dao động
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung

- Vì tụ điện phóng điện qua lại trong mạch nhiều lần tạo ra dòng điện xoay chiều ( có nhận xét gì về sự tích điện trên một bản tụ điện?
- Trình bày kết quả nghiên cứu sự biến thiên điện tích của một bản tụ nhất định.


- Trong đó ( (rad/s) là tần số góc của dao động.
- Phương trình về dòng điện trong mạch sẽ có dạng như thế nào?
- Nếu chọn gốc thời gian là lúc tụ điện bắt đầu phóng điện ( phương trình q và i như thế nào?
- Từ phương trình của q và i ( có nhận xét gì về sự biến thiên của q và i.
- Cường độ điện trường E trong tụ điện tỉ lệ như thế nào với q?
- Cảm ứng từ B tỉ lệ như thế nào với i?
- Có nhận xét gì về  và  trong mạch dao động


- Chu kì và tần số của dao động điện từ tự do trong mạch dao động gọi là chu kì và tần số dao động riêng của mạch dao động?
( Chúng được xác định như thế nào?
- Giới thiệu cho hs khái niệm năng lượng điện từ
II. Dao động điện từ tự do trong mạch dao động
1. Định luật biến thiên điện tích và cường độ dòng điện trong một mạch dao động lí tưởng
- Sự biến thiên điện tích trên một bản:
q = q0cos((t + (); với =
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác